'Vị Xanh' của nhóm bạn trẻ

'Vị Xanh' của nhóm bạn trẻ
Khá hợp nhau và đều mê kinh doanh, 3 chàng trai, 5 cô gái đã kết thành nhóm bạn thân. Cơ sở trái cây ăn liền Vị Xanh là thành quả đầu tiên của họ.

Trừ một bạn đang học trường ĐH Luật, TP.HCM, những thành viên còn lại của nhóm đều đã tốt nghiệp ĐH từ năm 2006. "Bộ khung" của nhóm có vẻ vững chắc với 4 người tốt nghiệp ĐH Ngoại thương, 2 từ ĐH Khoa học tự nhiên và 1 từ trường Quốc tế RMIT. Hầu như tất cả các thành viên đều nói tiếng Anh khá lưu loát.

Không có nhiều vốn nhưng lại khao khát thử sức trong lĩnh vực kinh doanh, cả nhóm bàn nát nước để tìm hướng đi phù hợp túi tiền hạn hẹp. Chia sẻ "nỗi khổ" của những bạn nữ thèm ăn vặt trong nhóm, phải "bò" từ trên những cao ốc xuống để tìm mua những bịch trái cây hàng rong, cả nhóm thống nhất lập cơ sở trái cây ăn liền Vị Xanh (264/26 Lê Quang Định, phường 11, quận Bình Thạnh, TP.HCM) vào tháng 7/2007.

20 triệu đồng là số vốn kinh doanh do cả nhóm đóng góp. Vi Ngọc Châu, cựu SV ngành Công nghệ thông tin, trường ĐH Tự nhiên TP.HCM được chọn là đại diện hộ kinh doanh cá thể vì cô bạn này... khoái ăn trái cây nhất nhóm.

Bạn Lê Mai Tùng, cựu SV trường ĐH Khoa học tự nhiên tranh thủ tiếp thị: "Sản phẩm của tụi mình tươi ngon, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và giao hàng tận nơi!".

Tùng cho hay, trái cây khi rửa vỏ luôn được sục ozone. Đến khi cắt vỏ, chúng được sục lại lần nữa. Sau khi bài trí lên khay cá nhân, sản phẩm được đưa vào máy hút chân không rồi đóng gói để nơi lạnh.

Đối với những khay lớn dùng cho nhiều người, lúc đóng gói, sử dụng màng căng. Mỗi khay được thiết kế theo nhiều chủ đề như: Thuận buồm xuôi gió, An khang thịnh vượng...

Thời gian đầu, các thành viên trong nhóm chia nhau lùng kiếm các loại trái cây ưng ý ở những chợ  đầu mối lúc 2 - 3 giờ sáng. Các bạn cũng lặn lội về tận những nhà vườn tỉnh Bến Tre để tìm mua bưởi da xanh ruột đỏ loại 1.

"Mấy tháng trước, Vị Xanh còn lạ lẫm với thị trường nên tụi mình bị lỗ nặng. Khách hàng đã ít mà lại toàn những mối nhỏ lẻ, tốn kém chi phí vận hành. Hồi đó, tụi mình "được" ăn trái cây thừa, có khi ăn trừ cơm luôn!" - một bạn hài hước kể về bước khởi đầu gian nan.

... đến mở rộng thị trường

Trước những khó khăn trên, cả nhóm nghĩ cách cải thiện. Các chiến dịch quảng cáo trên internet, tờ rơi, trên blog bạn bè... đều được tận dụng. Nếu bạn vào Google và gõ những chữ "trái cây ăn liền" thì thấy Vị Xanh nhảy lên hàng top.

Song song với việc quảng bá, cả nhóm huy động tổng lực trực tiếp chào hàng ở những doanh nghiệp lớn. Từ cơ sở "vô danh", đến nay, một số trường tiểu học quốc tế, ngân hàng nước ngoài và không ít công ty... đã trở thành bạn hàng thường xuyên của Vị Xanh.

Sản phẩm không chỉ tập trung vào khay cá nhân mà còn mở rộng ra khay thường, nhất là khay trung và khay đặc biệt phục vụ cho những buổi hội nghị, huấn luyện... ở công sở.

Theo Vi Ngọc Châu, nhiều người ăn trái cây chủ yếu để tạo vui vẻ hoặc theo thói quen chứ ít ai chú ý thời gian hợp lý và tính dinh dưỡng của nó. Vì vậy, Vị Xanh chuẩn bị tung ra những sản phẩm trái cây dinh dưỡng cao, giúp làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài 8 thành viên làm việc toàn phần hoặc bán thời gian, Vị Xanh còn sử dụng thêm 6 lao động khác. Nhóm bạn này đang có khát vọng thành lập công ty Vị Xanh và không chỉ có vậy.

"Khi tụi mình họp lại thành một nhóm là muốn cùng nhau trở thành những nhà đầu tư. Thị trường cần gì là tụi mình đầu tư cái đó chứ không chỉ là thị trường trái cây. Tuy nhiên, Vị Xanh là bước đi đầu tiên và chủ đạo trên hành trình kinh doanh của tụi mình" - nhiều thành viên trong nhóm quả quyết. 

Theo N.N
Thanh Niên

MỚI - NÓNG