Trưởng khoa tuổi 25

Trưởng khoa tuổi 25
Năm 2002, lãnh đạo Trường ĐH Hà Nội đi một nước cờ mà nhiều người cho rằng “mạo hiểm”- đưa một Thạc sỹ trẻ, chưa có kinh nghiệm giảng dạy và quản lý giáo dục lên làm trưởng khoa mới thành lập Quản trị Kinh doanh và Du lịch.
Trưởng khoa tuổi 25 ảnh 1
Thầy Thư (thứ 2 từ trái sang) cùng sinh viên tham gia cuộc chạy từ thiện Terry Fox.

Bốn năm sau, Quản trị Kinh doanh và Du lịch đã trở thành một trong những khoa “hot” nhất trường với điểm chuẩn tuyển sinh khá cao.

Thầy giáo ấy là Thạc sỹ Hoàng Gia Thư (SN 1977), chính thức nhận chức trưởng khoa từ năm 25 tuổi, trở thành một trong những trưởng khoa trẻ nhất Việt Nam ở bậc ĐH.

Giải thích cho quyết định “mạo hiểm” này, ông Nguyễn Xuân Vang, Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội cho biết:

“Thầy Hoàng Gia Thư là một giáo viên trẻ nhưng có tiềm năng, có năng lực, có thái độ làm việc và hướng nhìn về tương lai tích cực mặc dù hiện nay chế độ đãi ngộ chưa tương xứng. Đặc biệt, thầy có sự quan tâm sâu sắc và quan hệ trong sáng với sinh viên”.

Xây dựng khoa từ con số 0

Tốt nghiệp ĐH Ngoại thương, rồi tiếp tục học ở ĐH Central Queensland (Úc) và nhận bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, Hoàng Gia Thư hoàn toàn có thể tìm được một công việc với mức lương hấp dẫn hơn nhiều. Nhưng chàng trai trẻ lúc ấy lại có một ước mơ mang lại sự thay đổi lớn lao cho đất nước.

Hoàng Gia Thư về nước đúng lúc ĐH Hà Nội đang tuyển giáo viên cho khoa mới thành lập, Khoa Quản trị Kinh doanh và Du lịch. Thư dự thi và trúng tuyển, được giao phụ trách khoa khi mới 25 tuổi.

Thành lập tháng 5/2002, lúc đó khoa mới chỉ có 4 người với bộn bề công việc để chào đón khoá sinh viên đầu tiên nhập học vào tháng 9. Chỉ vẻn vẹn có bốn tháng mà phải xây dựng chương trình, kế hoạch năm học, phân công giáo viên, thu hút giáo viên giỏi và tìm hướng giảng dạy mới.

“Trong cuộc đua giành giáo viên giỏi, tôi biết mình không thể cạnh tranh với các công ty nước ngoài về lương nên chỉ có cách tạo ra một môi trường thật lành mạnh, môi trường để có thể học hỏi, môi trường để có thể thể hiện bản thân, được thành đạt trong nghề nghiệp” - anh chia sẻ.

Nhưng thách thức lớn nhất đặt ra là phải giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Thầy giáo Thư tâm sự: “Lúc ấy nhiều người bảo tôi rằng: Cẩn thận không thì chuyên ngành chẳng bằng ai mà ngoại ngữ cũng không đến đâu cả, thành ra giảng dạy nửa vời”.

Với kinh nghiệm học tập ở Úc, anh quyết định xây dựng chương trình giảng dạy theo kiểu nước ngoài, chia các giờ học thành hai kiểu rõ ràng: Lecture (lý thuyết) và Tutorial (thực hành) để đảm bảo cho sinh viên không chỉ có “lý thuyết suông” mà phải làm quen với các tình huống thực tế, sẵn sàng xử lý nếu gặp phải sau này.

Những “chiêu tiếp thị giáo dục”

Trưởng khoa tuổi 25 ảnh 2
Thầy Hoàng Gia Thư (áo carô) cùng sinh viên tại buổi tổng kết công tác tình nguyện phục vụ Hội nghị thi đua yêu nước lần thứ 7.

Với quan niệm: “Đẳng cấp của một khoa, một trường ĐH phụ thuộc vào chất lượng sinh viên”, hàng năm, đích thân thầy Hoàng Gia Thư cùng với sinh viên đi tới từng trường phổ thông, từng trung tâm luyện thi phát tờ rơi và thuyết trình giới thiệu về khoa.

Thầy Thư nhấn mạnh: “Cần phải quảng bá rộng rãi và thu hút những sinh viên giỏi về khoa. Đã qua rồi thời “hữu xạ tự nhiên hương”, sau này khi xã hội hoá giáo dục thì ngay cả trường công lập cũng sẽ phải “tiếp thị” bản thân”.

Năm 2004, lần đầu tiên khoa Quản trị Kinh doanh và Du lịch tổ chức Open Day, hay còn gọi là Ngày hội hướng nghiệp, với sự tham gia của hàng trăm phụ huynh và học sinh để giới thiệu về cơ sở vật chất, chất lượng và chương trình giảng dạy của khoa. Đây cũng là lần đầu tiên một trường công lập tổ chức hoạt động “tiếp thị giáo dục” quy mô và hoành tráng thế.

Những năm tiếp theo, Open Day được tổ chức thường niên ngay sau Tết, vào đúng thời điểm học sinh lớp 12 đăng ký thi ĐH, CĐ. Phương pháp tiếp thị của thầy Thư mang lại hiệu quả không ngờ. Và dù mới thành lập được vài năm nhưng điểm trúng tuyển vào khoa luôn thuộc loại cao nhất.

Sống cùng sinh viên

Điều khiến nhiều sinh viên khoa khác phải “ghen tị” chính là sự gần gũi và nhiệt tình với học trò của thầy Hoàng Gia Thư.

Nguyễn Trọng Bằng (Bí thư Liên chi Đoàn khoa Quản trị Kinh doanh và Du lịch) tâm sự: “Có lẽ không trưởng khoa nào lại tham dự đầy đủ tất cả các buổi họp liên chi Đoàn như thầy. Thầy sẵn sàng ở lại tới 7h, 8h tối cùng các cán bộ Đoàn thảo luận, bàn bạc về kế hoạch hoạt động”.

Trần Minh Nguyệt (Lớp 3K-04) cũng chia sẻ: “Ấn tượng nhất là buổi dạ hội Chào sinh viên mới, bọn em đứa nào cũng tròn xoe mắt nhìn thầy trưởng khoa đứng giữa vòng tròn làm quản trò để sinh viên chơi trò chơi. Thầy thức suốt đêm đốt lửa trại và hát cùng chúng em”.

Thầy Hoàng Gia Thư tâm sự: “Người ta nói “thầy già, con hát trẻ”. Càng lớn tuổi thì khả năng truyền đạt và kinh nghiệm càng nhiều nhưng lại quá nhiều lo toan. Giáo viên trẻ gần gũi và hiểu giới trẻ hơn, vì thế phải tận dụng lợi thế của mình.

Hơn nữa, tôi quan niệm sinh viên vừa là khách hàng, vừa là sản phẩm lại vừa là đối tác của mình. Vì vậy cần phải sống cùng sinh viên, hiểu sinh viên nghĩ gì thì người giáo viên mới có thể làm tốt công việc của mình”.

“Sản phẩm” mà thầy Thư hướng tới không chỉ là những sinh viên có tri thức, có năng lực làm việc mà còn phải có tấm lòng nhân hậu. Vì thế, thầy đã có sáng kiến tổ chức chương trình chiếu phim miễn phí hàng tháng để quyên góp tiền cho Câu lạc bộ Sharing Smiles (Chia sẻ nụ cười) làm từ thiện.

Chính tay thầy chọn phim, lắp đặt và điều khiển máy chiếu. Buổi đầu tiên, trước khi chiếu phim chính, thầy chiếu một đoạn phim ngắn về làng trẻ em bị ảnh hưởng chất độc da cam-điôxin Hữu nghị. Cả hội trường lặng đi, rơm rớm nước mắt. Sau hôm ấy, thầy dẫn các sinh viên trong khoa tới thăm và tặng quà cho các em nhỏ Làng Hữu nghị.

Thầy còn động viên và cùng sinh viên trong khoa tham gia cuộc chạy Terry Fox gây quỹ cho các bệnh nhân ung thư.

“Lửa nhiệt tình và nhân hậu của thầy Thư đã truyền cho chúng em, khiến chúng em thấy mình phải sống tích cực hơn, nhân ái hơn” - Minh Nguyệt chia sẻ.

Theo Lan Hương
Vietnamnet

MỚI - NÓNG