Chính phủ và đối lập Syria sắp 'chạm trán’?

Chính phủ và đối lập Syria sắp 'chạm trán’?
TPO – Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian ngày hôm nay, 14-11 cho biết, một cuộc gặp giữa đại diện chính quyền Syria và phe đối lập trong khuôn khổ "đối thoại dân tộc" sẽ được tổ chức vào 18-11 tới tại Tehran.
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian.

Theo đó, đại diện chính quyền Damascus sẽ gặp gỡ đại diện các bộ tộc, các đảng phái chính trị, đại biểu dân tộc thiểu số và phe đối lập với mục tiêu đi đến chấm dứt bạo lực tại Syria, giải quyết mâu thuẫn giữa chính phủ và các phe phái “bằng con đường hòa bình”.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian không đề cập cụ thể các nhóm đại diện của phe đối lập, tuy nhiên, theo truyền thông khu vực, Liên minh các lực lượng cách mạng và đối lập dân tộc Syria (gọi tắt là: Liên minh) vừa thành lập sẽ không tham dự cuộc gặp trên.

Ngoài ra, một số nhóm đối lập và các phong trào chống đối chính ở Syria ngày 14-11 cũng đã chính thức phủ nhận bất kỳ cuộc đối thoại với chính phủ Bashar al - Assad hiện tại.

Liên đoàn Ả Rập, Pháp ủng hộ Liên minh, Mỹ “cân nhắc”

Trước đó, ngày 10-11, Liên minh sau một tuần nhóm họp đã thống nhất nhất trí thành́ lập Liên minh, đồng thời bầu ông Khatib, một giáo sĩ ôn hoà sinh năm 1960, làm lãnh đạo liên minh chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Ông Khatib được bầu với 54/58 phiếu ủng hộ.

Theo RIA Novosti, ngày 12-11, Liên đoàn Ả Rập đã công nhận tính hợp pháp của Liên minh. Tuyên bố tại cuộc họp báo của Liên đoàn cho biết: "Liên minh đối lập sẽ là đại diện hợp pháp và chính yếu để Liên đoàn Ả Rập giữ liên lạc".

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Qatar Sheikh Hamad bin Jassim cho biết, hầu hết các Bộ trưởng công nhận Liên minh dân tộc Syria là đại diện chính thức của nhân dân Syria. Tuy nhiên, ông Sheikh Hamad bin Jassim cũng lưu ý đại diện của hai nước trong Liên đoàn Ả Rập có quan điểm khác.

Theo kênh truyền hình Ai Cập An-Nil, khi biểu quyết công nhận Liên minh dân tộc Syria là đại diện hợp pháp của người dân Syria, đại diện của ba nước Iraq, Lebanon và Algeria bỏ phiếu trắng.

Cùng ngày, Pháp chính thức là quốc gia châu Âu đầu tiên công nhận Liên minh là đại diện hợp pháp duy nhất của dân tộc Syria. Theo hãng tin Reuters, điều này đã được Tổng thống Pháp Francois Ollandna tuyên bố hôm 13-11 trong một cuộc họp báo ở Paris.

Theo tuyên bố của ông Hollande, Chính phủ Liên minh Quốc gia Syria phải trở thành chính phủ tương lai của một nước Syria dân chủ, và làm cho việc kết thúc chế độ hiện hành của Tổng thống Bashar al-Assad trỏ nên có thể.

Tổng thống Pháp cho biết, Paris sẽ xem xét việc cung cấp vũ khí cho Liên minh ngay sau khi phe đối lập thiết lập một chính phủ hợp pháp ở Syria. Quyết định sẽ được thực hiện bởi tất cả các bên đã thừa nhận Liên minh đối lập Syria, ông Hollande nhấn mạnh.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo xung đột tại Syria nổ ra
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo xung đột tại Syria nổ ra "là một sai lầm nghiêm trọng" .

Ngày 13-11, phát biểu từ Washington, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ, ông Mark Toner, cho biết, Mỹ tạm thời chưa công nhận Liên minh như một chính phủ chuyển tiếp của Syria.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lưu ý rằng, Washington hiện coi liên minh như là đại diện hợp pháp của dân tộc Syria, và “Mỹ sẽ chờ xem Liên minh này có thể hiện được khả năng đại diện cho dân tộc Syria hay không”.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 13-11 cũng cảnh báo, hòa bình ở Syria sẽ không được thiết lập một khi một số quốc gia vẫn yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad ra đi ngay lập tức và tiếp tục bán vũ khí cho phiến quân.

Trả lời phỏng vấn báo chí trước chuyến công du Phần Lan, Thủ tướng Medvedev khẳng định: Moscow không hỗ trợ bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột này, kêu gọi tất cả các bên xung đột chấm dứt bạo lực và ngồi vào bàn đàm phán, đồng thời nhấn mạnh: “Xung đột là sai lầm, và xung đột không bao giờ có thể thiết lập được hòa bình trên đất nước Syria”, Voice of Russia dẫn lời Thủ tướng Medvedev.

"Hoặc là cuối cùng sẽ xảy ra việc nhà nước tan rã, những ví dụ tương tự như vậy đã từng có ở Bắc Phi. Không phải tất cả các sự kiện xảy ra ở Trung Đông và Bắc Phi trong hai năm qua đều đã mang lại hòa bình và yên ổn”, Thủ tướng Nga cảnh báo.

Theo Viết
MỚI - NÓNG