Sinh viên chế tạo xe hai bánh tự cân bằng

Sinh viên chế tạo xe hai bánh tự cân bằng
TP - Chiếc xe hai bánh (scooter) tự cân bằng trông khá ngầu, chạy vo vo qua mọi địa hình mà không tốn nhiên liệu, không khí thải. Tác giả của chiếc xe đặc biệt này là Phạm Ngọc Anh Tùng, sinh viên khoa Cơ khí tự động ĐH Bách khoa TPHCM.

> ĐH Lạc Hồng đoạt giải 3 Robocon châu Á -Thái Bình Dương

Tùng và chiếc xe hai bánh. Ảnh: Q.M
Tùng và chiếc xe hai bánh. Ảnh: Q.M.
 

Ngay từ nhỏ, Anh Tùng đã có đam mê đặc biệt với máy móc, cơ khí, thường ngồi hàng giờ để tháo lắp vật dụng trong gia đình. Từ những ngày đầu vào ĐH, Tùng đã tích cực tìm thêm tài liệu nước ngoài, tự thực hành chế tạo, gia công máy móc ở phòng trọ.

Nhận thấy ở phương Tây, việc sử dụng năng lượng mặt trời ngày càng phổ biến, Tùng ấp ủ chế tạo chiếc xe có thể di chuyển mà không cần đổ xăng, không phải nạp điện. Được thầy cô, bạn bè, động viên, giúp đỡ, Tùng lao vào chế tạo.

Sản phẩm xe hai bánh scooter của Phạm Ngọc Thanh Tùng từng lọt vào vòng chung kết cuộc thi Robocon 2011 và đoạt giải ba tại cuộc thi Sáng tạo tiết kiệm năng lượng TPHCM năm 2011.

 

Sau hơn một năm vật lộn với đủ loại máy móc, hàn xì, chiếc xe hai bánh dần hoàn chỉnh. Ngày Tùng mang xe ra sân ĐH Bách khoa chạy thử, đông đảo sinh viên xúm lại xem. “Chỉ cần hướng dẫn qua, ai cũng có thể lái xe một cách rất nhẹ nhàng, thoải mái”, Tùng cho biết.

Bạn lấy ý tưởng từ cách giữ thăng bằng của con người trên đôi chân và độ cơ động trong di chuyển của các loại xe chạy bằng bánh để tạo ra chiếc xe hai bánh tự cân bằng.

Theo các chuyên gia, chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời kích thước nhỏ gọn tiện lợi trong các không gian chật hẹp, không tạo ra khí thải nên hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Thạc sỹ Huỳnh Văn Kiểm, giảng viên ĐH Bách khoa, cho biết: “Chế tạo máy móc đòi hỏi nhiều công sức và tiền bạc. Tùng có ý tưởng và tự thực hiện tất cả các khâu chế tạo, cả phần cơ khí lẫn điện tử. Sản phẩm có thể ứng dụng vào thực tế”.

Tùng cho biết, xe hai bánh phiên bản hai đang hoàn thiện những khâu cuối cùng, cải thiện những khiếm khuyết như tiêu hao nhiên liệu, khả năng ổn định thăng bằng… “Xe scooter có thể thay thế xe máy, xe đạp để đi trong thành phố. Bước đầu, có thể đề xuất dùng xe để di chuyển trong khuôn viên các trường, công sở, hoặc sân bóng, sân golf…”, Tùng nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.