Ralls Corp là bình phong của gián điệp TQ?

Ralls Corp là bình phong của gián điệp TQ?
TPO - Tổng thống Mỹ Obama vừa ra lệnh cấm Cty Ralls Corp xây dựng nhà máy sản xuất tuabin gió gần căn cứ Hải quân tại Oregon, chất vấn các nhân viên, kiểm tra tài liệu nội bộ của Ralls kể cả máy tính.

> Mỹ sốt vó với gián điệp Trung Quốc

Ralls Corp là bình phong của gián điệp TQ?
Ralls Corp là bình phong của gián điệp TQ? .

Theo Itar-tass, Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu, trong vòng 14 ngày, Ralls Corp (thuộc sở hữu Trung Quốc) buộc phải dỡ bỏ mọi công trình đã xây dựng, chuyển hết trang thiết bị trong vòng 90 ngày phải bán hết 4 miếng đất có liên quan đến dự án. Trong đó có một mảnh gần bãi thử nghiệm thiết bị bay không người lái (UAV) của Không quân Mỹ.

Đáng chú ý, văn bản từ Nhà trắng còn đưa ra những bằng chứng về việc Ralls Corp và người quản lý nhóm Sany Group có thể “có những hành động gây tổn hại cho an ninh quốc gia Mỹ”. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng Mỹ hỏi cung công nhân và kiểm tra các tài liệu nội bộ của công ty này, bao gồm các file lưu dữ liệu trên máy tính.

Ngay lập tức Hãng Ralls từ Trung Quốc tuyên bố đệ đơn kiện ra tòa chống lại Tổng thống Mỹ Barack Obama về quyết định này. Trong đơn kiện, Trung Quốc khẳng định rằng “Tổng thống Mỹ không thể đứng trên pháp luật, thậm chí cả khi đề cập đến vấn đề an ninh quốc gia".

Diễn biến của sự việc một lần nữa khiến giới quan sát liên hệ tới những tình tiết nhạy cảm trong hoạt động tình báo Trung Quốc tại Mỹ, đặc biệt là tình báo công nghệ.

Theo đó, Bắc Kinh chủ trương sử dụng một số doanh nghiệp của Trung Quốc chuyên kinh doanh công nghệ dân dụng, tìm mọi thủ đoạn nhằm tiếp cận để trở thành đối tác công nghệ mới của các công ty Mỹ.

Ngoài ra, xây dựng cơ sở tại các địa điểm nhạy cảm về quân sự, khí tài cũng như công nghệ của Mỹ nhằm kiếm được dữ liệu kinh tế và công nghệ tiên tiến... cũng là phương thức hoạt động mới của tình báo Bắc Kinh khi mà Trung Quốc hiện là nhà đầu tư hàng đầu vào nền kinh tế Mỹ.

Theo nhận định, không loại trừ khả năng Cty Ralls Corp là bình phong của lực lượng gián điệp Trung Quốc, đặc biệt là sự vụ diễn ra sau khoảng 1 tuần phản gián Mỹ thông báo bắt giữ gián điệp người Trung Quốc đang tiến hành chuyển sợi carbon - vật liệu cấm, chuyên dùng cho lĩnh vực không quân - về Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết, quyết định của Tổng thống Barack Obama chỉ liên quan đến Cty Ralls Corp, không liên quan đến các công ty đầu tư khác đến từ Trung Quốc.

Tùng Dương (tổng hợp)

Theo Viết
MỚI - NÓNG