Phó Chủ tịch Quốc hội gặp học sinh dự Chung kết “Tự hào Việt Nam“

TPO - Chiều 12/1, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu gặp gỡ đoàn 82 học sinh THPT xuất sắc tham dự Chung kết cuộc thi Tìm hiểu văn hóa, lịch sử dân tộc “Tự hào Việt Nam” năm 2015, do Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong dẫn đầu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tặng quà cho các thí sinh dự Chung kết cuộc thi “Tự hào Việt Nam”
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tặng quà cho các thí sinh dự Chung kết cuộc thi “Tự hào Việt Nam”

Cuộc thi tìm hiểu văn hóa, lịch sử dân tộc “Tự hào Việt Nam” năm 2015 do T.Ư Đoàn phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức, Công ty CP Trò chơi Giáo dục trực tuyến – EGAME đồng hành. 

Cuộc thi là hoạt động cụ thể hóa và thực hiện Chỉ thị số 42- CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 – 2030”; thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. 

Phó Chủ tịch Quốc hội gặp học sinh dự Chung kết “Tự hào Việt Nam“ - ảnh 1 Anh Lê Quốc Phòng báo cáo công tác tổ chức và kết quả cuộc thi với Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu

Cuộc thi đã tạo sân chơi hấp dẫn, bổ ích để các bạn trẻ tự do thể hiện tình yêu và hiểu biết về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Báo cáo công tác tổ chức và kết quả cuộc thi “Tự hào Việt Nam” anh Lê Quốc Phong cho biết: 

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 8/11/2015-13/1/2016 với hai phần thi trực tuyến cá nhân và phần thi video clip. Trong đó, phần thi trực tuyến cá nhân đã thu hút 310.850 thí sinh đến từ 2.621 trường THPT, TTGDTX thuộc 63/63 tỉnh, thành phố dự thi. 4.272 thí sinhh tham gia vòng chung kết cấp tỉnh, thành phố. Kết thúc vòng chung kết cấp tỉnh, ban tổ chức đã lựa chọn 82 học sinh có số điểm cao nhất và thời gian nhanh nhất của các tỉnh, thành phố dự Chung kết toàn quốc tại Hà Nội. 

Phần thi video clip, ban tổ chức nhận được 477 tác phẩm dự thi của học sinh đến từ 255 trường THPT, TTGDTX thuôc 53 tỉnh, thành phố. Ban tổ chức chọn ra 10 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Tự hào là người Việt Nam

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu ghi nhận và biểu dương ý tưởng và công tác tổ chức cuộc thi; chúc mừng 82 thí sinh lọt vào Chung kết "Tự hào Việt Nam".

Ông Lưu đánh giá cao ý thức, sự quan tâm và những kiến nghị của các học sinh trong việc phát huy nền văn hóa, lịch sử của dân tộc; những vấn đề mang tính thời sự trong cách dạy và học môn Lịch Sử trong nhà trường...

Phó Chủ tịch Quốc hội gặp học sinh dự Chung kết “Tự hào Việt Nam“ - ảnh 2 Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu mong muốn các bạn trẻ hãy luôn tự hào là người Việt Nam

Nhắn nhủ với các học sinh dự Chung kết "Tự hào Việt Nam", ông Uông Chu Lưu mong muốn các thí sinh luôn nỗ lực học tập, rèn luyện trở thành những gương sáng 5 tốt về các tiêu chí đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện và hội nhập. 

“Các cháu học Lịch Sử biết rằng đất nước chúng ta trải qua 4.000 năm rất nhiều khó khăn, chống giặc ngoại xâm, chống thiên tai... để phát triển đến ngày hôm nay. Các cháu phải luôn tự hào mình là người Việt Nam để phấn đấu, học tập”, ông Lưu nhấn mạnh. 

“Tôi rất vui và tự hào rằng học sinh chúng ta học rất giỏi và luôn mang luôn mang nặng tình yêu Tổ quốc, lòng tự hào dân tộc, luôn hướng về phụng sự tổ quốc”, ông Lưu nói thêm.

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc

Tại buổi gặp gỡ với Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, nhiều học sinh tham dự Chung kết "Tự hào Việt Nam" đã bày tỏ suy nghĩ, kiến nghị. 

Em Nguyễn Thị Thuý Ngân (Lớp chuyên Sử, THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) cho hay: Nước ta có rất nhiều di tích lịch sử văn hoá. Điều này rất thuận lợi cho học sinh sinh viên tìm hiểu về lịch sử dân tộc. Nhưng những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử này chưa phát huy được hết thế mạnh của mình. 

Ví dụ ở Việt Trì, Phú Thọ có miếu Hai Cô được công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia nhưng lại chưa nhiều người biết đến, kể cả người dân Phú Thọ. 

"Cháu mong muốn rằng Quốc hội có thể đưa ra những điều luật để việc trùng tu, bảo vệ và khiến cho những di tích lịch sử văn hoá có thể phát huy vai trò của mình, nhất là trong việc giáo dục", Ngân nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội gặp học sinh dự Chung kết “Tự hào Việt Nam“ - ảnh 3 Nhiều học sinh đã phát biểu cảm nghĩ bày tỏ kiến nghị về việc phát huy giá trị văn hóa lịch sử dân tộc, cũng như việc học và dạy Lịch Sử trong nhà trường

Em Trương Thị Hậu (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá) chia sẻ: "Cháu thấy rằng những người hiểu rõ về lịch sử, phong tục tập quán của 54 dân tộc anh em không nhiều. Cháu mong muốn có cuốn Bách khoa toàn thư về 54 dân tộc anh em và có thể dịch ra nhiều thứ tiếng để bạn bè trên thế giới hiểu thêm về văn hoá, lịch sử các dân tộc anh em của Việt Nam".

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề cập tới cách dạy và học sử trong nhà trường hiện nay. Em Trần Phạm Xích Long (Trường THPT Gò Đen, Long An) cho hay "Cháu thấy hiện nay, trong các cuộc thi lớn như tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học cao đẳng,  Lịch sử không phải là một môn bắt buộc nên học sinh lơ là học Sử. Do đó, chúng ta nên thay đổi cách dạy học, cách thi và sách giáo khoa để các bạn HS hứng thú hơn với môn học này".

Lý Phát Vĩnh, trường THPT Phạm Phú Tứ, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng chia sẻ từng học và đạt điểm trung bình môn Lịch sử rất kém. Nhiều bạn trong lớp cháu chỉ học Lịch sử để đối phó. 

"Theo cháu, do cách học Lịch sử hiện nay quá khô khan, chủ yếu qua những con số. Cháu mong muốn được học Lịch sử qua việc tham quan những di tích. Chẳng hạn, qua cuộc thi này, cháu được học nhiều kiến thức mới, được cọ xát với bạn bè, tăng thêm vốn kiến thức. Nhờ cuộc thi này, cháu yêu hơn môn Lịch sử, biết thêm nhiều danh nhân văn hoá...", Vĩnh nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội gặp học sinh dự Chung kết “Tự hào Việt Nam“ - ảnh 4 Đại diện đoàn 82 học sinh THPT dự Chung kết "Tự hào Việt Nam" tặng hoa Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu

Theo Nguyễn Ngọc Thắng (THPT Hàn Thuyên, TP.HCM), cách học Lịch sử của nhiều học sinh hiện nay còn khô khan, chỉ qua những con số, thông tin sự kiện. Để học Sử thú vị hơn, nhớ lâu hơn, học sinh nên đọc thêm từ kiến thức văn học, văn hóa và các di tích...

Sáng 13/1, tại Hà Nội diễn ra Chung kết cuộc thi “Tự hào Việt Nam” với sự thi tài của 82 thí sinh. Các thí sinh có cơ hội trải qua 4 vòng thi Theo dòng lịch sử; Hành trình đến địa chỉ đỏ, “Danh nhân đất Việt, Tự hào Việt Nam. 


Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá