Những CEO trẻ đột phá

Những CEO trẻ đột phá
TP - Biết khai thác triệt để lợi thế của các mạng xã hội và sức sáng tạo của tuổi trẻ, Anand Chhatpar và Shama Kabani đã gặt hái được nhiều thành công trên thương trường.

Anand Chhatpar sinh năm 1981, người Ấn Độ, hiện nay sống tại Mỹ, là CEO của Brain Reactions, một công ty do chính anh thành lập năm 2004. Công ty này thu hút và sử dụng những sinh viên có đầu óc sáng tạo nhất với mục đích tạo những ý tưởng mới cho những công ty hàng đầu thế giới.

Anand thích những cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với những nhân vật mới lạ dù họ chưa có nhiều thành tựu, với ý thức rằng: Mọi cơ hội có thể đến từ mọi người và từ bất cứ lĩnh vực nào.

Chính vì sự quảng giao này, anh nhanh chóng có được mối quan hệ rộng rãi với những người đứng đầu trong lĩnh vực công nghệ và kinh doanh tại Ấn Độ và Mỹ.

Anand bắt đầu với việc mở công ty đầu tiên ở Ấn Độ mang tên Pyxoft Infotech Pvt lúc mới 17 tuổi. Sang Mỹ được hai năm, Anand đã thành lập công ty thứ hai, mang tên OZ Innovations. Công ty này chuyên bán sản phẩm tiêu chuẩn quốc tế với một hệ thống bán lẻ gồm 72 cửa hàng.

Có thể nói chuyên ngành của Anand Chhatpar là: đổi mới - phát minh, khởi sự kinh doanh mới, phát triển kinh doanh, sáng tạo, diễn thuyết, dịch vụ phát triển...

Anand tốt nghiệp xuất sắc đại học Wisconsin - Madison, anh tiếp tục nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ thuật máy tính. Anand có tới 7 bằng sáng chế. Ngoài ra anh còn tốt nghiệp đại học tổng hợp Mumbai, Ấn Độ.

Ngay khi đang là sinh viên đại học Wisconsin - Madison, Anand đã tập họp một nhóm các bạn cùng tuổi, lập nên nhóm Brainstorming. Ý tưởng kinh doanh cũng hình thành từ đó.Anand tung ra thị trường một chương trình quản lý mạng mở mang tên BrainReactions.

Đây là một “sân chơi” cho 200 người sáng tạo nhất. Họ cùng nhau phát triển ý tưởng, tạo những cơ hội mới cho sản phẩm, mở ra những thị phần mới và phát triển dịch vụ khách hàng tốt hơn. Và khách hàng đầu tiên của Anand Chhatpar là Bank of America (Ngân hàng Quốc gia Mỹ).

Anand Chhatpar còn nghiên cứu nhân chủng học, với ý định hiểu sâu về con người. Anh cho rằng, thấu hiểu được những người sáng tạo trẻ, anh có thể sử dụng trí óc, vốn rất đa dạng của họ vào việc giải quyết những vấn đề của công ty.

Tháng 10 năm 2005, được công nhận là một trong Top 5 doanh nhân do Business Week online bình chọn. Tháng 1 năm 2006, được giới thiệu trên chương trình “Young Turks”của kênh truyền hình CNBC.

Tháng 2 năm 2007, tiểu sử sơ lược vàquá trình kinh doanh của Anand được giới thiệu trong sách giáo khoa MBA in lần thứ hai với đầu đề “Kinh doanh: gây dựng thành công những doanh nghiệp mới”, tác giả là tiến sĩ Bruce Barringer, được sử dụng trong hơn 120 đại học tại Mỹ.

Tháng 3 năm 2008 Anand được nhận giải của ĐHTH Wisconsin, giải thưởng này công nhận những thành tựu cao của các học viên đã tốt nghiệp ĐH này, phát triển “ý tưởng Wisconsin” về phục vụ cộng đồng và xã hội thông qua công việc của mình.

Chuyên gia tiếp thị online nổi tiếng

Những CEO trẻ đột phá ảnh 1
Shama Kabani

Shama Kabani (tên trước đây là Shama Hyder), đến tư thành phố Dallas, bang Texas, Mỹ, Chủ tịch công ty Click to Client, LLC. do chính cô thành lập.

Chỉ mới 24 tuổi, Shama đã là chuyên gia tiếp thị qua các mạng thông tin xã hội như Twitter, Facebook, Orkut và những hội nghị giao tiếp mạng khác.

Shama thành lập Click to Client, một công ty dịch vụ tiếp thị online toàn cầu phục vụ trên toàn thế giới. Cô hướng dẫn khách hàng cách sử dụng internet để tự khẳng định mình với tư cách các chuyên gia chuyên ngành, để có thêm khách hàng, tạo những dịch vụ có giá trị, và cuối cùng tăng lợi nhuận qua công việc tư vấn và qua dịch vụ tư vấn online của công ty.

Shama đã tự kể về mình một cách khá hài hước như sau: “Tôi bắt đầu kinh doanh khi mới 9 tuổi. Bán hộp đóng gói quà. Và tôi đã ngồi hàng giờ xem những catalo và cảm nhận những mẫu màu lụa. Tôi có thể nhắm mắt nói được các màu khác nhau. Nhưng kinh doanh đã thất bại, và tôi đã rút ra được ba bài học quan trọng:

1. Không bao giờ thuê em gái 6 tuổi làm trợ lý, thậm chí em gái làm chỉ vì kẹo.

2. Không bán hàng bằng cách gọi điện cho khách hàng sử dụng Yellow Pages (danh bạ điện thoại dành cho quảng cáo).

3. Bố mẹ chỉ được mua hàng trước khi mức bán tăng.

Đối với Shama bài học không chỉ dừng ở đây. Shama tiếp tục tạo dựng ba lĩnh vực kinh doanh khá thành công, nhưng cuối cùng đối với cô không có gì tốt hơn lĩnh vực tiếp thị qua mạng. Đa số mọi người không thích hoặc không hiểu tiếp thị, còn Shama thì yêu thích nó.

Tung ra thị trường sản phẩm mang tên Click to Client (tên trước đó được gọi làAfter the Launch, còn hiện nay mang tên Marketing Zen Group), Shama đã giúp hàng chục công ty phát triển mạng của mình để thu hút ngày càng nhiều khách hàng và tăng lợi nhuận.

Thời gian rỗi Shama nghỉ ngơi với gia đình, cùng những chú chó con xinh xắn của cô, đọc sách (mỗi ngày đọc hết một quyển) và xem phim.

Shama tốt nghiệp đại học Texas ởAustin và có bằng thạc sỹ. Website của Shama http://www.ClicktoClient.com có lưu lượng truy cập cực cao từ những người vào mạng tìm kiếm lời khuyên làm như thế nào để kinh doanh thành công.

Shama được xem là một trong 10 phụ nữ có ảnh hưởng và quyền lực nhất trong lĩnh vực thông tin xã hội. Và là một trong những người vào chung kết giải Những doanh nhân trẻ thành đạt nhất nước Mỹ năm 2009 do Business Week bình chọn.

Thiên Giang
Theo Linkedin.com

MỚI - NÓNG