Tết của người trẻ 'âm lịch'

TP - “Hội âm lịch” là cụm từ chỉ chung những người trẻ nhưng thích những truyền thống xưa cũ, mang tinh thần hoài cổ. Hội này thường theo đuổi lối sống tối giản, thân thiện với môi trường và tôn thờ style “ngon bổ rẻ khỏe”. “Hội âm lịch” năm nay đông hơn năm trước, cuộc chơi càng lắm công phu!

Gói bánh chưng ngay tại chợ
Gói bánh chưng ngay tại chợ

“Ai rủ đi mua đào núi, tôi unfriend”!

Đào Nhật Tân với tạo hình “béo múp” đã không còn đắt khách với người trẻ. Đào, mận núi thân mốc rêu, cành lá tạo dáng tự nhiên mới là mục tiêu săn lùng của họ. Nhưng dân “âm lịch” lại ghét điều này!

Dương Kiu (một fashionista (người đi đầu các xu hướng, thường là thời trang) có trung bình 3000 like mỗi ảnh) trước Tết treo trên tường nhà một câu sặc mùi... chia rẽ: “ai rủ đi mua đào núi, tôi unfriend (không chơi) luôn”! Câu nói này của cô ngay sau đó được chia sẻ rộng rãi, gần như trở thành slogan (khẩu hiệu) của hội sống xanh, tương đương với câu “mua đào núi là phá rừng” của Cậu ấm thơ ngây vào năm ngoái.

“Hội phong trào” hỏi: nếu không chơi đào béo, cũng cạch đào núi, vậy “người âm lịch” chơi hoa gì?

Đến 70% câu trả lời là: gọt củ thủy tiên. Sự nở rộ của những hội nhóm “Hoa thủy tiên” ở Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình... thời gian gần đây đã tạo ra cả một thị trường buôn bán củ, dụng cụ gọt và bình đựng thủy tiên cực kỳ tấp nập. Trung bình một hội thủy tiên có từ 500-2.000 thành viên, chủ yếu là người trẻ. Chơi hoa thủy tiên cũng không còn gói gọn trong dịp Tết, người ta gọt thủy tiên gần như quanh năm với các tạo hình ngày càng phức tạp, gắn với nhiều điển tích, điển cố và những tứ thơ cổ. Giò hoa thủy tiên ban đầu chỉ dùng để trưng trong nhà, dần dần trở thành quà tặng, một số người say mê còn đẩy lên thành tác phẩm nghệ thuật và đem ra thi nội bộ.

Nguyễn Hòa (Hà Nội, có thâm niên năm năm liền gọt củ thủy tiên) cho biết: “phong trào chơi thủy tiên bây giờ có lẽ cũng cực thịnh như thêu tranh chữ thập dạo nọ. Nó là cách rất tốt để xả stress, để luyện tập trung và để rèn độ khéo. Mặc dù bây giờ có nhiều bạn hơi kiểu cách, đẩy việc chơi này lên như là một thứ đạo, nhưng tôi vẫn ủng hộ. Ít nhất, nó không tận diệt rừng như việc chơi đào núi”.

Còn một số “người âm lịch” không đào, không thủy tiên thì chơi hoa Tết kiểu “ngày xửa ngày xưa”. Nguyễn Hồng Hà (Liễu Giai, Hà Nội) kể: “gần đây năm nào tôi cũng cắm hoa mùi già. Nghe mùi là thấy Tết. Hoa rất thơm, nhìn còn nhã”. Một số khác chỉ cắm thược dược hoặc violet. Rất ít “người âm lịch” chơi hoa nhập ngoại. Lý do họ đưa ra là: “hoa nhập vào đến mình thứ nhất gây ra một phí tổn khổng lồ về vận chuyển, góp phần không nhỏ tạo ra gánh nặng cho môi trường, thứ hai nó không đem lại hương vị Tết”. Một số khác giải thích hài hước hơn: “Ủng hộ hoa nội để tăng GDP”.

Tết của người trẻ 'âm lịch' - ảnh 1 Chợ Tết kiểu trẻ

Chơi gì vui mà lại “ngon bổ rẻ khỏe”?

Để bù lại tiếc nuối của việc không đốt pháo, không steel wool, những hội pháo đất ở Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương... thời gian vừa rồi đều đông kín dân “âm lịch”. Nguyễn Hải Tú (một thủ lĩnh sống xanh) thậm chí còn nghĩ ra cách đưa đất sét từ Hải Dương về Hà Nội, tổ chức dạy trẻ em và những thanh niên “ham vui” cách làm pháo đất, mùng 3 Tết thì tổ chức thi.

Hùng Nguyễn (Hà Nội) khoe trên trang cá nhân: “phần thưởng to nhất trong năm là cái khung ảnh chế bằng nút chai rượu vang của hội sống xanh cho giải nhất làm pháo đất. Y rằng cả năm của em nổ tưng bừng. Năm nay luyện tay từ tháng 10, hy vọng lại có giải”.

Fashionista Dương Kiu cho biết: “tôi bị những thú chơi Tết của hội âm lịch cuốn hút vì nó rất gần với phong cách thời trang của tôi: đẹp (vui, xanh...) một cách không cần gắng gượng. Những kiểu chơi đơn giản, rẻ tiền, ai cũng làm được, ai cũng chơi được từ già trẻ gái trai, và kết quả là mọi người đều win-win (thắng). Từ vô thức, tôi trở thành một người sống xanh, và sau khi được nếm trải những niềm vui mà nó mang lại, tôi không còn muốn quay về là một tín đồ thời trang sành điệu nữa”.

Nhiều thanh niên chia sẻ trên diễn đàn “âm lịch” rằng, họ không theo đuổi lối sống này, nhưng họ thích cách mà những thành viên ở đây khuấy động không khí và lôi kéo cộng đồng. Chợ phiên “Xanh và tươi” tổ chức lần đầu với quy mô nhỏ, mô phỏng đúng phiên chợ Tết của nhà thơ Đoàn Văn Cừ, sang năm thứ hai đã có gấp bốn lần số lượng người so với năm đầu đăng ký. Lê Thu Hiền (sinh viên ĐH Mỹ thuật công nghiệp) khoe: “chợ này vui lắm, kiểu chợ quê nhưng rất trẻ trung. Ở đây, khách hàng được chia sẻ cách: “tái chế đơn giản thế”, “bảo quản đồ ăn không lăn tăn”, hoặc là “dọn bàn thờ không mệt phờ”... cực kỳ hữu ích. Năm ngoái em đi về kể, năm nay có cả đống bạn xếp hàng chờ đi cùng”.

Một loại chợ “dọn đồ cũ đổi đồ mới” cũng thu hút đến hơn 1.000 lượt đăng ký tham dự. Ngoài việc đổi đồ tiết kiệm tiền, thanh niên còn bị thu hút bởi rất nhiều hoạt động ngoài lề bao gồm: tự thiết kế bao lì xì, nặn heo đất, làm mứt organic, làm bánh theo tên người được tặng, làm đồ trang trí cành đào thay vì mua đèn nhấp nháy ngoài Hàng Mã, tự gói bánh chưng và luộc tại chỗ, nặn gốm v.v... Anh Tiền “tiết kiệm” (nickname) cho biết: “năm ngoái chúng tôi tổ chức hội chợ này gần vườn đào Nhật Tân, rất đông thanh niên đi xem đào ghé qua. Theo thường lệ 9h tối hội chợ đóng cửa nhưng 9h30 mọi người vẫn chưa muốn về. Năm nay chúng tôi phải thuê chỗ lớn hơn, thêm nhiều hoạt động hơn nhưng vẫn kiên trì tiêu chí: ngon bổ rẻ khỏe, hy vọng sẽ tạo được một sân chơi mới lành mạnh cho thanh niên”.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá