Sự kiện: Thế giới trẻ

Những ông chủ trẻ

Những ông chủ trẻ này đều cho rằng, nếu cộng thêm 20 năm tuổi nữa vào số tuổi hiện tại, thì… họ cũng lại gặp những chuyện như vậy, cũng hành xử giống thế, nếu họ vẫn chính là họ với đam mê này

Khái niệm một thành viên của Công ty TNHH Việt Quang Nhân là cả công ty chỉ có một người. Việc nào làm được thì giám đốc làm, từ chọn hàng, làm phòng thử âm thanh, tìm khách hàng, xây dựng website... Còn các khâu thủ tục nhập hàng thì nhờ dịch vụ.

Từng du học Úc chuyên ngành điện tử và quản trị doanh nghiệp, Quang Nhân đã chọn hướng lập nghiệp vừa thoả đam mê vừa có dịp cọ xát kiến thức học ở trường.

DigiPro ra đời như vậy sau buổi thuyết trình trước hai nhà đầu tư lớn: bố và mẹ của anh. Chọn dòng sản phẩm tầm trung của Bắc Âu, giá từ 800 - 5.000USD và vẫn còn ít khách, nhưng anh vẫn tin là mình đi đúng hướng.

Anh nói: "Thị trường thành phố không phải không có chỗ cho dòng sản phẩm này". Hiện, ông giám đốc vẫn miệt mài tiếp thị hàng cho các cư dân khu Phú Mỹ Hưng.

Những chàng trai bán giấy

Mong muốn được ứng dụng những gì đã học, 3 chàng trai, mà người "già" nhất sinh năm 1982, cùng học ngành thương mại ở RMIT đã chung vốn mở công ty Alo Văn phòng phẩm (tên giao dịch là Công ty TNHH Cao Thiên Minh) được hơn 1 năm nay.

"Vào thực tế mới biết có cả trăm ngàn thứ - khó hơn nhiều so với việc viết kế hoạch kinh doanh và thuyết phục gia đình!" - Nguyễn Thái Hoàng, người điều hành chính hiện nay cho biết.

Từ ý tưởng mở cửa hàng chuyên cung cấp văn phòng phẩm cho sinh viên trường RMIT, khi bắt tay vào việc, họ nhắm tới các doanh nghiệp trong thành phố.

Một năm kinh doanh, theo họ, vốn quý là kinh nghiệm thực tế, thế nào là hệ thống quản lý, cách xác định kế hoạch tài chính... Điều quan trọng, là mỗi khi có điều gì sơ suất, họ cùng nhau bàn bạc, tìm hướng giải quyết.

Quan điểm về tìm khách hàng, theo họ, là phải dựa trên thực lực. Thanh Minh, 1 trong 3 nhà đầu tư, bày tỏ: "Em không muốn mời công ty bố trở thành khách hàng của bên em. Nếu có, đó cũng chỉ là lúc công ty đã mạnh, đủ sức cạnh tranh".

Công việc và trách nhiệm không trẻ

Dùng chính căn hộ mà gia đình mua cho, Hải Sơn đã tự thiết kế, trang trí và dùng nó làm sản phẩm để "tiếp thị", thuyết phục khách hàng đến với công ty C.A.N của anh.

Thành lập từ năm 2004, đến nay, công ty của anh đã có một lượng khách hàng đáng kể trong khu Phú Mỹ Hưng. "C.A.N đã thực hiện dạng chìa khoá trao tay cho 6 căn, chưa kể các hợp đồng thiết kế, bố trí không gian sống" - anh cho biết.

Đích ngắm của anh là đưa ra giải pháp trọn gói - một ngôi nhà theo kiểu chìa khóa trao tay - giúp chủ nhà tiết kiệm thời gian và công sức. Hải Sơn cũng hiểu rằng, để làm được điều này, phải có "nội lực" và tạo dựng được uy tín.

Biết điểm yếu của mình là... còn trẻ, nên Hải Sơn luôn chủ động giải toả nghi ngờ nơi khách hàng. Bù lại, anh luôn giữ tự tin và khôn khéo khi thương thuyết với khách hàng.

Kiến trúc sư Trần Tiến Khoa, người đã dẫn dắt Hải Sơn từ khi còn là cậu sinh viên năm 2, và có hơn một năm hợp tác làm ăn với Sơn, cho biết: "Hải Sơn nhạy bén, có khả năng thương thuyết tốt. Sáng tạo, nhưng thiết kế còn hơi non".

Sau hai năm, vốn quý của C.A.N không phải là số lượng hợp đồng đã ký. Hải Sơn tổng kết: "Có những gia đình, sau khi làm việc với công ty đã sẵn sàng trở thành nhà đầu tư của chính C.A.N. - điều này đâu thể nào vay mượn ai được".

Theo Quỳnh Vân
Sài Gòn Tiếp Thị

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá