Linhperfume: Từ bán dạo đến bán online

Linhperfume: Từ bán dạo đến bán online
TP - Hắn là Nguyễn Hải Linh - 8x, đang đình đám với thương hiệu “linhperfume” bán nước hoa online.

Chọn thi hai trường ĐH Ngoại thương và ĐH Xây dựng vì muốn thử sức - Người ta bảo hai trường này rất khó đậu, cuối cùng hắn chẳng những đỗ mà còn thừa điểm.

Sang năm thứ 2, hắn bỏ ngang trường Ngoại thương, hì hục vác đơn xin việc khắp nơi nhưng chẳng đâu nhận, vì… không có bằng đại học. Thế là hắn lao vào kinh doanh.

Bỏ đại học đi… buôn

Linh kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ bán quần áo. Rồi hắn tận dụng những kiến thức về thương mại điện tử để online, giao dịch với các trang web của Mỹ chuyên bán son phấn, đồ lót phụ nữ. Và nhập hàng.

Rắp tâm kinh doanh phục vụ nhu cầu làm đẹp của chị em nhưng thất bại lớn, bởi hắn thiếu kinh nghiệm về thị hiếu, thói quen, cũng như… kích cỡ của chị em ta vốn khác xa chị em tây.

Thế là hắn chuyển sang kinh doanh thẻ nhớ điện thoại và tai nghe không dây. Sau cơn sốt ngắn, những mặt hàng này trở nên phổ biến ở Việt Nam, tiền vốn vay bị đòi ráo riết, hắn thua tiếp. Số tiền còn lại nho nhỏ, Linh quyết định nhập lô hàng độc, đó là… bao cao su Đài Loan.

“Dày mặt” buôn bao cao su vẫn chẳng ăn thua,  hắn chỉ còn hơn 1 triệu đồng trong tay, giải thể công ty đi du lịch bụi. Năm 2003, khi xin việc không xong, Linh từng tức khí vác ba lô đi bụi qua Lào, Campuchia, Thái Lan.

Hắn tâm sự: Hồi đó thấy cuộc sống quá nhàm chán, đi xem thiên hạ sống ra sao, người trẻ khắp nơi thế nào. Chuyến đi làm Linh tăng thêm bao nhiêu nhuệ khí, thấy tự tin hơn và nghiệm ra một điều: “Mọi thứ cũng không đến nỗi quá phức tạp. Khi ta muốn ta sẽ làm được”.

Lần vào TPHCM du lịch, hết tiền, nghĩ tới lô hàng bao cao su còn tồn kho ngoài Hà Nội, hắn nhờ bạn chuyển vào và bắt đầu… đi bán dạo. Chẳng kể ngày nắng, ngày mưa, Linh cứ đi với khuôn mặt chai lì và mớ bao cao su ngày càng vơi. Hơn 4 tháng, lãi gần chục triệu đồng.

Lại tính chuyện làm giàu trên đất Sài Gòn, hắn quay lại kinh doanh phục vụ giới nữ: bỏ ra 3,5 triệu đồng để thành lập website mang tên linhperfume.com và bắt đầu lên mạng tìm mối nhập nước hoa.

Lợi thế của linhperfume là tính tiên phong. Hiện nay ở nước ta vẫn ít trang web kinh doanh nước hoa nên tính cạnh tranh không quá gay gắt. Linhperfume.com nhanh chóng trở nên “đình đám”,  đây cũng là trang web đầu tiên tại Việt Nam tổ chức đấu giá nước hoa.

Khó khăn chính là cơ hội

8x làm giám đốc thật ra không lạ, thậm chí trở thành trào lưu, nhiều bạn trẻ ngồi lên ghế giám đốc rồi lại… tụt xuống. Hỏi đến giờ Linh đã giải thể bao nhiêu công ty, hắn cười: “3-4 “cái” rồi thì phải. Không nhớ hết đâu.

Năm 2004, Cty Lion Linh là nhà phân phối độc quyền cho sản phẩm tai nghe không dây của hãng Blue Trek (Hồng Kông). Năm 2008, Cty Nguyễn Hải Linh. Rồi một vài “cái” khác và vẫn chưa dừng lại”.

Linh chia sẻ, học là con đường tất yếu dẫn đến thành công nhưng học không nhất định phải là đại học, thực tế là trường học lớn nhất. Thất bại là kinh nghiệm giúp người ta thành công, tuy nhiên, học phí khá đắt. Câu nói hắn tâm đắc: “Nếu bạn muốn kiếm tiền, bạn phải biết tiền ở đâu”.

Bạn đánh giá thế nào về nguồn vốn trong kinh doanh? Linh sôi nổi: Trong kinh doanh, vốn không phải quan trọng nhất đâu. Có ít thì làm ít, tùy theo sức của mình. Không có tiền, hãy tìm việc gì đó để làm, phù hợp với điều kiện hiện tại.

Nếu bạn không có tiền để mở một shop nước hoa hãy bắt đầu với một chai nước hoa. Bán được, có lãi, bạn lại mua hai chai. Con người mới là quan trọng. Một điều nữa là: Phải nghĩ mình sẽ làm được, phải tin ở mình.

Phương châm của Linh: “Nếu bạn đi lạc đường, thì bạn cứ quay về nơi xuất phát, chắc chắn hướng đi đúng sẽ ở ngay trước mắt bạn”.

Có dạo, trên các forum đưa ra nhiều tin đồn thất thiệt về chất lượng nước hoa của Linh, nhưng ông chủ 8x này vẫn vượt qua.

“Bí quyết” là: tập trung vào những khách hàng quen, giữ chân họ và từ đó phát triển tiếp. Khi gặp tin đồn hoặc khó khăn, quan trọng là phải bình tĩnh. Nói chung nên khéo léo trong việc nói hoặc lặng im.

MỚI - NÓNG