Trung Quốc chạy thử nghiệm tàu hộ tống tàng hình trên biển

Trung Quốc chạy thử nghiệm tàu hộ tống tàng hình trên biển
TPO - Từ ngày 6-11, Hải quân Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện các chuyến chạy thử nghiệm trên biển của một tàu hộ tống tàng hình mới, thuộc lớp Type 056 mới nhất.
Tàu hộ tống Type 056 của nhà máy đóng tàu Hudong-Zhonghua thử nghiệm trên biển
Tàu hộ tống Type 056 của nhà máy đóng tàu Hudong-Zhonghua thử nghiệm trên biển.

Theo các chuyên gia phân tích, Trung Quốc đang thể hiện tham vọng rất lớn khi đặt đóng hàng loạt tàu hộ tống lớp Type 056.

Thống kê từ tháng 5 tới tháng 10-2012, tại 4 nhà máy đóng tàu của Trung Quốc, đã hạ thủy tất cả 7 tàu hộ tống Type 056 - một số lượng tàu chiến cùng lớp được hạ thủy quá lớn chỉ trong vòng 5 tháng.

Các tàu hộ tống Type 056 được đóng ở 4 nhà máy đóng tàu, thuộc Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc, bao gồm: công ty công nghiệp đóng tàu Vũ Xương ở Vũ Hán, nhà máy đóng tàu Hoàng Phố ở Quảng Châu, nhà máy đóng tàu Hudong-Zhonghua ở Thượng Hải và nhà máy đóng tàu Liaonan ở Đại Liên.

Trung Quốc chạy thử nghiệm tàu hộ tống tàng hình trên biển ảnh 2

Type 056 là lớp tàu hộ tống mới nhất của Trung Quốc, do vậy, những thông tin về loại tàu hộ tống này mới chỉ được tiết lộ cuối năm 2010 chỉ với một chút ít đặc tính kỹ thuật.

Tàu có lượng giãn nước khoảng 1.300 – 1.800 tấn, trang bị vũ khí gồm: pháo hạm 76mm, tổ hợp tên lửa đối hạm YJ-83 và có thể là cả tổ hợp tên lửa đối không FL-1000, ngư lôi. Thủy thủ đoàn 60 người, tốc độ tối đa 25 hải lý và tầm hoạt động 3.200km (với tốc độ 18 hải lý).

Type-056 có thể thiết kế với sân đáp ở đuôi tàu có thể đáp ứng việc cất hạ cánh của trực thăng hoặc UAV.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, Type-056 được dùng để thay thế hoặc bổ sung đội tàu tấn công tốc độ cao Type-037 đồn trú ở Hong Kong.

Trung Quốc chạy thử nghiệm tàu hộ tống tàng hình trên biển ảnh 3

Trong tương lai, nó sẽ bổ sung và thay thế tàu tấn công cỡ nhỏ và tàu hộ tống cũ của Hải quân Trung Quốc. Ngoài ra, Type-056 có thể dành cho xuất khẩu.

Theo một số nguồn tin, Hải quân Bangladesh đã bày tỏ sự quan tâm đối với loại tàu này.

Vy Oanh

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.