Thế hệ Z đang dẫn dắt thị trường

TPO - Thế hệ Z ít trung thành với một thương hiệu, và mạng xã hội là một phần tất yếu của cuộc sống – báo cáo “Thế hệ Z – Thế hệ người tiêu dùng tương lai” của Nielsen ngày 11/10 cho biết.
Thế hệ Z đang dẫn dắt thị trường ảnh 1

Thế hệ Z không thể thiếu mạng xã hội

Thế hệ Z là những người sinh năm 1998 và 2010, ước tính sẽ chiếm 1/5 lực lượng lao động trong nước, tương đương với khoảng 15 triệu người vào năm 2025.

Theo Nielsen, thế hệ Z chưa bao giờ biết đến một thế giới mà không có sự tồn tại của internet hoặc điện thoại di động. Họ sử dụng các công cụ này cho các mục đích khác nhau như kết nối với bạn bè và gia đình, cập nhật những gì đang xảy ra xung quanh.

Thế hệ này dành một lượng thời gian đáng kể trên các trang mạng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và YouTube. Và tương tác đa kênh dường như quan trọng hơn với thế hệ Z. 99% đáp viên cho biết có tài khoản trên Facebook, 77% đáp viên có tài khoản Zalo và 64% có tài khoản Youtube.
Thế hệ Z đang dẫn dắt thị trường ảnh 2 Những người trẻ đang dẫn dắt thị trường

Thế hệ Z cũng ít trung thành với một thương hiệu và sẵn sàng để có những trải nghiệm mới. 4/10 người cho hay, rất sẵn lòng để tiếp nhận hoặc thử các thương hiệu mới nếu cảm thấy thương hiệu đó thú vị; chỉ khoảng 16% trong số này rất cẩn thận lựa chọn thương hiệu nào đó trước khi mua và không có xu hướng thay đổi.

Báo cáo của Nielsen khẳng định, mặc dù thế hệ Z vẫn còn trẻ, nhưng sức ảnh hưởng của họ rất đáng chú ý. 70% đáp viên thế hệ Z trong khảo sát cho biết họ có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của gia đình khi mua các sản phẩm sử dụng trong nhà, thực phẩm và thức uống.

Mặt tích cực mà báo cáo này ghi nhận được là dẫu sao, thế hệ Z vẫn quan tâm đến kênh truyền thống. Cụ thể, 90% đáp viên cho biết họ vẫn xem tivi hàng ngày; hay vẫn dành thời gian đi uống trà sữa, gặp bạn bè tại các quán cà phê, đi xem phim, siêu thị, tụ tập tại cửa hàng tiện lợi hoặc ghé thăm nhà bạn bè…

Thế hệ Z đang dẫn dắt thị trường ảnh 3 Họ là những người đưa ra quyết định khi mua sắm

“Không thể phủ nhận rằng trẻ em có sức ảnh hưởng lớn đến trong việc ra quyết định mua hàng của người lớn. Các bạn trẻ ngày này có thể quan sát, yêu cầu và lựa chọn hàng hóa với sự cho phép trong khi đi mua sắm cùng với người lớn, cũng như khi mua hàng một mình tại các cửa hàng. Sự gia tăng các hộ gia đình có thu nhập kép ở Việt Nam đã tiếp tục trao quyền cho những bạn trẻ, để họ có thể tham gia sâu sắc hơn vào việc mua sắm của gia đình từ khi còn nhỏ” - bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam nói.

Theo các chuyên gia, thế hệ Z đang thay đổi thói quen mua sắm và điều này buộc các công ty thương mại điện tử phải thiết lập các cửa hàng truyền thống có chức năng hỗ trợ giao dịch trực tuyến và ngược lại các hệ thống bán lẻ phải triển khai hệ thống đa kênh. Thế hệ Z sẽ sớm trở thành lực lượng tiêu dùng quan trọng đối với các nhà tiếp thị khi họ bắt đầu tham gia thị trường lao động và tiêu tiền nhiều hơn.

Thế hệ Z còn là người ra quyết định cho các hoạt động giải trí bên ngoài, ăn tối và các sản phẩm công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và đồng hồ thông minh…

MỚI - NÓNG