Trung Quốc: “Hot” phong trào trung tính hóa

TP - Cuộc thi Super Girl Trung Quốc 2006 kết thúc hồi cuối tháng 9. Giành ngôi vị quán quân lại là một gương mặt đậm chất nam tính: Thượng Văn Tiệp, 24 tuổi.

Nhớ lại 2 năm trước, ở cuộc thi Super Girl đầu tiên, 3 gương mặt đoạt giải đều dễ thương như những cô búp bê, nhưng bị giới trẻ chỉ trích là quá điệu và non nớt.

Năm sau, Super Girl 2005 lập tức cho ra lò một gương mặt có vẻ đẹp đối lập: tóc tém, mặt góc cạnh và giọng hát khàn khàn - Lý Vũ Xuân. Cô gái người Tứ Xuyên này nổi như cồn, lên cả bìa tạp chí Times của Mỹ, đóng quảng cáo khắp nơi và trở thành thần tượng bình dân của giới trẻ.

Kiểu đẹp “nữ không giống nữ” của Lý Vũ Xuân tiếp tục trở thành mốt khi Thượng Văn Tiệp của Super Girl 2006 trông còn nam tính hơn, mắt sắc lạnh hơn và giọng ca khàn hơn.

Khi xuất hiện trước công chúng, Lý Vũ Xuân và Thượng Văn Tiệp chưa mặc váy lần nào, và đặc biệt hơn họ không bao giờ đề cập vấn đề yêu đương!

Phong trào “trung tính” hóa này dường như manh nha từ những tích “nữ giả trang nam” như “Hoa Mộc Lan”, “Lương Sơn Bá Trúc Anh Đài”... Rồi có một thời, phim truyền hình cổ trang Trung Quốc dựa trên các tích này liên tục cho ra lò nhân vật gái giả trai.

Họ ăn ngủ cùng đàn ông, quậy phá ầm trời, và đến cuối phim nhân vật chính mới “tá hỏa” đó là một cô gái (mặc dù khán giả biết tỏng từ đầu qua khuôn mặt thanh tú của cô diễn viên).

Song song với thể loại phim này là kiểu nhân vật như “Hoàn Châu cách cách” hay “Cô nàng ngổ ngáo”: Cực kỳ xinh đẹp nhưng nghịch ngợm, chọc phá hơn cả con trai.

Mục đích của các đạo diễn là muốn khẳng định vai trò, vị thế và cá tính của phụ nữ nói chung. Và phong trào “trung tính hóa” là một biến thể của hiện tượng nữ giả nam, xu hướng mới của các “kiều nữ” Trung Quốc.

Nam không giống nam

Song song các cuộc thi dành cho nữ giới, truyền hình Trung Quốc không thiếu chương trình đọ sắc đẹp, giọng ca dành riêng cho nam giới. Và các chàng cũng được hóa trang thành tóc lưng lửng chấm vai, đeo khuyên vòng đầy người. Nhiều chàng trông còn hiền dịu, ủy mị hơn cả các cô gái đích thực.

Khác với trung tính hóa ở nữ, phong trào này của nam giới xuất phát từ cơn sốt Hàn Quốc. Những chàng diễn viên, ca sĩ Hàn Quốc da mịn màng, trắng như tuyết, tóc dài hơn mức bình thường uốn lượn điệu đà, đôi mắt đa sầu đa cảm... được các nữ sinh Trung Quốc mê như điếu đổ.

Bốn chàng trai trong F4 của Đài Loan là điển hình cho “vẻ đẹp trung tính” của nam giới thời thượng. Nếu như đa phần công chúng Trung Quốc vẫn giữ cách nhìn kỳ dị với những người đồng tính luyến ái, thì phong trào trung tính hóa ở nam lại được chào đón nhiệt liệt.

Thậm chí, một số sao có khuynh hướng gay rõ rệt như Trương Quốc Vinh được khoác thêm “mỹ danh” là “sao trung tính”!

Sau bình đẳng giới sẽ là... trung tính hóa

Quá trình trung tính hóa lan dần từ giới showbiz sang giới trẻ bình dân. Giảng đường ngày càng nhiều sinh viên nữ ăn mặc như con trai: tóc tém, kính gọng dày, trên áo sơ mi, ngoài khoác gilê len, dưới quần thụng, dáng khuỳnh khuỳnh...

Họ khen nhau như thế là sành điệu, là thời thượng! Nhiều cặp tình nhân ăn mặc như đôi bạn nam đi dạo phố: áo phông lùng thùng, quần có đai, giày hầm hố. Phải đôi nào có chiều cao tầm tầm như nhau thì khó mà đoán ra được ai là “anh”, ai là “em”!

Phong trào trung tính hóa dường như là một xu thế của thời kỳ hậu bình đẳng giới ở Trung Quốc. Khi mà phụ nữ đã có một vị thế bình đẳng với nam giới, thì cả nam và nữ đều muốn khẳng định tự do cá nhân.

Họ không muốn bị gò ép bởi bất cứ khuôn mẫu nào, tức là nam không nhất thiết phải rắn rỏi, mạnh mẽ, và nữ chưa chắc đã cần dịu dàng, thùy mị.

Khi tham gia phong trào trung tính hóa, giới trẻ cảm thấy mình đã khẳng định được “tôi chính là tôi”, do vậy trung tính hóa tại Trung Quốc mới trở nên đặc biệt “hot” trong hai năm trở lại đây.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá