Mang về 32.000 niềm tin

TP - Nguyễn Tuấn Linh (SN 1980, cán bộ Thành Đoàn Biên Hòa, Đồng Nai) đen và gầy đi nhiều, vừa tới Hội Nạn nhân Chất độc Da cam Việt Nam bàn giao hơn 32.000 chữ kí thu thập được trong hành trình đi bộ xuyên Việt kéo dài hai tháng.

>> Bộ hành xuyên Việt đòi công lý da cam

Nguyễn Tuấn Linh bàn giao 32 ngàn chữ ký cho đại diện hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam  Ảnh: Phạm Huệ

“Chiến tranh qua đi hơn 30 năm, nhưng nếu bạn sống cùng những gia đình có người thân bị nhiễm dioxin, sẽ thấy rằng với họ, cuộc chiến chưa bao giờ kết thúc” – Nguyễn Tuấn Linh kể về gia đình bác Trần Văn Chùy ở thành phố Nha Trang.

Ba con người sống lay lắt trong căn nhà tạm bợ, dựng bằng bốn cột tre, vây chằng chịt vỏ bao xi măng.

Bác Chùy ung thư phổi, con gái Trần Thị Nga (sinh năm 1988), hơn 20 năm trời nằm một chỗ, khắp người lở loét, chảy mủ. Nhà có chiếc giường duy nhất xếp bằng gạch vỡ, phía trên lót bao bố cho hút nước từ cơ thể cô gái. Bác Chùy gái  ban ngày tất tả xuôi ngược lo chăm sóc chồng con, đêm đến lầm lũi đi nhặt rác tới sáng…

Một nữ cựu TNXP ở Thừa Thiên Huế ngoài 60 vẫn một mình nuôi  ba con ngây dại. “Tui còn sống ngày nào,  ngày ấy không để con đói khổ. Nhưng nhỡ tui mất đi, tụi nhỏ biết mần răng?”.

Mỗi số phận là một động lực tiếp sức cho bước chân vì công lý. “Về Thái Nguyên, tôi có buổi nói chuyện với  học sinh trường THCS Đồng Tiến, huyện Phổ Yên. Lúc giao lưu, một  nữ sinh đặt câu hỏi: “Anh có thấy sợ khi gặp nạn nhân da cam không?”. Giao lưu kết thúc, cô bé ở lại sau cùng, để gặp tôi. Lúc ấy, tôi mới nhận ra Quyên bị tật ở chân. Em ôm tôi khóc: “Em bị nhiễm  chất độc da cam anh ạ”.

Về Hà Nội, anh gửi bé Quyên bức thư tay, kèm chiếc cặp sách nhỏ.

“Cô chủ nhiệm lớp em Quyên vừa gọi điện báo tin Quyên đã nhận thư và quà, bức thư được đọc trước toàn trường trong buổi chào cờ đầu tuần” - Nguyễn Tuấn Linh nói.

Người bạn Mỹ

Nguyễn Tuấn Linh chuẩn bị hành trang lên đường (ảnh nhỏ) và được nạn nhân chất độc da cam, học sinh Đà Nẵng chào đón ngày 28/2/2009 (ảnh lớn). Ảnh: Nam Cường

Khi ra tới Hà Nội, Nguyễn Tuấn Linh gặp James Rhodes, cựu binh không lực Hoa Kỳ tham chiến tại chiến trường Tây Nguyên năm 1968. James bị nhiễm dioxin song chính quyền và Bộ Cựu chiến binh Mỹ  từ chối điều trị. James sang Việt Nam, tìm thấy những liệu pháp có thể chữa bệnh cho mình. Ông quyết định gắn bó lâu dài với đất nước này, theo dõi và góp sức cho vụ kiện của nạn nhân da cam Việt Nam với 37 Cty hóa chất của Mỹ.

James nói với Linh:  “Tổ quốc mà tôi cầm súng phụng sự - đã quay lưng lại với tôi lúc tôi khốn đốn nhất. Nhưng chính mảnh đất, nơi tôi từng gieo rắc cái chết lại bao dung  mở ra cho tôi một cuộc sống mới”.

Trước lúc chia tay, James  gửi Tuấn Linh bức thư  tâm sự những ước nguyện chung trên con đường đi đòi công lý. Ông tặng Linh chút tiền làm lộ phí cho cuộc hành trình. Tuấn Linh dùng số tiền, mua tặng bác Nguyễn Bá Sắc (nạn nhân dioxin tại Phú Thọ) chiếc xe đạp.

60 ngày đêm miệt mài, đi đến tỉnh thành nào, Nguyễn Tuấn  Linh cũng nhận được sự đón tiếp chân thành. “Lần tôi đến xã Thành Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình, một thanh niên cứ kè kè chạy xe máy bên cạnh, nhìn ngó hồi lâu rồi ngập ngừng hỏi: “Anh có phải anh Tuấn Linh không?”, tôi gật đầu.

Anh chàng dừng xe, bế bổng tôi lên: “Em đợi anh lâu lắm rồi. Biết mấy hôm nay anh tới Quảng Bình, em xin nghỉ làm hai ngày, chạy xe qua lại đoạn quốc lộ này để đón anh”. Cậu ta kéo bằng được tôi về nhà. Buổi tối, bà con đến chật kín nhà, ngoài ngõ thăm hỏi, trò chuyện, và cùng nhau ký tên.

Tới Diên Khánh, Khánh Hòa, Linh dừng chân ở một quán trọ ven đường. Bà chủ ngoài 70 tuổi, có con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, ôm chặt anh: “Nom giống bộ đội giải phóng quá bay”. Hai ngày, Linh được má chăm chút như con, quan tâm từng bữa cơm, miếng nước. Lúc anh lên đường, má không lấy tiền trọ, còn đùm một bọc đồ ăn, nhét vào balô để  “con lót dạ cho đỡ mệt”.

Suốt hành trình, Tuấn Linh coi chiếc balô như báu vật. Trong đó có thêm gần chục kilôgam giấy, vải kín đặc chữ ký ủng hộ các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam. Anh bảo: “Mình đang mang theo hơn 30 nghìn niềm tin”.

Ngày 15/4, Nguyễn Tuấn Linh từ Thái Bình trở lại Hà Nội, bàn giao hơn 32 ngàn chữ ký cho Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Lắng nghe câu chuyện anh kể say sưa, tôi biết hành trình tìm công lý của anh vẫn chưa kết thúc.

Nguyễn Tuấn Linh cho biết, anh sẽ kết nối với bạn bè cùng chí hướng khắp ba miền sớm cho ra đời CLB chung tay vì nạn nhân dioxin. Dự định, năm 2010,  Tuấn Linh tiếp tục thực hiện cuộc hành trình kéo dài hai năm bằng xe đạp, thăm và tặng quà hơn hai triệu nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Video đang được xem nhiều