Tham vọng triệu đô của 9X startup với ứng dụng học-vui có thưởng

startup 9X Trần Bá Duy Linh khởi nghiệp với ứng dụng gameshow tương tác. Ảnh: Xuân Tùng
startup 9X Trần Bá Duy Linh khởi nghiệp với ứng dụng gameshow tương tác. Ảnh: Xuân Tùng
TPO - Thay vì sản xuất gameshow tương tác với những câu hỏi thông thường, startup 9X Trần Bá Duy Linh nâng cấp nội dung thành bảng khảo sát, nghiên cứu thị trường phục vụ cho cả doanh nghiệp và người dùng. Đến nay, ứng dụng này có 2.000 lượt tải về, lượng người dùng thường xuyên tương tác hàng ngày chiếm 30%; hướng đên mục tiêu doanh thu đạt 2 triệu USD. 

Nhóm startpup lưu học sinh

 Founder kiêm CEO Trần Bá Duy Linh của Jingo từng giành học bổng 50% chương trình Thạc sĩ chuyên ngành Quảng cáo thương hiệu tại ĐH Nottingham Trent, Vương quốc Anh. Đồng thời, trong đội ngũ 20 thành viên của nhóm startup Jingo đều thuộc thế hệ 9X, từng học thạc sĩ, nghiên cứ sinh tiến sĩ tại Anh và một số nước châu Âu.

 Nói về tên gọi "Jingo", anh Linh bật mí, lấy cảm hứng từ bài hát "Jingle Bell" vui tai quen thuộc dịp Giáng sinh và tiếng "Bingo!" được hô vang khi có người chiến thắng trong trò chơi lô tô truyền thống tại các nước phương Tây.

 Ý tưởng xây dựng một ứng dụng di động theo mô hình sàn đấu trí tuệ được nảy sinh từ cuối năm 2017, dựa trên ứng dụng trò chơi HQ Trivia - gameshow đang được ưa chuộng tại các quốc gia nói tiếng Anh như Mỹ, Anh, Australia. Trò chơi nay có người quản trò đặt câu hỏi trực tuyến và người chơi không kể số lượng có thể tham gia cùng lúc, trả lời trực tiếp. Người trụ lại và trả lời câu hỏi cuối cùng là chiến thắng.

 Tuy nhiên, với Jingo anh Duy Linh đã nâng cấp thành một bảng khảo sát có chủ đề, mục tiêu rõ ràng hướng đến nghiên cứu thị trường thay cho những câu hỏi có nội dung thường thức phổ thông. Qua đó thu thập thông về mức động nhận diện thương hiệu, định hướng cho doanh nghiệp về nhu cầu, thị hiếu của người dùng.

 Anh Duy Linh cho hay: Jingo ra đời từ khó khăn của các nhà marketing trong việc tìm các kênh truyền thông phù hợp; nhu cầu tương tác giữa các nhà marketing với khách hàng. Đến nay ứng dụng Jingo đã có 2.000 lượt tải về, lượng người dùng thường xuyên tương tác hàng ngày chiếm 30%. Trong mỗi buổi phát sóng có từ 300 đến 500 người chơi cùng lúc.

 2 triệu USD doanh thu

Đội ngũ startup Jingo tiếp tục tập trung xây dựng nội dung với nhiều câu hỏi chất lượng cao hơn vừa có tính bổ trợ kiến thức vừa đảm bảo sự sôi nổi, thoải mái. Startup này hướng mục tiêu đạt doanh thu 2 triệu USD, chiếm 10% thị phần ngành quảng cáo dành cho gameshow truyền hình, 5% doanh thu của ngành nghiên cứu thị trường.

Để thực hiện mục tiêu này, đội ngũ trẻ của Jingo đã tìm kiếm cơ hội gọi vốn cuộc thi Gọi vốn quốc gia (SFC) 2018 với chủ đề “Jumping to 4.0 - Tự động hóa và Dữ liệu thông minh" và đã lọt vào Top startup xuất sắc nhất tham dự ngày hội gọi vốn tại Đà Nẵng.

Trước đó, Jingo giành giải nhì cuộc thi đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Swiss Innovation Challenge Việt Nam do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ; lọt top 25 cuộc thi Startup Việt 2018 do báo VNExpress tổ chức.

Trước những ý tưởng và phần trình bày thuyết phục của các đội tại ngày hội gọi vốn, ông Hemant Patel - Tổng giám đốc Công ty ALMA, đại diện BTC - nói: “Tôi ấn tượng với các đội đã trình bày và phản biện ngày hôm nay. Các bạn thể hiện rõ đam mê khởi nghiệp, am hiểu về thị trường, lĩnh vực các bạn theo đuổi, từ đối tượng mục tiêu, cách thức vận hành đến tầm nhìn phát triển. Tôi thấy các ý tưởng đều tốt và có tiềm năng phát triển lâu dài”.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân - Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đại diện BTC - cho biết Startup Funding Camp 2018 lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút sự quan tâm từ hơn 10.000 thanh niên Việt Nam, cùng nhiều quỹ đầu tư lớn trong và ngoài nước như Vinacapital, CyberAgent Ventures Southeast Asia, ESP Capital.

Bà Thu Vân nói thêm SFC 2018 mong muốn khuyến khích giới trẻ khởi nghiệp, sát cánh cùng họ để hướng đến phát triển những startup mang tầm cỡ quốc gia. SFC cũng hy vọng trở thành sự kiện đầu tư thường niên được cộng đồng khởi nghiệp mong đợi với quy mô, chất lượng chuyên môn hàng đầu và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.

“Vào 20h30 mỗi thứ Hai, Tư và Sáu hàng tuần, Jingo sẽ phát sóng gameshow chính trong vòng 15 phút với nội dung gồm 12 câu hỏi thường thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Người chơi sẽ trả lời theo hình thức trắc nghiệm, sai sẽ bị loại.

Ai chinh phục được câu hỏi cuối cùng của buổi phát sóng đều sẽ nhận phần thưởng từ chương trình thông qua hình thức chuyển khoản. 15 phút cuối ngày không nhiều nhưng có thể giúp mọi người giải tỏa căng thẳng, áp lực để tập trung vào trò chơi vừa giúp bổ sung kiến thức, vừa vui mà có thưởng", Duy Linh nói.

MỚI - NÓNG