Khai mạc Hội nghị BCH T.Ư Đoàn lần 6, khóa IX:

Phải nghe đoàn viên nói

TP - Bí thư Tỉnh Đoàn Hải Dương Nguyễn Thị Ngọc Bích cho rằng, bản thân cán bộ Đoàn phải là người đổi mới trước, phải tăng cường tọa đàm trao đổi với thanh niên. Nói cho thanh niên nghe nhưng cũng phải nghe thanh niên nói.

Phong trào sinh viên tình nguyện do Đoàn phát động vừa giáo dục thanh niên vừa được xã hội hưởng ứng và cổ vũ (Trong ảnh: Sinh viên thủ đô giúp thí sinh và người nhà  tìm chỗ trọ mùa thi ĐH 2009) Ảnh: Hồng Vĩnh
Hội nghị lần thứ 6 BCH T.Ư Đoàn khóa IX khai mạc sáng qua, ngay sau lời khai mạc của Bí thư thứ nhất Võ Văn Thưởng, các đại biểu họp tổ thảo luận dự thảo Npghị quyết đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn với những câu hỏi như: “Đổi mới thế nào?”, “Làm sao để nghị quyết ban hành được thực thi chứ không nằm trên giấy?”.

Dự thảo Nghị quyết đặt ra mục tiêu, đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn theo kịp  tình hình thực tiễn, gẫn gũi giới trẻ, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi...

Từ đó hình thành lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có ý thức công dân, biết xử lý hài hòa lợi ích bản thân trong lợi ích chung của tập thể, cộng đồng; có lý tưởng cách mạng và bản lĩnh chính trị vững vàng; có tri thức, chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng lao động giỏi...

Cô nói gì chúng tôi không hiểu

Trong phần thảo luận, phần lớn các đại biểu (chủ yếu là bí thư các tỉnh, thành Đoàn) đều có chung nhận định, phương thức giáo dục của Đoàn hiện quá cũ, chưa đến với đông đảo thanh niên.

“Nhiều chủ trương, chính sách của Đoàn đã rất thấm nhuần với cán bộ Đoàn, vì cứ họp là được tuyên truyền, phổ biến nhưng đối tượng mình cần tuyên truyền là đông đảo thanh niên thì không đến được”, Bí thư Tỉnh Đoàn Hòa Bình Nguyễn Thị Oanh, nói. 

Đến từ Đăk Lăk, Bí thư Tỉnh Đoàn H’ Kim Hoa B’yă nói: “Việc tuyên truyền, giáo dục thanh niên trong khối lực lượng vũ trang, cơ quan nhà nước không khó. Nhưng, với thanh niên nông thôn, dân tộc thiểu số, tuyên truyền rất khó”.

Chị kể, có lần đi tuyên truyền Nghị quyết của Đoàn ở một xã vùng sâu ở Đăk Lăk, vừa nói xong một thanh niên đứng lên phát biểu “cô nói gì chúng tôi không hiểu”.

“Bởi thế, việc đổi mới phương thức giáo dục phải theo hướng hành động đi với nội dung tuyên truyền, có tính đến từng đối tượng thanh niên. Ví như với thanh niên ở vùng dân trí thấp phải tuyên truyền, giáo dục không chỉ bằng miệng mà phải bằng phim ảnh, với những gương mặt, con người và hành động cụ thể”, chị H’ Kim Hoa B’yă đề xuất.

Nhưng theo Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Nam Nguyễn Thị Thu Lan, muốn việc tuyên truyền, giáo dục thanh niên có hiệu quả, cán bộ Đoàn không thể đi tay trắng như hiện nay, mà phải được trang bị phương tiện kỹ thuật như loa đài, máy chiếu....

Ở một góc nhìn khác, Bí thư Tỉnh Đoàn Hải Dương Nguyễn Thị Ngọc Bích cho rằng, bản thân cán bộ Đoàn phải là người đổi mới trước, phải tăng cường tọa đàm trao đổi với thanh niên. Nói cho thanh niên nghe nhưng cũng phải nghe thanh niên nói, chứ không nói một chiều. Như thế mới biết thanh niên cần gì, nghĩ gì.

Không để nghị quyết trên giấy

Chưa bao giờ công tác giáo dục thanh thiếu niên khó như hiện nay. Nếu chúng ta chỉ nói giáo dục để góp phần hình thành lớp thanh niên có đạo đức, nhân cách... thì dễ. Cái khó là phải có phương thức giáo dục mang lại hiệu quả cao - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng

Dự thảo Nghị quyết dài gần bảy trang giấy A4, theo nhiều đại biểu, là dài, khó nhớ. “Nghị quyết nên ngắn gọn, dễ hiểu. Làm sao để thực hiện được, chứ không phải ra nghị quyết rồi để đó”, Bí thư Đoàn Tập đoàn Dầu khí Nguyễn Quốc Thịnh, góp ý.

Đồng quan điểm trên, Bí thư Tỉnh Đoàn Sơn La Chá A Của nói: “Các khoá T.Ư Đoàn trước đây cũng ban hành khá nhiều nghị quyết. Nhưng sau khi ban hành, việc thực hiện thế nào thì ít thấy báo cáo. Hết nhiệm kỳ là thôi luôn không thấy kiểm tra, báo cáo kết quả thực hiện.

Bởi thế, sau một đến hai năm sau khi ban hành nghị quyết, nên có những hội nghị chuyên đề sơ kết, báo cáo kết quả thực hiện, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện nghị quyết.

Cũng bàn chuyện làm sao nghị quyết vào cuộc sống, anh Trần Thanh Nhã, Bí thư Tỉnh Đoàn An Giang, cho biết: “Như Nghị quyết số 25 của BCH T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có rất nhiều nội dung thiết thực liên quan đến thanh niên, ban hành cả năm nay nhưng trên thực tế gần như chưa thực hiện được gì. Tôi hỏi lãnh đạo các huyện, thị thì họ trả lời phải chờ hướng dẫn của trung ương”.

Từ thực tế đó, anh Nhã đề nghị: “Việc đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn phải xác định rõ Đoàn giáo dục thanh niên những gì. Theo tôi, Đoàn chỉ nên tập trung vào hai nội dung chính là giáo dục tư tưởng và truyền thống. Đó là nhiệm vụ chính của Đoàn”.

Những nội dung đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn

Đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong thanh thiếu niên; Tăng cường giáo dục thông qua đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh và phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đoàn viên; Giáo dục thanh thiếu nhi qua các phong trào hành động cách mạng;

Phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến để giáo dục thanh thiếu nhi; Tăng cường giáo dục thanh thiếu nhi thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại và hệ thống báo chí, xuất bản của Đoàn Thanh niên; Tăng cường giáo dục thanh niên thông qua tổ chức sự kiện; Định hướng hình thành trào lưu mới lành mạnh trong thanh niên.

(Trích dự thảo Nghị quyết về đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn)

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá