Tốc độ của Phong "già"

Tốc độ của Phong "già"
Nhìn bề ngoài, Cao Duy Phong - Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc asaico Group (Tập đoàn Hà Nội Sài Gòn) già dặn, chín chắn. Xem CV (curriculum vitae), người ta thấy Phong "già" tiến nhanh trong thời gian ngắn.  

“Nếu có một gia đình với tiềm lực tài chính vững mạnh trợ giúp quả cũng là một hạnh phúc”, nhưng Phong nói: “Tôi không có được may mắn như vậy khi lập nghiệp!”.

Con đường của Phong cũng bảy nổi ba chìm và hoàn toàn không có người thân trợ cấp. Có lẽ, cũng chính vì vậy mà Phong sớm có bản lĩnh cứng cỏi với nét hằn trên khuôn mặt có vẻ quá già so với tuổi.

Học Đại học Giao thông Vận tải ngành đầu máy xe lửa, ra trường, vào đời bắt đầu bằng vị trí nhân viên kinh doanh cho một công ty tư nhân hoàn toàn xa lạ với chuyên môn được học tại trường, Phong lăn mình vào thực tế thương trường với nhiều niềm vui và cay đắng.

Có thừa độ “lì” cần thiết, Phong cứ âm thầm thu nạp kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh, vị trí công việc của cậu sinh viên mới ra trường nhanh chóng chuyển từ nhân viên lên trưởng nhóm kinh doanh, rồi trưởng phòng kinh doanh, nhờ vô số hợp đồng “cá mập” tới “cá mương” được anh cặm cụi kéo về công ty.

Năm ấy, Phong mới 22 tuổi. Lẽ thường tình, chức danh trưởng phòng ở một công ty khá tiếng tăm có thể “ru ngủ” bất kỳ ai, nhưng hằng đêm, nằm suy nghĩ, Phong biết mình chưa thể dừng lại. Anh hiểu mình muốn và có thể có một công ty của chính mình.

Âm thầm lên kế hoạch, tháng 6/2007, Phong bước vào tuổi 24, sự quyết đoán của chàng trai già trước tuổi đã “lôi kéo” thêm một vài người bạn tâm huyết, HasaiCo. - một công ty thương mại điện tử và truyền thông trực tuyến ra đời.

Một trong những “vũ khí chiến lược” của công ty là cậu em họ rất giỏi về công nghệ thông tin. Gia đình Phong chỉ biết chuyện này khi công ty hoạt động trơn tru được... sáu tháng.

Chỉ với bốn người vừa là sếp, vừa nhân viên cho công ty ban đầu, nhưng cuộc đua tốc độ cao vào thương trường của Phong đã nhấn nút, tự tin như câu nói của Theodore Roosevelt (Tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ): “Hãy làm những gì mà bạn có thể với những thứ bạn có tại nơi bạn đang đứng” mà anh vẫn tâm đắc.

Đi nhanh một cách vững chắc

Phong thú thật một điều có vẻ khá hài hước, anh ghiền chat: chat vì công việc, chat vì bạn bè, chat để tìm kiếm thông tin… Nick yahoo message và gmail của anh luôn sáng không dưới 16 tiếng mỗi ngày.

Điểm lại CV của mình, Phong thừa nhận, dường như anh đi quá nhanh trong một thời gian quá ngắn.

Vào đời và được nhận đồng lương đầu tiên từ năm 21 tuổi, chỉ sau năm năm, nay Phong đã là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc của Hasaico Group, sở hữu bốn công ty thành viên (Công ty cổ phần HasaiCo, Công ty Cổ phần Truyền thông Hasaico Media, Công ty Cổ phần trực tuyến Hasaico Online, Công ty TNHH DazPro Consulting) với tổng doanh thu hơn 19 tỷ đồng trong năm.

Hiện giờ, chỉ riêng công ty mẹ HasaiCo, có 30 nhân viên chính thức, chưa tính các thực tập viên và cộng tác viên. Theo chính sách phát triển nhân sự của công ty, đến năm 2012 sẽ có 300 nhân viên công ty mẹ và toàn tập đoàn sẽ có khoảng 500 người. 

Sẽ là hơi rối mắt nếu kể ra những lĩnh vực kinh doanh mà Phong và tập đoàn của mình đang đảm nhiệm.

Đó là quảng cáo trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến, xây dựng các chương trình quảng cáo, tiếp thị, truyền thông trên truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng khác; xây dựng, phát triển và quảng bá dịch vụ thương mại điện tử; sản xuất, cài đặt, mua bán, gia công phần mềm giải pháp tin học và công nghệ mạng; dịch vụ vận tải theo hợp đồng; đại lý ký gửi hàng hóa.

Truy cập tới nhiều website ở các lĩnh vực khác nhau, nếu tìm đến gốc cũng lại thuộc tập đoàn của Phong như: Trang tin Món ngon Hà Nội: www.MonngonHanoi.com; www.MonngonSaigon.com; www.VietDreams.net; ww.KenhGiadinh.net; Mạng xã hội ảo: www.KhoiDauMoi.com; www.HasaiTravels.com; Cộng đồng xe Piaggio Việt Nam: www.MyPiaggio.com ; www.hasaisoft.com; Website bán hàng trực tuyến: www.hasaishop.com; Tuyển dụng & Việc làm: www.HasaiWorks.com, ...

Phong cho rằng, cuộc đua của anh giống như viên đạn đã bắn ra thì chẳng thể dừng lại. Dẫu vậy, anh lại gây ngạc nhiên khi bày tỏ rằng, anh có sở nguyện sau này trở thành một giảng viên kinh tế - marketing chính thức tại một trường đại học nào đó.

Nơi ấy, anh có thể sẻ chia những trải nghiệm và giúp đỡ những tài năng kinh doanh mới. Phong bảo đó cũng là cách anh muốn “relax” hữu ích cho cuộc sống của mình.

Tôi đưa sinh viên cơ hội, sinh viên sẽ mang lại cơ hội cho tôi…

Già dặn, chín chắn từ ngoại hình tới cử chỉ và lời nói, Cao Duy Phong khiến bất cứ người đối diện nào cũng phải nghi ngờ khi anh nói: “Tôi sinh 1983, năm nay 26 tuổi!”.

Cả khi anh chìa chứng minh nhân dân ra, cũng không thiếu người thầm ngờ vực và chặc lưỡi với suy nghĩ - lại một dạng “con ông cháu cha” hay may mắn sinh trong gia đình giàu có, được bố mẹ bỏ vốn cho làm ông chủ…

Nhân sự ở tập đoàn của Phong toàn người trẻ, độ tuổi 8X, 9X, Phong luôn coi đó là “khối tài sản” quí nhất. Phong bày tỏ: Chúng tôi đưa ra nhiều chương trình “đào tạo thực tập” miễn phí cho sinh viên.

Sinh viên rất cần việc làm, nhà tuyển dụng lại rất cần sinh viên đã được đào tạo phù hợp nhu cầu. Tuy nhiên, việc đào tạo ở trường đôi khi còn thiếu thực tế do nhiều nguyên nhân.

Trước đây, khi còn là sinh viên, tôi cũng thiếu người dẫn dắt và bỡ ngỡ bước vào đời, mất khá nhiều thời gian tìm tòi để đi tới thành công. Vì vậy, tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm để các bạn trẻ có thể đi đến thành công nhanh hơn.

Sinh viên đến thực tập ở doanh nghiệp của tôi, được đào tạo miễn phí và chúng tôi trả lương xứng đáng cho phần đóng góp của các bạn ngay trong thời gian thực tập.

Bất cứ sinh viên nào có khó khăn khi tìm việc hoặc đơn giản là tìm hiểu một kỹ năng nào đó trong cuộc sống, chỉ cần điện thoại, email hoặc chat, tôi sẵn sàng tư vấn ngay.

Tại sao tôi thực hiện được điều trên, bởi với tôi, “thêm một người bạn, thêm cả gia tài”. Tôi cho rằng, trong quá trình hỗ trợ sinh viên, tôi có thể tìm được những người ưu tú về đầu quân cho mình. Hoặc, nếu sau này họ làm việc ở công ty khác, sẽ lại trở thành khách hàng hoặc đối tác của tôi trong tương lai rất gần, dựa trên mối quan hệ sẵn có.

Tôi có thể nhớ tên 500 người từng trực tiếp trao đổi, hợp tác, còn nếu tính chung cả các buổi đào tạo, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, con số đó có thể tới cả chục nghìn người.

Các bạn sinh viên mới ra trường cũng luôn vấp phải rào cản là tiêu chí kinh nghiệm từ những đơn vị tuyển dụng. Trong khi nhiều người quan niệm kinh nghiệm là theo năm, tháng, tôi lại cho rằng, tính kinh nghiệm theo giờ, theo năng lực và kết quả công việc mới có thể phản ánh đầy đủ và chính xác.

Vậy, “hãy làm những gì bạn có thể với những thứ bạn có tại nơi bạn đang đứng”, đừng chờ đợi đến khi hội đủ điều kiện mới bắt tay vào thì cơ hội tuột mất rồi.

Chúng tôi đang ấp ủ dự án đào tạo kỹ năng cho sinh viên, giới thiệu và cung ứng nguồn lực cho các doanh nghiệp tại một website trực tuyến, sẽ bắt đầu từ năm 2010.

Tôi và các cộng sự luôn nghĩ, không ai có thể là số một vĩnh viễn, vì thế, mục tiêu của tôi là vượt qua một doanh nghiệp có vốn nước ngoài hiện đang được coi là hàng đầu ở Việt Nam về cung ứng tuyển dụng nhân sự trực tuyến.

Kinh doanh chỉ vì tiền là chộp giật, phương châm của chúng tôi là làm việc để tạo ra được sản phẩm và dịch vụ có ích cho cộng đồng, biết chia sẻ kinh nghiệm cho thế hệ đi sau.

Tham vọng của tôi là tới năm 2010, có 60% người sử dụng Internet tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh biết đến HasaiCo.

Theo Việt Khánh
Sinh viên Việt Nam

MỚI - NÓNG