Tàu ngầm tấn công Nga áp sát bờ biển Mỹ

Tàu ngầm tấn công Nga áp sát bờ biển Mỹ
TPO - Lần thứ hai trong năm nay, một tàu ngầm tấn công hạt nhân của Hải quân Nga hoạt động ở vùng biển cách bờ phía Đông nước Mỹ khoảng 200 hải lý.
Tàu ngầm hạt nhân lớp Seirra-2
Tàu ngầm hạt nhân lớp Seirra-2 .

Tờ Washington Free Beacom ngày 5-11 trích dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, một tàu ngầm hạt nhân lớp Seirra-2 thuộc Hạm đội Biển Bắc của Hải quân Nga tiến sát bờ biển phía Đông nước Mỹ.

Trước đó, hồi cuối tháng 7-2012, một tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Akula cũng Nga cũng đã bị phát hiện khi đang hoạt động ở gần bờ biển Mỹ.

Một quan chức quân đội Mỹ nhận định chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Seirra của Hải quân Nga thực hiện việc theo dõi các tàu ngầm mang tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo của Hải quân Mỹ, hiện đang đóng tại căn cứ hải quân Kings Bay ở Georgia.

Kings Bay thuộc nằm ở phía Bắc Jacksonville, bang Florida, là căn cứ của hai tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường và 6 tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân của Hải quân Mỹ. Các tàu ngầm này được biết đến là một mục tiêu của các tàu ngầm tấn công của Nga.

Trong khi đó, các quan chức Lầu Năm Góc cũng bóng gió đề cập tới một tàu thu thập thông tin tình báo điện tử của Hải quân Nga đã cập vào khu vực cảng thương mại của Jacksonville, Florida “một cách an toàn và nằm trong vùng phát hiện âm thanh của căn cứ Kings Bay”.

Các tàu AGI của Nga, hay còn gọi là Tổng Tình báo phụ trợ (Auxiliary-General Intelligence) đã được phép vào trong cảng để tránh siêu bão ở bờ biển phía Đông nước Mỹ trong tuần trước. Trong khi đó, phát ngôn viên có thẩm quyền tại cảng hải quân này không bình luận gì về AGI Nga ở cảng.

“Hoạt động của một AGI Nga và một tàu ngầm hạt nhân tương tự như loại tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớn nhất của Hải quân Mỹ ở căn cứ Kings Bay - gợi nhớ tới các hoạt động trong thời “Chiến tranh lạnh” của Hải quân Xô Viết khi theo dõi sự di chuyển của các tàu ngầm hạt nhân của chúng tôi".

"Tôi không thể nói về việc chúng tôi làm thế nào để phát hiện ra nó, nhưng tôi có thể khẳng định, mọi thứ đã được lên kế hoạch theo cách của người Nga thường làm", một quan chức Mỹ cho Washington Free Beacom biết. Ông này cũng lưu ý rằng, chiếc tàu ngầm Nga "không gây ra mối đe dọa nào" đối với các tàu ngầm Mỹ trong căn cứ.

Theo các nhà phân tích hải quân, tàu ngầm tấn công của Nga được trang bị loại tên lửa chống tàu ngầm SS-N-21, tên lửa chống ngầm SS-N-16 và nhiều ngư lôi.

Căn cứ tàu ngầm Kings Bay của Hải quân Mỹ
Căn cứ tàu ngầm Kings Bay của Hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ triển khai một loạt các sonar cảm biến dưới nước, được thiết lập tại các vị trí chiến lược, gần nơi mà họ đã phát hiện ra một tàu ngầm lớp Akula của Nga hồi cuối tháng 7-2012.

Tuy nhiên, vị trí tàu ngầm Nga cách bờ biển Mỹ nằm ngoài phạm vi 200 hải lý, vì vậy thuộc hoàn toàn trong hải phận quốc tế và không vi phạm vào lãnh thổ của Mỹ.

Các quan chức Mỹ nói rằng, việc triển khai tàu ngầm tới sát bờ biển Mỹ là một phần trong những nỗ lực của Hải quân Nga để có thể tái thiết lập sức mạnh biển khơi của họ, như thời “Chiến tranh lạnh”.

Nhà phân tích hải quân Miles Yu viết trong bản tin trực tuyến Geostrategy rằng, trong tháng 2-2012, Nga đã tuyên bố sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuần tra tàu ngầm ở những vùng nước chiến lược trên khắp thế giới như một sự trở lại trong thời kỳ Xô Viết.

"Kể từ ngày 1-6-2012, chúng tôi sẽ trở lại tuần tra trên các đại dương bằng tàu ngầm hạt nhân chiến lược", Đô đốc Vladimir Vysotsky, Tư lệnh Hải quân Nga tuyên bố trước báo giới ngày 3-2-2012.

Trong suốt cuộc “Chiến tranh lạnh”, lực lượng tàu ngầm của Moscow đã thực hiện hàng trăm phi vụ tuần tra hàng năm để duy trì khả năng tấn công hạt nhân đầu tiên và thứ hai của họ. Năm 1984, Liên Xô bắt đầu suy giảm sức mạnh nhưng lực lượng tàu ngầm của họ vẫn tiến hành 230 cuộc tuần tra hàng năm. Ngày nay, số lần tuần tra giảm xuống ít hơn con số 10.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG