Thiện nguyện cùng du khách

TP - Công ty du lịch Hoi An Native and Social Travel (tạm dịch Du lịch bản xứ và xã hội Hội An-PV ) nằm trên đường Thái Phiên (Hội An) bắt đầu có mặt trong danh sách điểm đến được yêu thích trên website du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor. Công ty do ba bạn trẻ yêu tình nguyện thành lập, làm cầu nối giúp du khách cùng tham gia các chuyến đi thiện nguyện.

Chuyến trải nghiệm giao lưu và tặng quà cho trẻ em các huyện miền núi. Ảnh: NVCC.
Chuyến trải nghiệm giao lưu và tặng quà cho trẻ em các huyện miền núi. Ảnh: NVCC.

Từ đôi tay trắng…

Bộ ba gồm Văn Viết Bát (quê TT-Huế), Trương Văn Long (quê Quảng Nam) - cả hai vừa tốt nghiệp ĐH Phan Châu Trinh - Hội An, và Nguyễn Thị Ánh Tuyết, tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng. Đều xuất thân từ những làng quê nghèo khó, cả ba bước chân ra đời với đôi bàn tay trắng. Bát và Long xin việc làm tại các công ty du lịch Hội An để dẫn khách đi tham quan làng quê Việt.

Con nhà nghèo, nhưng cả ba đều mê những hoạt động tình nguyện từ thời sinh viên. “Mình đã qua rất nhiều huyện miền núi ở Quảng Nam. Đồng bào chủ yếu là người Cơ Tu, cuộc sống vất vả. Khi đó, mình nghĩ tại sao không đưa du lịch lên núi vừa giúp bà con vừa làm du lịch”, Long nhớ lại. 

Bát thường xuyên tham gia các hoạt động tại quê hương, là thành viên CLB Học sinh sinh viên tại Huế. Những bạn trẻ này thường tổ chức quyên góp tiền của giúp đỡ những gia đình khó khăn. Còn Tuyết, cô gái nhỏ nhắn nhưng lại thích phượt bằng xe máy với vốn tiếng Anh đáng nể.

Một công ty du lịch dành cho du khách yêu tình nguyện - đó chính là sự khác biệt. Ba bạn trẻ mua giấy, vở, sách bút và vận động quyên góp quần áo cũ, để cùng khách du lịch tận tay gửi đến các trẻ em có hoàn cảnh nghèo. Khoản tiền khách trả cho chuyến đi được chia ra, phần chi phí đi lại ăn ở, một phần làm tình nguyện và số nhỏ còn lại để “nuôi” văn phòng. Du khách sẽ cảm thấy chuyến đi của mình có ý nghĩa hơn. 

Vốn liếng gom góp từ những ngày đi làm tại các công ty du lịch, cả ba góp 3 triệu đồng thuê văn phòng, trả theo tháng. Sau đó, tìm cách liên kết với các nhà hàng để giới thiệu chương trình du lịch tình nguyện, giữ liên hệ với những khách hàng cũ để nối rộng thêm vòng tay thiện nguyện... “Mấy tháng đầu, công việc không thuận lợi, nên cũng thấy nản. Nhưng rồi việc giới thiệu quảng bá diễn ra suôn sẻ vì được nhiều nhà hàng nhận lời giúp”, Long kể.

Niềm vui chia sẻ và trải nghiệm

Tháng 6/2015, khách du lịch bắt đầu tăng trở lại vào đầu hè. Các bạn đã có những khách hàng đầu tiên. Cặp vợ chồng Sue Shaw và Jay Shaw đã trên tuổi 60, từ Canada sang du lịch. Được sự giới thiệu, họ tìm đến với Hoi An Native and Social Travel. Sue Shaw yêu cầu được giảm 15% giá và đi trong 4 ngày qua các huyện Đông Giang (Quảng Nam), A Lưới (Huế) và Vịnh Mốc (Quảng Trị) và trở về Hội An. Cả nhóm đã đồng ý. “Sau chuyến đi, họ nói cảm thấy thật tuyệt vời khi trải nghiệm bằng xe máy và làm tình nguyện tại các huyện dọc vùng núi Trường Sơn huyền thoại. Hai vợ chồng vui vẻ trả đủ tiền, không yêu cầu giảm giá như trước. Sau khi về nước, họ còn giới thiệu bạn của họ đến với chúng mình”, Bát kể.

Ba bạn trẻ đều nguyện phát huy tinh thần thiện nguyện, và rất mong các bạn sinh viên thực tập sẽ cùng đồng hành với mình. “Công ty mình chưa thể trả tiền lương hay bất cứ điều gì, nhưng các bạn có thể tìm đến với đam mê”, Long tâm sự.

Dần sau đó, rất nhiều khách biết và tìm đến. Trong một chuyến đưa khách là cặp vợ chồng trẻ ngoại quốc lên vùng cao huyện Nam Giang (Quảng Nam), Long và Bát đã gặp “sự cố”. Đó là khi tiếp xúc, tặng quà cho người dân, thấy một em bé Cơ Tu mồ côi, vợ chồng trẻ nọ rất thương nên muốn nhận bé làm con nuôi. Trong lúc các bạn đang giảng giải cho du khách về luật nhận con nuôi của Việt Nam, thì đại diện chính quyền địa phương đến làm việc. Mãi lúc lâu sau địa phương mới hiểu rằng đây là những vị khách có thiện tâm thực sự, còn các bạn trẻ có một kinh nghiệm... nhớ đời!

Có những nơi các bạn trẻ nhờ vào những “cộng tác viên”, là những bác xe ôm đặc biệt. Không chỉ chở khách, những cộng tác viên này còn tìm gõ cửa những gia đình quen biết để... xin quần áo cũ phân loại, đem làm từ thiện cho những người nghèo hơn. Cũng không ít chuyện vui về những món ăn đặc sản của đồng bào, du khách nước ngoài ban đầu thấy lạ sau vui vẻ “chén” đến nơi. Như món Zờ Rá, gồm cá, óc bò, rau, tiêu xanh, mây, thịt gà, được nấu trong ống lồ ô. Nhưng khi nghe giới thiệu, khách ai nấy đều “sợ”... xanh mặt!  

Mọi việc nặng nhọc hai bạn trai gánh hết. Ưu tiên cho cô gái duy nhất Ánh Tuyết trong nhóm ở lại phố cổ Hội An dẫn khách đi các vùng quê gần đó, vừa tìm khách và tạo dựng mối quan hệ với khả năng tiếng Anh của mình.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng