PR - Nghề dành cho người năng động, ham học hỏi

TP - Một PR chuyên nghiệp luôn có một quy trình làm việc cùng kế hoạch cụ thể để chuyển phát một thông điệp của tổ chức, cá nhân đến với công chúng một cách tốt nhất kèm theo việc tạo dựng một hình ảnh đẹp về Cty đó tới công chúng.

TS Đinh Thúy Hằng - Trưởng khoa PR & Quảng cáo HV BC & TT

Nghề làm PR đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng, vậy PR là gì, xuất hiện tại Việt Nam từ bao giờ và để làm một nhân viên PR tốt cần có tố chất gì?

Mời các teen cùng lắng nghe chia sẻ của Tiến sỹ Đinh Thúy Hằng - Trưởng khoa PR và Quảng cáo, HV BC & TT Hà Nội.

Theo TS Hằng, PR là hoạt động cộng đồng, là tổ chức sự kiện, là quan hệ công chúng... Có khá nhiều định nghĩa khác nhau về PR.

Tựu trung lại PR thực chất là một quá trình truyền thông có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng với các hoạt động thường xuyên liên tục để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và sự hiểu biết lẫn nhau giữa tổ chức và cá nhân, tạo ra hình ảnh tốt đẹp và thông điệp quảng bá tích cực gây ảnh hưởng có lợi trong công chúng của họ.

PR có từ ở nước Mỹ khoảng hơn 100 năm nay. Ở Việt Nam, công việc mang tính chất PR đã có từ lâu, công việc tuyên truyền hoạt động của Cty này, doanh nghiệp kia trên báo chí cũng chính là công tác PR nhưng trước đây việc này không được gọi là PR.

PR trở thành nghề tương đối thịnh hành ở Việt Nam khoảng từ đầu năm 2000 và nổi trội trong 3 năm trở lại đây, ghi dấu bằng một hệ thống các Cty truyền thông chuyên nghiệp, việc ra đời của khoa PR.

Nghề PR có nhiều điểm liên quan đến báo chí, thậm chí có người hiểu là một trong những hoạt động truyền thông, nhưng vai trò của PR không chỉ là truyền thông đơn thuần?

Nhiều người lầm tưởng nó là hoạt động báo chí hay quảng cáo. Thực chất PR rất đa dạng, ở mỗi lĩnh vực hoạt động PR có tính chất khác nhau, nó vừa gắn liền với hoạt động báo chí lại vừa có tính chất quảng thông, bởi vậy PR không đơn thuần chỉ là truyền thông.

PR cần báo chí để chuyển tải thông điệp tới quảng đại quần chúng, lựa chọn thông tin có lợi cho Cty để cung cấp cho báo chí. Vai trò của người làm PR hay nhân viên báo chí trong các tổ chức là rất quan trọng. PR phục vụ cho mọi lĩnh vực từ khối chính phủ, doanh nghiệp, cho đến khối phi chính phủ.

Xử lý khủng hoảng - việc quan trọng của nhân viên PR

Chuyên viên PR cùng bạn đồng nghiệp (Cty Cát Tiên Sa) quay clip đồng hành cùng Album Vàng tháng 3 của ca sĩ Lê Hiếu

Hiện ở nước ta đã bắt đầu hình thành đội ngũ làm PR chuyên nghiệp, có thể hình dung về họ như thế nào, thưa tiến sỹ?

Có hai dạng PR: PR chuyên nghiệp, đó là các Cty PR doanh nghiệp. PR nội bộ (in house) đó là PR nằm trong tổ chức và gắn liền với tổ chức đó.

Một PR chuyên nghiệp luôn có một quy trình làm việc cùng kế hoạch cụ thể để chuyển phát một thông điệp của tổ chức, cá nhân đến với công chúng một cách tốt nhất kèm theo việc tạo dựng một hình ảnh đẹp về Cty đó tới công chúng.

Xử lý khủng hoảng và lấp chỗ hổng mỗi khi có thông tin xấu là công việc quan trọng và thường xuyên của người làm PR, họ phải làm quản lý thông tin khủng hoảng, đưa ra thông cáo báo chí, tổ chức họp báo, sắp xếp các buổi phỏng vấn để báo chí có những thông tin cho bài viết và phản ánh đúng, không phải đưa tin lệch lạc, bất lợi cho Cty, cố vấn cho ban giám đốc nên đưa thông tin ra với báo chí thế nào, công luận thế nào để họ hiểu và thông cảm.

Vì vậy, vai trò của người làm PR hay nhân viên báo chí trong các tổ chức là rất quan trọng.

Với mỗi sự kiện, việc khó khăn nhất là “hút” được công chúng đến với chương trình, để làm tốt điều này, nhân viên PR đã phải làm thế nào, thưa tiến sỹ?

Với một PR chuyên nghiệp phải lên kế hoạch cụ thể kèm theo ngân sách như có ngân sách bao nhiêu, xác định đối tượng công chúng là ai và ngân sách hoạt động cho nó, chương trình đó được ấn định biểu diễn ở thời điểm nào, thông cáo đưa cho báo chí, show diễn có những ai tham dự... những công việc cụ thể như thuê sân khấu, ánh sáng, quần áo và dự kiến bao nhiêu người, chuẩn bị tốt những khâu đó, đảm bảo người làm PR sẽ đi đến thành công.

Vì sao hấp dẫn?

Hiện nghề này đang rất “hot” và có sức hấp dẫn đặc biệt đối với tuổi teen, tiến sỹ có thể chia sẻ vì sao PR lại có sự lôi cuốn như thế?

PR là một nghề mới có nhiều sức hấp dẫn, thu hút sự tò mò của tuổi trẻ, một phần bởi nghề đa dạng, người ta có thể nói đến 6 loại hoạt động của PR, có thể 20 loại như quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, quan hệ nội bộ, tổ chức sự kiện, gây quĩ, quan hệ đầu tư…

Khi đã có kế hoạch truyền thông với các mục tiêu cụ thể thì công việc PR có rất nhiều hoạt động khác nhau, như tổ chức họp báo, tổ chức làm từ thiện, tổ chức gặp gỡ giữa các giám đốc..., yếu tố năng động và ham học hỏi của teen sẽ rất phù hợp với công việc của một PR, hấp dẫn hơn khi người làm PR còn là người cố vấn truyền thông cho ban lãnh đạo Cty.

Là một người xử lý khủng hoảng, hoạch định chiến lược và còn nhiều nhiệm vụ khác, phải chăng nghề PR tạo ra nhiều áp lực và khó khăn?

Một người làm PR chuyên nghiệp hay một người mới vào làm PR đều gặp phải một khó khăn chung đó là cần một tư duy logic, luôn luôn có tầm nhìn, kiến thức tổng hợp và tư duy như suy đoán.

Đây là công việc đòi hỏi luôn vận động, suy nghĩ, khó khăn nhất đó là phải có kiến thức tổng hợp, tầm nhìn, bao quát toàn bộ chính sách trong xã hội và biết được cái gì có lợi hoặc có hại cho Cty. Nếu chỉ là người thợ ngồi viết thông cáo báo chí thì đơn điệu, đó chỉ là công việc của người mới vào nghề. Luôn quan sát, tổng hợp và suy đoán đó là cái thú vị của một người làm PR.

Khó khăn và áp lực công việc nhiều khi lại là sức hút vô hình. Vậy theo tiến sỹ muốn thành công trong nghề, người làm PR cần có những tố chất gì?

Tố chất đầu tiên cần có đó là phải cần cù chịu khó. Bất cứ nghề nào cũng vậy, người làm phải có ham muốn hiểu biết kiến thức, không dừng ở một lĩnh vực cụ thể, biết quan sát, phân tích tổng hợp, cởi mở và biết giao tiếp.

Diễn đàn tuổi teen đã và đang có loạt bài giới thiệu nghề MC, qua câu chuyện cụ thể của những người trong cuộc. Hy vọng những thông tin về nghề MC đã giúp các teen có cái nhìn toàn diện về nghề mới và hot này.

Để tiếp tục chủ đề Ước mơ vươn tới ngôi sao, Diễn đàn tuổi teen sẽ có loạt bài viết giới thiệu sâu về một nghề mới được teen yêu thích, đó là nghề PR (Public Relation - Quan hệ công chúng). Nghề PR xuất hiện cách đây hơn 100 năm và “vào” Việt Nam khoảng chục năm lại đây.

Những năm gần đây, nghề này đã thịnh hành trong xã hội và thuật ngữ PR đã trở nên quen thuộc. Sự nở rộ của các Cty truyền thông và nhu cầu PR ngày càng cao của các doanh nghiệp, khiến những người làm nghề PR luôn có giá. Đây là nghề đang có nhiều đất để dụng võ...

Từ câu chuyện đào tạo nghề, tâm sự và dự đoán của tiến sỹ nghiên cứu đầu ngành PR, đến công việc hằng ngày của nhân viên PR chuyên nghiệp... sẽ giúp các teen hiểu sâu hơn về nghề này.

Mời các bạn đón đọc và tham gia trao đổi (qua các bài viết và ý kiến gửi về Tòa soạn) về nghề PR trên Diễn đàn tuổi teen

Hải Yến
 (ghi)

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá