Sinh viên mở shop

Tại làng đại học Linh Trung ở Thủ Đức, TP.HCM, sinh viên đã mở ra hàng loạt cửa hàng quần áo thời trang và shop quà lưu niệm để giành thị phần với những quán bia hơi mọc lên như nấm sau mưa tại đây...

Thành Tài (phải) và khách hàng - Ảnh: Thanh Niên
Nếu cách đây gần 2 năm, Linh Trung chỉ có 2 shop quà lưu niệm do sinh viên mở đầu tiên là "Gift shop 5+" và "OHT" thì hiện tại con số này lên đến hơn chục cửa hàng với những sản phẩm ngày càng phong phú. Nó làm thay đổi hẳn bộ mặt vốn tăm tối của khu vực này.

Tại đây có khoảng 10.000 sinh viên nên việc các bạn trẻ ồ ạt mở shop kinh doanh là điều vô cùng dễ hiểu. Thế nên, những "siêu thị mini" của nhiều cô cậu chủ sinh viên đang cạnh tranh thị phần không khoan nhượng với những quán nhậu um tùm trong khu vực.

"Mình thấy sinh viên ở ngoại thành thiệt thòi hơn nhiều so với ở nội thành vì phải sống và học tập trong môi trường tối tăm và thiếu năng động như thế này. Đặc biệt, các bạn còn rất dễ bị cám dỗ trở thành "lưu linh chuyên nghiệp" lúc nào không hay vì quán nhậu ở đây nhiều quá. Mình nghĩ việc mở shop cũng là cách giúp sinh viên có nhiều điểm đến lành mạnh hơn là đi nhậu" - Võ Thành Tài, sinh viên khoa Kinh tế, Đại học Quốc gia TP.HCM, ông chủ trẻ của cửa hàng quà lưu niệm và giày dép Phiêu, bày tỏ.

Để cập nhật thị hiếu của khách hàng, Tài đã bỏ ra rất nhiều công sức lang thang khắp các shop trong thành phố để đánh hơi món hàng đang "sốt" trong giới trẻ. Tài lặn lội đến tận nhiều nơi kiếm cho được nguồn hàng giá cạnh tranh nhất mà lại chất lượng.

"Bán cho sinh viên khó lắm, phải hạ giá thấp nhất có thể để khách hàng mát lòng mà lui tới. Vì thế, có món chỉ lời 500 đồng - 1.000 đồng cũng phải bán. Thậm chí, thấy mình bán giá rẻ quá, nhiều bạn đâm ra nghi ngờ bảo, hàng này có thật không vậy, sao rẻ thế? Mình phải giải thích khản cổ các bạn mới hiểu" - Tài tâm sự.

Anh chàng còn khẳng định, bán cho sinh viên ở đây không phải để làm giàu, mà để phục vụ tận nơi, giúp sinh viên đỡ phải đi xa và để đúc kết kinh nghiệm làm ăn cho bản thân...

Gần đây, sinh viên ở khu vực Linh Trung còn chào đón một "mini shop" mới có tên khá thú vị "C&M". "Mini shop" này chuyên kinh doanh quần áo thời trang trẻ với số vốn đầu tư lên đến 100 triệu đồng. Đây được coi là số tiền đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại làng đại học do sinh viên đầu tư.

"Trước khi mở tiệm, mình cũng có nghe nói một số cửa hàng trước đó từng thất bại, nhưng mình không sợ vì đã nghiên cứu kỹ nguyên nhân dẫn đến những trường hợp đó. Hơn nữa, mình đã cân nhắc rất tỉ mỉ thị trường ở đây, nên mình rất tin tưởng có thể trụ vững và ăn nên làm ra  được" - An Văn Mạnh, sinh viên năm II Học viện Hành chính quốc gia, một trong 2 cổ đông của "C&M" tự tin nói.

Mặc dù bước vào con đường tréo ngoe với ngành học của mình, nhưng Mạnh rất biết cách chiêu dụ khách hàng bằng những độc chiêu giảm giá vô cùng ấn tượng.

Anh chàng còn bộc bạch: Tại sao sinh viên ở đây cứ phải lặn lội lên tận Thủ Đức hay Sài Gòn để mua đồ? Tại sao sinh viên ở đây chỉ biết nhậu để tiêu sầu? Chính vì những suy nghĩ này nên mình đã mở shop nhằm giúp sinh viên có thêm niềm vui trong cuộc sống và đáp ứng nhu cầu thực tế tại chỗ cho các bạn. 

Theo Trí Quang
Thanh Niên

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá