Làm tour guide với khoản phí... tình yêu

“Khoản phí duy nhất mà các bạn phải trả cho chúng tôi là tình yêu Hà Nội.” Đó là câu trả lời của các thành viên Hanoi Kids (HNK), một nhóm bạn trẻ tình nguyện dẫn khách nước ngoài đi thăm quan Hà Nội.

Anh Eddie (du khách Mỹ, áo đen) đang lắng nghe Nam, thành viên HNK giới thiệu về đền Ngọc Sơn
Từ ý tưởng của một nhóm bạn trẻ trên mạng muốn luyện tập kỹ năng nghe, nói tiếng Anh, HNK ra đời đầu tháng 5/2006 chỉ với vài thành viên.

Thời kỳ đầu mới thành lập, các thành viên chỉ nghĩ ra một cách duy nhất để giới thiệu tới khách du lịch về nhóm HNK là phát tờ rơi tại các khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan du lịch và sân bay.

Nguyễn Văn Thành, một trong những thành viên hoạt động từ thời kỳ đầu và hiện nay đang là trưởng nhóm HNK đã từng hai lần bị bảo vệ sân bay “mời” vào kiểm tra và tịch thu toàn bộ tờ rơi.

Nhận thấy cách làm này chưa thực sự hiệu quả, HNK tìm đến các forum về du lịch như để đăng bài giới thiệu. Đồng thời, họ còn mạnh dạn gửi email giới thiệu về nhóm tới các trường ĐH nước ngoài có ý định đưa đoàn giáo viên, SV sang thăm VN.

Nhớ lại kỷ niệm về đoàn khách đầu tiên đến từ Hà Lan, Ngọc Liên (SV ĐHDL Thăng Long) vẫn còn... run. Ngày đầu tiên nhóm đưa khách tới tham quan Bảo tàng Dân tộc học.

Khi một thành viên đang thao thao bất tuyệt giới thiệu về một hiện vật được trưng bày, khách bỗng ngắt lời và yêu cầu các thành viên kiểm tra lại thông tin. Cả nhóm xúm lại đọc thì mới “ngã ngửa” là thành viên kia giới thiệu sai so với biển hướng dẫn của bảo tàng.

Bài học từ buổi đi tour đầu tiên đó đã giúp các thành viên HNK hình thành một hoạt động rất quan trọng của nhóm sau này. Đó là các buổi training (huấn luyện) về kỹ năng dẫn khách và kiến thức văn hoá kết hợp với đi thực tế tại các địa danh lịch sử văn hoá.

CLB chia làm ba nhóm, hàng tuần mỗi nhóm đều có các buổi thực tế tới những danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử trên địa bàn Hà Nội. Trưởng nhóm đưa ra lịch trình và phân công từng thành viên phụ trách tìm hiểu thông tin về một địa danh nhất định.

Hai tuần một lần sẽ có buổi trao đổi kiến thức giữa các nhóm trong CLB và cũng là buổi rèn luyện kỹ năng tiếng Anh và kỹ năng giao tiếp cho toàn thể thành viên. Khách mời  của buổi sinh hoạt này thường là các hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp hay giảng viên khoa du lịch của các trường ĐH.

Khám phá Hà Nội bằng... trà đá, kẹo lạc vỉa hè

Khách du lịch thích thú khi được HNK mời thưởng thức trà đá, kẹo lạc trên vỉa hè phố cổ. Ảnh: HNK

Quyết tâm xây dựng một hình ảnh VN hấp dẫn và thân thiện trong lòng bạn bè quốc tế, HNK đưa ra slogan “Be more than a tourist” (Hơn cả một hướng dẫn viên).

Thành chia sẻ: “Không chỉ đơn thuần coi họ là khách, mà chúng tôi coi đây là những người bạn dẫn những người bạn đi chơi.”

Khác với các tour guide chuyên nghiệp, HNK không chỉ đưa khách đi thăm các địa danh nổi  tiếng như đền Ngọc Sơn, Văn Miếu, lăng Bác... Khi nhận được điện thoại hoặc email “đặt hàng” của du khách, HNK sẽ nghiên cứu để sắp xếp một tour phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Khách Châu Âu thông thường muốn tìm hiểu lối sống Việt bởi có sự khác biệt lớn về văn hoá. Khách Ấn Độ lại có nhu cầu đến thăm các di tích Phật giáo và tìm hiểu về đạo Phật ở VN...

Cho tới nay, đã có khoảng 50 đoàn khách quốc tế được HNK đưa đi thăm quan Hà Nội. Tất cả những du khách sau khi đi cùng HNK đều trở thành những người bạn thân với nhóm, thường xuyên trao đổi email, điện thoại và giới thiệu bạn bè đến HN thì tìm HNK.

Mathew Lee, một nhà báo người Anh đã từng đến HN một lần vài năm trước và không thích “cưỡi ngựa, xem hoa” một vài di tích nổi tiếng.

HNK đã mời Mathew về nhà một thành viên ở phố Nguyễn Siêu để thưởng thức những món ăn thuần Việt và cảm nhận lối sống truyền thống của người Việt.

Mathew chia sẻ: “Thật tuyệt khi có một tour miễn phí trong thành phố với những người Hà Nội nhiệt tình và rất hiểu biết. Nếu bạn muốn hiểu thêm về con người, tập tục, ẩm thực và lịch sử của đất nước này tôi khuyến khích bạn liên hệ với họ.”

Tour đặc biệt mà HNK thiết kế dành riêng cho những du khách muốn khám phá cuộc sống bình dị của người Hà Nội là lòng vòng phố cổ, rồi rẽ ngang rẽ dọc vào những đền, chùa trên phố cổ.

Du khách cũng đặc biệt thích thú và ấn tượng khi được thưởng thức trà đá, kẹo lạc vỉa hè. Điểm dừng chân cuối cùng của các buổi tham quan thường là những quán ăn với các món dân dã mang đặc trưng của HN như phở, bún chả, bún thang, bún riêu, chè...

“No tips, no charge”

HNK dẫn khách tới thăm quan Chùa Một Cột. Ảnh: HNK

Hoạt động tự nguyện với số quỹ ít ỏi do thành viên đóng góp, nhưng HNK luôn kiên định quan điểm từ những ngày đầu “No tips, no charge” (Không tiền “boa”, không thu phí).

Mỗi khi du khách ngỏ ý “tài trợ”, các thành viên đều trả lời rằng: “Khoản “phí” duy nhất các bạn nên trả cho chúng tôi là tình yêu Hà Nội. Mong các bạn hãy yêu HN như chúng tôi yêu Hà Nội.”

Hiện nay, sau một thời gian nỗ lực liên lạc và kết nối, HNK đã mở cả “chi nhánh” ở TP.HCM mang tên Saigon Kids với hoạt động và tôn chỉ mục đích như HNK.

Saigon Kids cũng đã bắt đầu dẫn những đoàn khách đầu tiên, mở ra những tín hiệu vui về ước mơ hình thành mạng lưới Vietnam Kids của những bạn trẻ tình nguyện này.

Theo Lan Hương
VietNamNet

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá