Thuyền trưởng con tàu mang tên Phố Xinh

TP - Năm 2001, thị trường nội thất với nhiều cửa hàng manh mún thì Phố Xinh của Dương Quốc Nam xuất hiện như một hiện tượng táo bạo, khi trở thành siêu thị nội thất đầu tiên ở Việt Nam.

Dương Quốc Nam
Năm 2008, nền kinh tế vĩ mô biến động, lặp lại kịch bản của năm 1997, dẫn đến “cái chết từ từ” của nhiều doanh nghiệp, thì Phố Xinh không những nằm ngoài tâm chấn của khủng hoảng, mà còn được Hiệp hội các Nhà bán lẻ và Bộ Thương mại bình chọn là Nhà bán lẻ xuất sắc nhất.

Nhưng sẽ không bất ngờ, nếu bạn tiệm cận với chân dung Dương Quốc Nam – Thuyền trưởng của con tàu mang tên Phố Xinh.

Biến tin xấu thành cơ hội tốt 

Là “con nhà nòi” của ngành nội thất, nhưng lựa chọn của Dương Quốc Nam là kinh doanh. Quyết định đầu tiên của anh là thi vào Đại học Kinh tế, rồi “quăng thân” vào chốn thương trường khắc nghiệt với rất nhiều ngành nghề.

Cuối cùng, Quốc Nam dừng lại ở khát vọng mở siêu thị nội thất, bất chấp lời ngăn cản của người cha vốn lo kinh doanh lớn sẽ quá sức con. Nhưng đó là người đàn ông kiên định với lựa chọn của mình.

Với anh, một người làm kinh doanh phải bạo dạn. Vẫn nằm trong sự tính toán, nhưng phải mạo hiểm mới thành công lớn, còn nếu không chấp nhận bài toán mạo hiểm, thì lợi nhuận chỉ nằm ở đáy biểu đồ.

Ý tưởng kinh doanh siêu thị nội thất thực ra đã có từ rất lâu, đến từ… cửa hàng bán đồ trang trí mỹ nghệ nhỏ của gia đình. Thời bấy giờ đa số người dân Việt xây nhà không chú ý nhiều đến nội thất.

Trong khi ra nước ngoài, anh để ý thấy tuy tất cả nhà chung cư đều giống nhau, nhưng nội thất của họ hoàn toàn khác nhau, và người ta đầu tư rất nhiều cho nội thất. Đó chính là căn cứ để người ta đánh giá về tiềm lực tài chính, thẩm mỹ, kiến thức, quan hệ xã hội của một cá nhân.

Thị trường đầy tiềm năng gần như hoàn toàn mới mẻ ấy khiến anh càng nung nấu ý tưởng kinh doanh siêu thị nội thất cho đến lúc thực hiện được vào 2001.

Ngày khai trương siêu thị là 15/9/2001, nhưng bất ngờ xảy ra sự kiện 11/9. Nhiều nhà kinh doanh bị rúng động. Những người có kinh nghiệm, rồi gia đình, bạn bè đều khuyên Dương Quốc Nam tạm ngưng khai trương, vì chỉ cần 2 - 3 tháng kinh doanh không được là “chết”.

Nhưng linh cảm của người kinh doanh chỉ cho anh thấy nhất định thị trường sẽ tốt và bản thân không được suy nghĩ bế tắc. Tại sao không biến tin xấu thành cơ hội tốt cho mình? Anh quyết định đẩy mạnh truyền thông.

Lúc đó, ai cũng chú ý sự kiện 11/9, anh cố gắng đưa Phố Xinh chen vào ngay sau bản tin đó, đồng thời xuất hiện ở tất cả những điểm được nhiều người chú ý nhất.

Đến ngày siêu thị khai trương, khách đến rất đông. Ngày đầu tiên siêu thị bán được gần 1 tỷ đồng tiền mặt. Ai dám bảo đấy không phải là thành công?

Từ chiến lược phát triển 3 giai đoạn

Chiến lược phát triển Phố Xinh được ông chủ trẻ xác định rõ ngay từ đầu, tương ứng với kinh tế và khả năng của bản thân. Giai đoạn một (2001 – 2003) là mở siêu thị Phố Xinh với 1000 m2, trong đó có khoảng 20 chủng loại và trên 100 sản phẩm khác nhau.

Giai đoạn hai (2003 – 2008), phát triển một chuỗi siêu thị nội thất Phố Xinh, có đủ phong cách nhằm đáp ứng lượng khách hàng mới giàu, không phải là dân trí thức cao, cho họ thấy đủ loại sản phẩm, khiến họ choáng ngợp, cái gì cũng muốn mua.

Giai đoạn ba bắt đầu từ 2010, sẽ xây trung tâm 5 tầng, mỗi tầng là một phong cách, từ bình dân đến cao cấp.

Ông chủ trẻ đầy tham vọng này còn cho biết đang đặt ở nước ngoài một phần mềm mà khách hàng chỉ cần đăng nhập diện tích nhà của họ vào là sẽ có một không gian nhà ảo 3D, tha hồ vào website Phố Xinh lấy hình ảnh sản phẩm đưa vào “nhà” xem có thích hợp hay không.

Đấy chính là một trong những bước đi của dịch vụ siêu hoàn hảo mà vị Tổng giám đốc Phố Xinh đang phấn đấu hướng đến.

Đến chiến lược làm chủ thị trường

Dương Quốc Nam thẳng thắn thừa nhận Phố Xinh “không bán gu của mình cho khách hàng, mà bán theo sở thích của họ”, nói cách khác là phục vụ thị hiếu – xu hướng kinh doanh hiệu quả nhất.

Phố Xinh phục vụ tất cả khách hàng, chứ không phục vụ một nhóm người nhất định, dù nhóm đó rất có gu, và đấy chính là một “chiêu” chủ chốt nhằm thực hiện tham vọng thao túng thị trường nội thất của Dương Quốc Nam.

Làm chủ thị trường không có nghĩa là giành hết thị trường, nhưng ít ra Phố Xinh phải dành được khoảng hợp lý nhất, và đó là khoảng sẽ mang tới cho Phố Xinh nhiều thành công nhất.

Như với mặt hàng nội thất, thị trường tỉnh lại chính là thị trường tốt nhất. Rất nhiều khách hàng ở tỉnh bay thẳng vào TPHCM mua đồ nội thất với số lượng lớn.

Dương Quốc Nam khẳng định: “Tôi biết, những người có tiền không phải ai cũng có gu, nhưng họ mua rất nhiều. Tuy nhiên nếu đem mô hình này qua Mỹ kinh doanh (Phố Xinh hiện có show room tại New York), ngày trước ngày sau sập tiệm ngay. Ngoài show room ở Mỹ, sắp tới tôi sẽ mở thêm ở Canada, Pháp, Campuchia, Lào...

Ở những thị trường đó gu của Phố Xinh sẽ khác hẳn. Tôi chỉ chọn một dòng sản phẩm. Người ta mua cái bàn sẽ mua luôn bàn ăn, salon... tất cả thống nhất với nhau. Ở một giai đoạn nào đó, thị trường Việt Nam cũng sẽ bước vào đẳng cấp đó”.

Càng kinh doanh càng phải học 

Bên cạnh phần trăm rất nhỏ may mắn, những gì anh làm đều dựa trên sự tính toán, chiêm nghiệm và học hỏi không ngừng. Càng kinh doanh càng phải học, anh chấp nhận bỏ ra một số tiền khổng lồ để học ngay trên thị trường, đi hầu hết các nước trên thế giới để đầu tư, nhập khẩu hay tìm kiếm nguyên liệu rẻ, đi xem kinh nghiệm người ta kinh doanh về ngành nội thất.

Ngay lúc nền kinh tế Mỹ nằm trong tâm bão của cuộc khủng hoảng, anh đã qua Mỹ xem những thương hiệu nổi tiếng làm gì để chống chọi và đứng vững.

“Không thể bê nguyên mô hình nước ngoài vào Việt Nam, nhưng ít ra mình hiểu được kinh nghiệm của họ như thế nào so với tình hình kinh tế, văn hóa, điều kiện môi trường phát triển của Việt Nam. Mình phải tách nó ra phân tích, cái nào hợp lý nhất thì đưa vào, sẽ giảm bớt rủi ro.

Bên cạnh việc học để có kiến thức, sự trải nghiệm trong thương trường cũng là một yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh, để có được kinh nghiệm, quan hệ…” - Dương Quốc Nam tâm sự.

Sau nhiều thành công mà ai cũng thấy lẫn những thất bại ít người biết, triết lý kinh doanh và sống mà ông chủ trẻ siêu thị nội thất Phố Xinh chia sẻ là: Hãy tự an ủi, tự động viên mình sau những thất bại. Thất bại đó phải là kinh nghiệm, mình không được phép ngã xuống. Dù có thế nào cũng phải mỉm cười.

Quan trọng nhất là không cho ai hiểu rõ về mình. Thành công hay thất bại do quyền họ nghĩ, nhưng không để họ biết về bản thân mình quá nhiều, vì như thế họ sẽ biết được lá bài tẩy của mình.

Và có lẽ vì thế mà chân dung của anh, trong bài viết này, vẫn mù mờ sau màn vải hào nhoáng của một nhà kinh doanh thành công, mà không thể bóc ra hết những lớp vải ẩn dấu khác.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá