‘Kỷ nguyên mới’ của Không quân Mỹ

‘Kỷ nguyên mới’ của Không quân Mỹ
TPO - Cơ quan Nghiên cứu Dự án Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) của Mỹ vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm tiếp dầu trên không của hai máy bay không người lái tầm cao RQ-4 Global Hawk.
Hai máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk thực hành tiếp dầu trên không
Hai máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk thực hành tiếp dầu trên không.

Qqua đó, chứng minh công nghệ cho phép các máy bay không người lái có thể tự hoạt động tiếp nhiên liệu trên không.

Hàng không quân sự toàn cầu hiện đang phụ thuộc vào khả năng chính - tiếp nhiên liệu từ trên không. Các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay vận tải và trinh sát… phải sử dụng các "trạm xăng bay" để tiếp nhiên liệu và mở rộng tầm hoạt động và ngày càng có nhiều những máy bay không người lái (UAV) đang tiến hành chiến đấu và thực hiện các hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) trên toàn thế giới. Tuy nhiên các UAV không được thiết kế để được tiếp nhiên liệu trên không.

Trong năm 2007, một nhóm kỹ sư của DARPA cùng với các nhà nghiên cứu cơ quan không gian NASA đã cho chứng minh rằng, máy bay hiệu suất cao có thể dễ dàng được sử dụng để được tiếp nhiên liệu trên không từ các máy bay tiếp dầu có người lái, nhưng nhiều máy bay không người lái lại không thể đạt tốc độ, độ cao và hiệu suất như các máy bay tiếp dầu hiện tại.

Sản phẩm trình diễn năm 2007 cũng yêu cầu phải có một phi công trên khoang lái để thiết lập các điều kiện và giám sát an toàn trong suốt quá trình hoạt động tiếp nhiên liệu độc lập.

DARPA đã giải quyết được khoảng trống này. Chương trình Tự trị Tiếp nhiên liệu Độ cao Trung bình (Autonomous High-Altitude Refueling, gọi tắt là AHR) của DARPA được thực hiện trong suốt 2 năm qua đã hoàn toàn chấm dứt vào ngày 30-9 vừa qua, họ đã khám phá ra khả năng quản lý tự trị đầy đủ trong việc tiếp nhiên liệu của UAV trong thách thức các điều kiện bay ở độ cao lớn.

Trong suốt chuyến bay thử nghiệm cuối cùng của nó, hai cấu hình sửa đổi của máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk đã thực hiện chuyến bay ở sát cạnh nhau, chỉ cách nhau một khoảng 31 mét hoặc ít hơn giữa que tiếp nhiên liệu và phao nhận nhiên liệu, chuyến bay trong khoảng thời gian 2,5 giờ chủ yếu ở độ cao 13.650 m.

Điều này chứng tỏ lần đầu tiên máy bay lớp tầm cao tầm xa (HALE) có thể an toàn và tự trị hoạt động trong điều kiện vừa bay vừa tiếp nhiên liệu.

‘Kỷ nguyên mới’ của Không quân Mỹ ảnh 2

Chuyến bay này là lần thử nghiệm thứ 9 và lần đầu tiên phi đội 2 máy bay bay đủ gần để đo đạc ảnh hưởng qua lại giữa việc điều khiển và khí động học của hai máy bay.

Dữ liệu chuyến bay đã được phân tích trong vài tháng qua và đưa vào trong mô phỏng để kiểm tra độ an toàn và hiệu suất của hệ thống thông qua tiếp xúc và chuyển tiếp nhiên liệu, bao gồm cả tác động chuyển hướng và những cơn gió có tốc độ lên tới 20 hải lý/giờ.

Việc thử nghiệm 2 máy bay không người lái tự tiếp dầu trên không đã chính thức mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hàng không, kỷ nguyên sử dụng máy bay tiếp dầu không người lái cho tất cả các hoạt động dân sự, quân sự. Trong tương lai, các máy bay tiếp dầu có người lái hiện nay sẽ dần được thay thế bằng máy bay tiếp dầu không người lái.

Trường Sơn (tổng hợp)

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG