Sôi động blog Việt

Sôi động blog Việt
TP - Ngày hội blogger 2007 vừa diễn ra ngày 30/9, cho thấy sự xuất hiện của một mạng xã hội mới chuyên về blog với rất nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Sau trào lưu sử dụng Yahoo!360, giới blogger Việt bắt đầu chuyển hướng sang một số mạng xã hội nội địa khiến cho mảnh đất blog đang trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Không phải đến bây giờ việc ra đời của trang Timnhanh!café mới khiến giới blogger Việt quan tâm đến chuyện mạng xã hội bùng nổ như thế nào.

Từ trước đó, khi mà các trang web chuyên về blog như Ngoisaoblog và Vnweblog tạo dựng được chút tên tuổi, rất nhiều người đã hết sức thích thú với các tính năng mà các trang web này cập nhật cho người dùng: chia sẻ thông tin, bài viết, hình ảnh, âm nhạc, video…

Đây là hai trang web hoạt động khá hiệu quả, nếu so sánh với những trang khác được mở ra trước đó như thegioiblog.com, blogvietnam.net…

Tiếp sau đó là sự ra đời của trang Yo!Banbe. Ngay sau đó, Cty Cyworld Việt Nam chính thức ra mắt bản Open Beta (thử nghiệm mở) của mình vào ngày 17/4, tiếp tục tạo nên một sự thách thức mới trong thị trường blog Việt.

Người sử dụng Cyworld được phép sử dụng các tính năng như chia sẻ nhật ký, thư viện ảnh, âm nhạc, chat… Đặc biệt, Cyworld tung ra một “chiêu” mới là cho phép thành viên có thể tạo cho riêng mình một căn nhà ảo với đầy đủ phòng ốc và nội thất…

Đứng trước những thách thức đó, trang web Timnhanh.com cho ra đời trang blog Timnhanh!Café (www.cafe.timnhanh.com) với rất nhiều tính năng để cạnh tranh. Ông Phan Đăng Dũng - Giám đốc Marketing Cty VON bao gồm timnhanh.com, HRvietnam.com, kiemviec.com – cho biết: “Trang Timnhanh!Café chính là một cổng thông tin tích hợp.

Tất cả các sản phẩm trong trang web Timnhanh.com như Timnhanh!Music, Timnhanh!Photo… đều được tích hợp vào phần blog. Nó ra đời bởi nhiều lý do: Xu hướng kết nối của giới trẻ, sự khác biệt ngôn ngữ của các sản phẩm đang dùng. Nói là Timnhanh!Café bởi thói quen của người Việt Nam là dùng cà phê để chia sẻ mọi thứ. Chúng tôi cũng hướng tới điều như vậy”.

Đang tụt dốc

Thật ra, việc ra đời của những trang blog này chính là sự phản ánh khá rõ nét của quá trình phát triển blog trên thế giới. Ngay cả với Yahoo, đã sở hữu được Yahoo!360 cực kỳ phổ biến, thời gian vừa qua cũng phải tung ra ngay bản không chính thức Yahoo!Mash để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của các blogger.

Những lợi thế của Y!Mash có thể đáp ứng được những khát khao trước đó mà Yahoo!360 chưa thể lấp được: Chọn file ảnh tùy cỡ, không bị hạn chế 250kb như Yahoo!360, hỗ trợ triệt để HTML, hiện đầy đủ cả bài viết lên feeds, cập nhật các hoạt động của bạn bè.

Đặc biệt, Yahoo!Mash còn có những phần như phỏng vấn cá nhân, xem chi tiết những ai đã ghé qua profile, xem Mash mình và Mash người khác có điểm nào chung, nuôi thú ảo với những con thú tự tạo.

Tuy vậy, mọi thứ mới chỉ ở mức bắt đầu. Thực tế đến lúc này cho thấy, một số blog bắt đầu buông xuôi và chỉ để mặc cho các blogger tự hoạt động. Chỉ cần nhìn vào biểu đồ thống kê hoạt động trên alexa.com, đủ nhận ra các trang như thegioiblog, blogvietnam, ngay cả Yobanbe cũng đang tụt dốc.

Ông Cao Mạnh Tuấn - Giám đốc điều hành Ngoisaoblog – cho biết: “Nhiều nhà đầu tư đang buông xuôi và đi xuống. Mạng xã hội tại Việt Nam sẽ phát triển, nhưng ai sẽ thắng trong cuộc cạnh tranh này thì chưa thể nói trước được”.

MỚI - NÓNG