Quảng cáo dưới góc nhìn trẻ

Quảng cáo dưới góc nhìn trẻ
TPO - "Quẳng" ra một chút sức trẻ, một chút trí tuệ, một chút hoài bão, cộng thêm một chút thời gian và sức lực,  bạn có thể chỉ thu về một sản phẩm quảng cáo chưa thật "chín", chưa làm bạn nổi tiếng nhưng có thể khẳng định bạn là ai...

Đó là "Tuyên ngôn" của triển lãm nghệ thuật số “Quẳng cáo 20 không chín” thuộc chương trình “Cứ làm đi” lần 3 của các học viên Trung tâm Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện FPT - Arena, kéo dài từ ngày 27 – 29/3 tại Trung tâm nghệ thuật Việt (VietArt) 42, Yết Kiêu, Hà Nội.

70 tác phẩm của gần 50 tác giả dưới dạng in ấn và trình chiếu trên màn hình khổ lớn được lựa chọn từ gần 300 tác phẩm đã cho thấy một góc nhìn trẻ, lạ và sáng tạo của các bạn trẻ Đại học FPT về quảng cáo.

Nếu những triển lãm trước thiên về tính sáng tác, tính nghệ thuật nhiều hơn thì triển lãm lần này với chủ đề "Quẳng cáo 20 không chín" tập trung vào tính chuyên môn trong thiết kế và ý tưởng sáng tạo.

Quảng cáo dưới góc nhìn trẻ ảnh 1
Các tác phẩm triển lãm khiến nhiều bạn trẻ trầm trồ thích thú

Thông điệp cho người trẻ

Bạn có thể "quẳng" ra một chút sức trẻ, "quẳng" ra một chút trí tuệ, "quẳng" ra một chút hoài bão, công thêm một chút thời gian và sức lực để thu về một sản phẩm quảng cáo có thể chưa thật sự "chín", chưa thật sự xuất sắc, chưa thật sự làm bạn nổi tiếng nhưng lại có thể khẳng định bạn là ai, có thể trở thành nấc thang hay bệ phóng đưa bạn đến với những thành công kế tiếp.

Cái tên "Quẳng cáo 20 không chín" gửi đi một thông điệp đơn giản mà sâu sắc:

Bạn 20 tuổi, bạn còn trẻ, vốn sống của bạn còn hạn hẹp, năng lực của bạn còn hạn chế nhưng hơn hết, bạn là những người giàu sức sáng tạo nhất, nhiều ý tưởng nhất và nhiều khả năng cống hiến nhất. Điều quan trọng là bạn dám làm. Cứ làm đi!

Ông Mai Thanh Long, Giám đốc Trung tâm FPT Arena chia sẻ suy nghĩ của ban tổ chức khi đề ra cuộc thi thường niên này:

"Bill Gates, người đã liều lĩnh gạt bỏ con đường đại học để làm nên huyền thoại Micrsoft. Brack Obama, vị tổng thống da mầu đầu tiên của Mỹ đã dũng cảm vượt lên những vết trầm tích của chế độ phân biệt chủng tộc để làm nên một "hiện tượng lịch sử". Họ đều là những người đã dám chiến thắng chính mình.

Cuộc sống là một chuỗi những đấu tranh như thế. Và trong mỗi cuộc đua, chỉ cần dũng cảm vào cuộc thì bạn đã tự chia đều cơ may thành công cho chính mình. Có thể bạn sẽ dẫn đầu, cũng có thể bạn chưa trở thành người chiến thắng. Song những gì bạn làm sẽ là bàn đạp kỳ diệu cho sự khởi đầu sau đó. Nếu còn đang do dự, nếu còn đang ngần ngại, hãy dũng cảm làm một cái gì đó bạn chưa từng làm. Đó mới là vấn đề".

Quảng cáo dưới góc nhìn trẻ

Với mỗi tác phẩm tham gia triển lãm lần này, những người trẻ thông qua các sản phẩm quảng cáo trẻ trung, dí dỏm đã truyền đi những thông điệp không kém phần sâu sắc và mang ý nghĩa thời sự xã hội cao.

Quảng cáo dưới góc nhìn trẻ ảnh 2
Tác phẩm "Vedan"

Với tác phẩm "Vedan", tác giả Vũ Văn Luân đã dùng biểu tượng của hãng bột ngọt Vedan nhưng bằng kỹ thuật số, đã biến nó thành hình dạng một khẩu súng với lời giải thích: "Vụ việc Vedan xả nước thải công nghiệp ra dòng sông Thị Vải trong thời gian qua giống như một phát súng bắn vào môi trường".

Quảng cáo dưới góc nhìn trẻ ảnh 3
Tác phẩm "Sữa củ sắn"

Dùng hình ảnh một củ sắn để làm bình sữa cho trẻ em, tác giả Lê Quốc Linh muốn lên án những sản phẩm sữa thiếu dinh dưỡng, không đảm bảo chất lượng mà báo chí đã nêu trong thời gian qua. "Uống một hộp sữa mấy trăm nghìn cũng chỉ bằng ăn một củ sắn", Lê Quốc Linh giải thích.

Quảng cáo dưới góc nhìn trẻ ảnh 4
Tác phẩm "X - Toy"

Cũng quan tâm đến một vấn đề hết sức thời sự, nhưng Lương Cẩm Anh lại chọn một góc nhìn khác với tác phẩm "X - Toy". Sự phát triển của trẻ em được ví như một con đường. Vòng tròn đỏ giữa tác phẩm tượng trưng cho biểm cấm trên con đường đó. Nếu đi đúng chiều, trẻ em sẽ được phán triển một cách toàn diện. Nếu vượt biểm cấm để đi ngược chiều, rất có thể trẻ em sẽ bị xâm hại. Tác phẩm này cũng đã được Ban giám khảo nhất trí trao giải Nhất thể loại tranh treo tường.

Các vấn đề xã hội được các bạn trẻ đề cập trong các tác phẩm khá phong phú và sâu sắc, mặc dù chúng được "định dạng" dưới sản phẩm là những tác phẩm tranh quảng cáo. Các vấn đề như nạo phá thai tràn lan, công trình xây dựng mọc trái phép khắp nơi, ô nhiễm môi trường, khủng hoảng kinh tế... đều đi vào các tác phẩm hết sức thú vị và sáng tạo.

Quảng cáo dưới góc nhìn trẻ ảnh 5
Các tác giả đoạt giải

Tại lễ khai mạc, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng của Hội đồng nghệ thuật và nhà tài trợ cho các tác phẩm in ấn treo tường (On the wall) và Video clip (On the screen).

Giải Nhất của thể loại tranh treo tường thuộc về tác giả Lương Cẩm Anh với tác phẩm "X - Toy"; giải Nhì thuộc về tác phẩm "Vedan" của Vũ Văn Luân; giải Ba trao cho "Sữa củ sắn" của Lê Quốc Linh.

Nhóm nhóm Keen Crew đoạt giải nhất video clip (On the screen) với tác phẩm "Second choice"; giải Nhì được trao cho tác giả Phùng Thế Minh với tác phẩm "Hope".

MỚI - NÓNG