Mục kích máy bay tàng hình đầu tiên của châu Âu

Mục kích máy bay tàng hình đầu tiên của châu Âu
TPO - Hôm 1-12, tại trung tâm thử nghiệm bay của Cty Dassault Aviation ở căn cứ không quân Istres (Pháp), máy bay tàng hình đầu tiên của châu Âu Neuron (UCAV) thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.

> X-47B sắp thử nghiệm trên tàu sân bay

Mục kích máy bay tàng hình đầu tiên của châu Âu ảnh 1

Theo Dassault Aviation, sau chuyến bay đầu tiên, máy bay trinh sát/tấn công không người lái (UCAV) Neuron sẽ tiếp tục trải qua giai đoạn thử nghiệm ở Pháp cho đến năm 2014.

Sau đó, nó sẽ được gửi tới căn cứ Vidsel ở Thụy Điển để thực hiện loạt các thử nghiệm trước khi tới căn cứ Perdadesfogu (Italia) để thực hiện các chuyến thử nghiệm xa hơn, gồm cả bắn đạn thật và đo đạc các thông số tàng hình.

Mục kích máy bay tàng hình đầu tiên của châu Âu ảnh 2

UCAV Neuron có chiều dài 10 m, sải cánh 12,5 m và trọng lượng nặng 5 tấn.

Neuron sử dụng một động cơ Turbomeca Adour của Rolls-Royce và trang bị vũ khí dự kiến của UAV Neuron sẽ là bom hàng không Mk-82, CBU-12 và bom lượn JDAM.

Mục kích máy bay tàng hình đầu tiên của châu Âu ảnh 3

Các chi tiết về cuộc thử nghiệm đã không được Dassault Aviation tiết lộ.

Việc thực hiện thành công chuyến bay thử đầu tiên của UCAV Neuron đã chính thức đánh một cột mốc mới cho ngành hàng không châu Âu và cuộc đua chế tạo UCAV có khả năng tàng hình, thực hiện cả nhiệm vụ trinh sát lẫn chiến đấu.

Mục kích máy bay tàng hình đầu tiên của châu Âu ảnh 4

Như vậy, cùng với Neuron, trên thế giới hiện có ít nhất hai loại UCAV tàng hình khác, đều do Mỹ sản xuất, gồm RQ-170 Sentinel của Lockheed Martin đang hoạt động và mẫu thử nghiệm X-47B của Northrop Grumman.

Ngoài ra, còn hai mẫu UCAV khác đã thất bại trong dự án cạnh tranh với X-47B là Phantom Ray và X-45C đều của Boeing.

Mục kích máy bay tàng hình đầu tiên của châu Âu ảnh 5

Trong khi đó, hãng BAE Systems của Anh cũng có kế hoạch thực hiện chuyến bay đầu tiên của mẫu trình diễn công nghệ UCAV Taranis vào đầu năm 2013.

Mục kích máy bay tàng hình đầu tiên của châu Âu ảnh 6

Chương trình trình diễn công nghệ UCAV của châu Âu được khởi động từ năm 2005 bởi các khách hàng, DGA và các nước đối tác Pháp, Italia, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Thụy Sỹ.

Trong đó, Dassault Aviation của Pháp là nhà thầu chính, các công ty khác tham gia thiết kế chương trình gồm Alenia Aermacchi (Italia), Saab (Thụy Điển), EADS-CASA (Tây Ban Nha), HAI (Hy Lạp), RUAG (Thụy Sỹ) và Thales (Pháp).

Mục kích máy bay tàng hình đầu tiên của châu Âu ảnh 7

Alenia (Italia): Phụ trách xây dựng khái niệm mới của khoang vũ khí bên trong (được gọi là khái niệm "thông minh"), các cửa khoang và các cơ cấu, tham gia thử nghiệm bay.

SAAB (Thuỵ Điển): Phụ trách phát triển thiết bị trên khoang, avionics, hệ thống nhiên liệu, tham gia thử nghiệm bay.

HAI (Hellenic Aerospace Industry, Hy Lạp): Phụ trách phát triển phần đuôi máy bay, các loa phụt động cơ.

EADS (Tây Ban Nha): Phụ trách chế tạo cánh, tích hợp thiết bị và phát triển hệ thống truyền dữ liễu.

RUAG (Thuỵ Sĩ): Phụ trách thử nghiệm máy bay trong ống thổi khí động.

Dassault Aviation chịu trách nhiệm điều hành chung chương trình và thiết kế cấu tạo chung của máy bay, tiến hành lắp ráp cuối cùng UAV và thử nghiệm mặt đất cũng như thử nghiệm bay.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG