Diễn viên điện ảnh – Cán bộ Cty FPT – Mai Thu Huyền:

Nhân viên PR cần “cái đầu, cái tay, đôi vai và trái tim”

TP - Đó là quan điểm của diễn viên điện ảnh Mai Thu Huyền – nhân viên PR của Cty FPT. Hiện nay, chị đảm nhận vai trò Chánh văn phòng FPT khu vực phía Nam.

Chị đến với nghề PR như thế nào ?

Sau khi tốt nghiệp Học viện Quan hệ quốc tế, và  được mời về FPT làm việc với vị trí nhân viên PR, Huyền rất lo vì thời điểm đó (cách đây hơn 6 năm) mình chưa hình dung được một nhân viên PR là sẽ phải làm những gì.

Tuy nhiên, sau khi vào làm việc ở FPT, được sự dìu dắt, hướng dẫn của các anh chị lãnh đạo và sau này tham gia khóa đào tạo ngắn hạn về PR thì Huyền đã bắt tay vào công việc này với niềm say mê.

Huyền đã cảm thấy yêu quý và gắn bó với công việc này. Tuy nhiên, từ năm 2006, Huyền đã được đề bạt làm Chánh Văn phòng FPT khu vực phía Nam nên đã tạm thời chia tay với nghề PR.

Chị có thể mô tả chi tiết công việc PR tại Cty FPT mà mình từng làm ?

Cán bộ PR ở FPT phụ trách những công việc chính như: Xây dựng thương hiệu,  hình ảnh Cty cả ở trong nội bộ và bên ngoài thông qua việc tổ chức các sự kiện, xây dựng quan hệ với các cơ quan báo chí, truyền hình, viết bài, tuyên truyền trên các kênh truyền thông nội bộ và bên ngoài…

Những áp lực của nghề PR mà chị đã trải qua ?

Công việc PR có nhiều áp lực: Đó là yêu cầu về tính sáng tạo. Bạn phải tránh sự lặp lại, phải luôn có ý tưởng sáng tạo. Bên cạnh đó là áp lực về thời gian.

Cứ khi nào thực hiện một chiến dịch truyền thông hay tổ chức sự kiện lớn là Huyền lại mất ăn mất ngủ cho đến khi nào hoàn thành công việc. Và áp lực lớn  nhất mà bất cứ nhân viên PR nào cũng phải đối mặt đó là xử lý các tình huống phát sinh hay các khủng hoảng.

Xử lý khủng hoảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ đối với  nhân viên PR mà còn với doanh nghiệp. Chúng ta phải quản lý được khủng hoảng, chứ không để xảy ra rồi mới giải quyết. Nhưng khi đã xảy ra khủng hoảng thì chúng ta phải bình tĩnh tìm giải pháp tốt nhất, tránh “đổ thêm dầu vào lửa”.

Và đó chính là lý do tại sao các doanh nghiệp cần đến những nhân viên PR vì đó là người có thể tư vấn cho lãnh đạo đề phòng trước những tình huống xấu sẽ xảy ra.

Vừa là diễn viên điện ảnh, vừa là nhân viên PR vừa phải chăm lo gia đình. Làm cách nào để chị có thể hài hoà được những công việc ấy?

Huyền có quan niệm rõ ràng về từng công việc khác nhau: Về với gia đình Huyền là người vợ, người mẹ hết lòng chăm lo cho tổ ấm;  khi ở FPT Huyền là  cán bộ mẫn cán hết mình vì công việc; khi đóng phim Huyền là diễn viên say mê với nghề.

Và tại mỗi thời điểm mình sẽ dành sự quan tâm thích hợp cho từng công việc để làm sao có thể hài hòa với nhau một cách tốt nhất.

Theo chị nhân viên PR cần những tố chất gì ?

Theo mình, nhân viên PR cần phải nhanh nhạy, năng động, sáng tạo, có đầu óc tổ chức và  biết xoay xở trong mọi tình huống….

Có thể đúc kết về nhân viên PR như sau: Phải có cái đầu, đôi tay, đôi vai và trái tim:

- “Cái đầu” để hoạch định, sắp xếp, xử lý công việc một cách hiệu quả;

- “Đôi tay” để làm nhiều loại công việc khác nhau;

- “Đôi vai” để gánh vác áp lực công việc;

- “Trái tim” nhiệt thành để tận tụy với công việc.

Là người được nhìn nhận là có phong cách ăn mặc ưa nhìn, vậy chị đã làm thế nào để giúp mỗi nhân viên FPT đều là đại diện cho hình ảnh của công ty mình qua trang phục, kỹ năng giao tiếp...?

Hiện tại Huyền đang phụ trách mảng quản trị hành chính của FPT phía Nam nên luôn cố gắng cùng với đội ngũ của mình xây dựng được hình ảnh FPT thống nhất thông qua các cán bộ hành chính văn phòng.

Ví dụ như Huyền thường tổ chức các khóa đào tạo nội bộ về phong cách giao tiếp cho đội ngũ lễ tân hay việc may đồng phục thống nhất cho đội ngũ phục vụ…

Tuy nhiên, vì Tập đoàn FPT hoạt động trên nhiều lĩnh vực với nhiều ngành nghề khác nhau nên trước mắt Huyền chỉ có thể triển khai những việc này trong mảng hành chính  mà mình đang phụ trách.

Huyền nghĩ là nghề PR đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển ở Việt Nam và sẽ ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn theo đuổi.

Cảm ơn chị !

Thơm
Thực hiện

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Cùng chủ đề

Mới - Nóng