Khoe UAV 'nhái' Predator, Trung Quốc gửi tới Mỹ thông điệp gì?

Khoe UAV 'nhái' Predator, Trung Quốc gửi tới Mỹ thông điệp gì?
TPO - Tại triển lãm hàng không Chu Hải 2012 từ ngày 13 đến 18-11-2012, Trung Quốc dự kiến giới thiệu những mẫu thiết kế thật và mô hình của nhiều loại chiến đấu cơ thế hệ mới, máy bay do thám/tấn công nội địa.
Mô hình UAV Wing Loong
Mô hình UAV Wing Loong.

Điển hình trong số đó là loại máy bay không người lái (UAV) Wing Loong có hình dáng thiết kế gần như sao chép hoàn toàn từ loại UAV trinh sát/tấn công nổi tiếng Predator (Dã thú) của Không quân Mỹ.

Wing Loong (còn được gọi với là Pterodactyl, tên của một loại khủng long bay thời kỳ kỷ Jura) được Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển từ cách đây 4 năm và những hình ảnh, video về loại máy bay này chưa được Trung Quốc công khai trước giới báo chí.

Mẫu UAV Wing Loong được Trung Quốc chuẩn bị giới thiệu tại triển lãm hàng không Chu Hải 2012
Mẫu UAV Wing Loong được Trung Quốc chuẩn bị giới thiệu tại triển lãm hàng không Chu Hải 2012.

Tuy nhiên, trước thềm triển lãm hàng không Chu Hải 2012, một nguyên mẫu UAV Wing Loong đã bất ngờ được đưa tới khu trưng bày triển lãm. Theo những tiết lộ ban đầu cho thấy, Wing Loong có hình dạng tương tự như loại máy bay không người lái cỡ lớn MQ-9 Reaper, trong khi kích thước gần như giống hệt với loại UAV nặng 1,2 tấn Predator của Mỹ.

Wing Loong có thể bay tới độ cao cực đại 5.300 m, nặng 1,1 tấn, sải cánh dài 14 m, dài 9 m và có khả năng hoạt động bền lâu tới trên 20 giờ và mang tải vũ khí nặng 200 kg.

UAV Wing Loong trước khi được lột bỏ lớp vải bọc
UAV Wing Loong trước khi được lột bỏ lớp vải bọc.

Theo những hình ảnh được tiết lộ cho thấy, UAV này có thể mang theo 2 tên lửa (không rõ chủng loại) để tham gia nhiệm vụ tấn công. Số lượng vũ khí này rõ ràng ít hơn so với loại Predator của Mỹ.

Khoe UAV 'nhái' Predator, Trung Quốc gửi tới Mỹ thông điệp gì? ảnh 4

Trước đây, người ta từng nhìn thấy Wing Loong thực hiện chuyến bay của nó ở thủ đô của Uzbekistan, do vậy, khả năng đây sẽ là một loại UAV được Trung Quốc phát triển cho cả trong nước và xuất khẩu.

Khoe UAV 'nhái' Predator, Trung Quốc gửi tới Mỹ thông điệp gì? ảnh 5
Khoe UAV 'nhái' Predator, Trung Quốc gửi tới Mỹ thông điệp gì? ảnh 6
Khoe UAV 'nhái' Predator, Trung Quốc gửi tới Mỹ thông điệp gì? ảnh 7
Khoe UAV 'nhái' Predator, Trung Quốc gửi tới Mỹ thông điệp gì? ảnh 8
Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.