Giám đốc thương hiệu thời trang Orchird

Võ Thị Tuyết Lan - Kiếm 10 sẽ xài 4

TP - Bước đầu chỉ kinh doanh một shop vải nho nhỏ ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, giờ đây Tuyết Lan đã trở thành chủ nhân của một hệ thống thời trang lớn.

Điểm qua một số con đường lớn và đẹp nhất tại quận 1 như Đồng Khởi, Nguyễn Thiệp, Lê Lợi, Mạc Thị Bưởi … thương hiệu của chị có mặt gần như đầy đủ… Sắp tới Orchird sẽ “phủ sóng”  tiếp ở những con đường thời trang như Nguyễn Trãi và Lý Tự Trọng… 

Thời điểm này rất nhiều doanh nghiệp không dám mạnh tay để đầu tư mở rộng, nhưng chị thì gần như ngược lại? Với phần lớn khách hàng là người nước ngoài và khách du lịch, ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, chị có kinh nghiệm để đối phó với tình hình này?

Dù cho khủng hoảng thì nhu cầu mặc đẹp vẫn tồn tại, càng đòi hỏi cao, khắt khe hơn vì thế  thị phần cho dòng thời trang cao cấp vẫn còn nhiều.

Và tôi nghĩ để thương hiệu phát triển tốt, giữ cho việc kinh doanh bền vững thì  phải đổi mới và phục vụ cho khách ở nhiều dòng thời trang khác nhau là điều cần thiết. Tôi cũng áp dụng những chương trình khuyến mãi lớn.

Không phải là dân thiết kế học chuyên nghiệp  nhưng sản phẩm của chị lại được khách hàng rất ưa chuộng. Cũng… không được đào tạo về kinh doanh, không quảng cáo nhưng chị lại rất thành công trong việc phát triển thương hiệu, đâu là bí quyết của chị?

Tôi có theo học một khóa ngắn hạn về thiết kế ở Hội Mỹ thuật để biết những điều cơ bản về thiết kế. Nhưng không có cách học nào tốt bằng cọ sát thực tế.

Tôi làm ngành này gần 20 năm đã tiếp xúc, đụng chạm với biết bao nhiêu loại khách, họ đến từ nhiều nơi trên thế giới, mỗi nước một gu,một phong cách riêng, tôi quan sát và học hỏi ở mỗi người một chút.

Tôi nghĩ sản phẩm của tôi được nhiều người yêu quý chính vì  tôi luôn làm hài lòng khách hàng của mình. Tôi đáp ứng được những nhu cầu mà khách hàng cần.

Tôi không có quảng cáo gì, nhưng ngay cả con gái của TT Mỹ Bill Clinton khi qua Việt Nam cũng từng đến shop của tôi mua đồ, những người nước ngoài làm việc ở Việt Nam hầu như đều là khách hàng của tôi.

Họ đã gắn bó với thương hiệu tôi như những người bạn, họ yêu quý và cứ giới thiệu cho nhiều người quen đến đặt và mua hàng.

Khách hàng chính là kênh quảng bá quan trọng và hiệu quả nhất. Kinh doanh thời trang theo tôi nghĩ yếu tố quan trọng nhất để thành công cũng chính là chất liệu và mẫu mã.

Giá thành của một chiếc áo từ 20 đến 100USD, cửa hàng ở những khu  trung tâm đẹp nhất, có vẻ như chị  khoanh vùng đối tượng chủ yếu là khách ngoại quốc?

Tôi không bỏ qua khách hàng Việt Nam, đối tượng khách của tôi nhắm đến là những nhân viên văn phòng có thu nhập ổn định, có gu thẩm mỹ và thích phong cách riêng.

Bán thời trang bao nhiêu năm tôi biết, người dân Việt Nam mua sắm thoáng hơn người ngoại quốc, nhiều khách Việt có thu nhập tốt họ đến cửa hàng tôi họ xem mẫu mã ưng ý trước, thử hàng rồi mới coi giá. Tây thì ngược lại, họ chi tiêu kỹ và chỉ mua những gì thật sự cần thiết và sử dụng được nhiều.

Được biết các cửa hàng của chị cũng thu hút được rất nhiều nhân viên giỏi từ các thương hiệu lớn?

Tôi chiêm nghiệm rằng mình cứ hãy đối xử tốt với mọi người thì sẽ nhận được những điều ngược lại. Tôi gần gũi với nhân viên, hiểu, thông cảm và chia sẻ với họ.

Trong chi tiêu tôi không tiếc với nhân viên của mình, thưởng phạt phân minh và thường xuyên động viên cho nhân viên, nên có những người đã gắn bó hơn cả chục năm rồi.

Tôi cũng đi lên từ nghèo khó nên tôi hiểu họ. Tôi luôn tạo điều kiện để cải thiện cho cuộc sống của nhân viên mình. Giữa tôi và nhân viên không có nhiều khoảng cách, mọi người đi hát karaoke , đi ăn, đi chơi chung.

Danh mục đầu tư quan trọng nhất với tôi là con cái. Tôi dành hết cho con những gì tốt đẹp nhất và những điều kiện học hành tốt nhất. Nhưng luôn tạo sự độc lập cho các con.

Tôi là người không thích máy tính, hiện nay con gái đầu lòng 15 tuổi đã có thể thay tôi đảm đương công việc quản lý email và soạn thảo hợp đồng cho khách hàng.

Tôi rèn cho con mình tính tự lập từ nhỏ. Kể cho con nghe cuộc sống khó khăn của ngày xưa để làm gương cho con biết quý sức lao động của mẹ, cho con yêu quý giá trị lao động. Tạo điều kiện cho học mọi thứ con thích… cho học piano, guita...

Tôi nghĩ cách dạy con tốt nhất là mình như một cái gương để cho con nhìn theo mà sống…

Là người không chỉ nổi tiếng về kinh doanh, mà chị cũng nổi tiếng là…  chịu hưởng thụ.

Tôi đã dồn công sức bao nhiêu năm qua cho công việc, đến thời điểm này tôi nghĩ phải hưởng thụ cho bản thân mình và gia đình.

Tranh thủ khủng hoảng thì cả gia đình lại đi du lịch ở nhiều nước: Mỹ, Châu Âu, Châu Á… Đi du lịch vừa hưởng thụ, làm mới mình và  vừa quan sát,học hỏi về xu hướng thời trang của thế giới, về văn hóa về lịch sử con người ở từng miền đất khác nhau sẽ đem lại cho mình nhiều năng lượng làm việc và niềm vui sống hơn.

Cởi mở trong suy nghĩ, chị có phải là người cũng thoáng trong chi tiêu?

Bây giờ để mua một món đồ tôi không phải cân nhắc quá nhiều. Tuy nhiên, cách chi tiêu quen thuộc của tôi là… kiếm được 10 đồng thì sẽ xài 4 còn lại để dành 6, có dịp thì sử dụng đầu tư, tôi gần như rất nhạy trong những khoản đầu tư.

Vậy hiện nay chị đầu tư cho...?

Bất động sản và xe hơi để cho người nước ngoài đến Việt Nam làm việc thuê. Tôi cũng chăm chút cho căn nhà của riêng mình. Nơi đó giống như một thiên đường nhỏ, lúc nào cũng có hoa tươi, lúc nào cũng có mùa xuân, luôn tạo cho tôi cảm giác thoải mái, thư giãn mỗi khi về.

Và  theo chị là giám đốc của một nhãn hàng thời trang có phải đầu tư nhiều cho bề ngoài? Và có cần phải chạy theo mốt để khẳng định mình?

Tôi là người rất…. chịu khó thay đổi về ngoại hình, thích trang điểm nhiều kiểu. Tôi rất thích trang sức nên cũng đầu tư cho những món đắt tiền.

Riêng thời trang thì không thể mua hàng quá đắt tiền, tôi chọn những gì hợp với mình, đa phần là tôi tự thiết kế riêng cho mình.

Mỹ phẩm tôi cũng dùng nhiều, nhưng khi mua sắm đều chọn lọc những món hàng cần dùng thiết thực chứ không hoang phí.

Tôi không xài đồ xa xỉ. Và không nhất thiết phải là hàng hiệu mới đẹp, quan trọng do cách phối đồ của mình. Tôi thích một phong cách thoải mái và không xa cách cho dễ làm việc, dễ di chuyển và gần gũi với mọi người.

Ngay cả với cửa hàng, tôi cũng không thiết kế một mặt tiền quá hoành tráng, sang trọng và lộng lẫy. Tôi làm theo phong cách gần gũi, ấm cúng và khách hàng đến thấy rất thoải mái. Những gì sang trọng quá sẽ dễ tạo sự cách biệt.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giới trẻ

Mới - Nóng

Khám phá