Việt - Nhật lần đầu đối thoại chiến lược quốc phòng

Việt - Nhật lần đầu đối thoại chiến lược quốc phòng
Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản lần thứ nhất đã được tổ chức tại Hà Nội sáng 26-11 dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và ông Hironori Kanazawa, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

>Việt Nam -Trung Quốc đối thoại chiến lược quốc phòng

>Mỹ-Thái tiến hành đối thoại chiến lược quốc phòng

Việt - Nhật lần đầu đối thoại chiến lược quốc phòng ảnh 1

Quang cảnh cuộc đối thoại.

Tại cuộc Đối thoại, hai bên đều khẳng định mong muốn đẩy mạnh hợp tác vì lợi ích thiết thực của hai nước và đóng góp cho hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông Hironori Kanazawa đánh giá cao kết quả học tập của học viên quân đội Việt Nam tại Nhật Bản và mong muốn mở rộng hợp tác đào tạo với Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng nhấn mạnh, Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc với Việt Nam. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ mong muốn tăng cường tham vấn với Nhật Bản tại các diễn đàn đa phương như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), ARF… Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết, Việt Nam sẽ đề xuất sáng kiến hợp tác rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh trong khuôn khổ ADMM+. Phía Nhật Bản khẳng định sẽ ủng hộ và nỗ lực đóng góp cao nhất vào hợp tác này.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và ông Hironori Kanazawa cũng đã trao đổi các vấn đề khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á, trong đó đề cập đến việc các nước lớn đang can dự mạnh mẽ vào khu vực Đông Nam Á. Hai bên đều cho rằng sự can dự tích cực sẽ tạo điều kiện tốt hơn để Đông Nam Á phát triển. Tuy nhiên, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh việc can dự trước hết phải đem lại ổn định cho khu vực và muốn duy trì được hòa bình, ổn định để phát triển thì mỗi quốc gia nói chung phải giữ cho được độc lập tự chủ và ASEAN nói riêng phải đoàn kết, hạn chế các tác động tiêu cực từ bên ngoài làm chia rẽ nội bộ và cần giữ vững vai trò trung tâm trong các cơ chế hợp tác khu vực.

Việt - Nhật lần đầu đối thoại chiến lược quốc phòng ảnh 2

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trao quà lưu niệm tặng ông Hironori Kanazawa

Về vấn đề Biển Đông, Thượng tướng Nguyễn Chí Vinh nêu rõ quan điểm Việt Nam rằng, mọi tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình giữa các nước liên quan trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), tuân thủ các điều ước khu vực như Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới là Bộ quy tắc ứng ở Biển Đông (COC). Việc giải quyết tranh chấp Biển Đông cũng phải công khai, minh bạch và được cộng đồng quốc tế ủng hộ.

Ông Hironori Kanazawa bày tỏ quan điểm của Nhật Bản ủng hộ giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, tuân thủ DOC và mong muốn ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được COC.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng trao đổi với ông Hironori Kanazawa về các thách thức an ninh phi truyền thống ở khu vực Đông Nam Á, trong đó nổi lên gần đây là an ninh nguồn nước.

* Cùng ngày, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp ôngHironori Kanazawa tới chào xã giao. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đánh giá cao cuộc đối thoại và đề nghị hai bên cần tiếp tục duy trì cơ chế này. Về quan hệ quốc phòng hai nước, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho rằng, thời gian qua quan hệ hợp tác đã đạt kết quả thiết thực và bày tỏ sự cảm ơn Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã giúp đỡ Bộ Quốc phòng Việt Nam một cách có hiệu quả trong đào tạo học viên quân sự và nâng cao năng lực trong việc đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng đã chuyển lời thăm hỏi tới Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Satoshi Morimoto.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG