'Ngại' TQ, Mỹ - Nhật hủy ý định tập trận đánh chiếm đảo

'Ngại' TQ, Mỹ - Nhật hủy ý định tập trận đánh chiếm đảo
TPO - Cuộc tập trận đổ bộ lên hòn đảo bị đối phương đánh chiếm trên biển Hoa Đông được Mỹ - Nhật lên kế hoạch đã bị hủy bỏ vào phút chót do “có thể dẫn đến leo thang xung đột với Trung Quốc”.
Cụm tàu sân bay tấn công của Hải quân Mỹ tại vùng biển Nhật Bản
Cụm tàu sân bay tấn công của Hải quân Mỹ tại vùng biển Nhật Bản.

VOR dẫn nguồn tin từ Tokyo cho biết, kế hoạch đã được Mỹ và Nhật Bản nghiên cứu soạn thảo, nhưng “cả Washington và Tokyo đều thống nhất hủy kế hoạch diễn tập này”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto tuyên bố trước báo giới tại Tokyo hôm 6-11.

Giới phân tích cho rằng, các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Nhật Bản thời gian qua được xem là thông điệp “chứng tỏ với Bắc Kinh rằng Washington sẵn sàng giúp đỡ đồng minh Tokyo trong các trường hợp tương tự”.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, cuộc tập trận đổ bộ lên một hòn đảo bị đối phương đánh chiếm trên biển Hoa Đông bị hủy với lý do “kịch bản diễn tập có thể dẫn đến sự leo thang xung đột với Trung Quốc”.

Quyết định trên của Mỹ và Nhật Bản đưa ra vào thời điểm Hạm đội Nam Hải của Hải quân nước này vừa tiến hành cuộc tập trận đổ bộ tại các vùng biển thuộc Biển Đông.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV ngày 5-11 cho biết, trong cuộc tập trận, Hải quân Trung Quốc đã bắn thử cụm pháo đặt trên các tàu vào những mục tiêu cố định trên đảo.

Với sự yểm trợ của đội hình tàu chiến, các xe bọc thép đổ bộ, xuồng cao tốc và tàu đệm khí đã mở đợt tấn công vào các mục tiêu của đối phương và giành lại các đảo do lực lượng đối phương chiếm giữ.

Ngày 5-11, Mỹ và Nhật Bản đã bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài 11 tại khu vực các đảo Kyushu và Okinawa, thuộc phía nam Biển Hoa Đông. Cuộc tập trận có sự tham gia của 37.000 binh sỹ Nhật Bản và 10.000 quân Mỹ từ hải, lục, không quân. Hải quân Mỹ cũng điều tàu sân bay và các tàu chiến khác tham gia cuộc tập trận này. Sự kiện được xem như hành động phô trương sức mạnh quân sự giữa hai nước.

Phản ứng trước cuộc tập trận trên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết, Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ những động thái liên quan đến Nhật Bản, đồng thời cáo buộc cuộc tập trận này chỉ khiến cho căng thẳng khu vực gia tăng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG