Iran giới thiệu ‘hàng nhái’ trực thăng tấn công Mỹ

Iran giới thiệu ‘hàng nhái’ trực thăng tấn công Mỹ
TPO - Hôm 2-1-2012, Iran đã bất ngời giới thiệu biến thể "hàng nhái" của loại trực thăng tấn công Mỹ do nước này tự sản xuất và đặt tên là Toufan 2 (Cơn bão 2).
Iran giới thiệu ‘hàng nhái’ trực thăng tấn công Mỹ ảnh 1

Phát biểu trên kênh truyền hình Press TV, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Thiếu tướng Ahmad Vahidi nói rằng, đây là loại trực thăng chiến đấu mới nhất do Iran hoàn toàn tự sản xuất ở trong nước bằng các trang thiết bị điện tử, hệ thống laser, quang học... và vũ khí hiện đại.

Iran giới thiệu ‘hàng nhái’ trực thăng tấn công Mỹ ảnh 2

Trực thăng chiến đấu Cơn bão 2 được giới thiệu đúng vào ngày 2-1, tức ngày cuối cùng của cuộc tập trận hải quân qui mô lớn, mang tên Valayat 91 từ eo biển Hormuz kéo ra Vịnh Ấn Độ.

Iran giới thiệu ‘hàng nhái’ trực thăng tấn công Mỹ ảnh 3

Tuy nhiên, theo như quan sát thì Cơn bão 2 chính là một biến thể mới của lại trực thăng chiến đấu AH-1J Cobra của Mỹ sản xuất. Iran đã thu được loại trực thăng này từ năm 1971 và có lẽ, họ đã đi theo cách làm của Trung Quốc là "mổ xẻ" máy bay, sau đó chế tạo lại một trực thăng có hình dáng tương tự nhưng được trang bị các hệ thống vũ khí và hệ thống quang điện tử, laser... sản xuất ở trong nước.

Iran giới thiệu ‘hàng nhái’ trực thăng tấn công Mỹ ảnh 4

Cơn bão 2 được Cơ quan Công nghiệp Hàng không Iran (IAIO) phát triển dựa trên việc nâng cấp Cobra. Ở biên bản mới này, người ta tin rằng máy bay được trang bị Hệ thống theo dõi và giám sát quang điện tử mới, công nghệ FLIR (tìm kiếm hồng ngoại), quang học, cũng như laser dẫn đường tấn công mục tiêu.

Iran giới thiệu ‘hàng nhái’ trực thăng tấn công Mỹ ảnh 5

Tuy nhiên, dù là một biến thể nâng cấp từ trực thăng Cobra của Mỹ, nhưng việc Iran đã tự cho ra được dây chuyền sản xuất và hoàn toàn tự cấp tự túc các trang thiết bị cho máy bay từ các công ty trong nước đã là một thành tựu đáng khâm phục của nước này.

Trường Sơn
(theo Press TV)

Theo Dịch
MỚI - NÓNG