Nga ra mắt tàu ngầm 'sát thủ câm lặng'

Nga ra mắt tàu ngầm 'sát thủ câm lặng'
TP - Tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh là con tàu thứ ba của dự án Borei của Nga, bắt đầu chạy thử trên biển cuối tháng trước và sẽ vận hành chính thức trong năm nay, Hải quân nước này thông báo cuối tuần qua.

> Nga ồ ạt đóng mới tàu chiến
> Nga tập trận cực lớn tại Địa Trung Hải

Tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh. Ảnh: RIA-Novosti
Tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh. Ảnh: RIA-Novosti.

Tàu dài 170m, rộng 13,5m, có khả năng lặn sâu 450m và chứa 107 thủy thủ, được chế tạo tại tổ hợp đóng tàu Sevmash lớn nhất của Nga nằm trên bờ Biển Trắng tại thị trấn Severodvinsk, miền bắc nước Nga từ tháng 3-2006.

Tàu được trang bị hệ thống tên lửa mới với 16-20 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava và sẽ trở thành nền tảng cho lực lượng hạt nhân của Nga. Đây cũng là dự án vũ khí đắt đỏ nhất mà Nga từng thực hiện.

Vladimir Monomakh thuộc lớp tàu được trang bị lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới nhất, cho phép con tàu lặn xuống độ sâu 480m và có thể hoạt động độc lập trên biển trong suốt 3 tháng.

Tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp Borei là Yury Dolgoruky, với chi phí chế tạo lên tới 770 triệu USD và gần đây nó đã hoàn thành chương trình chạy thử.

Trong kế hoạch vũ khí giai đoạn 2011-2020, Nga đặt mục tiêu chế tạo 10 tàu ngầm Borei trong vòng 8 năm tới. Từ nay đến năm 2016, Hải quân Nga sẽ được trang bị thêm gần 80 tàu nổi và tàu ngầm chiến lược đa năng.

Ngày 6-1, Binh chủng Phòng thủ Không gian Vũ trụ Nga thông báo vừa xây dựng xong ba trạm radar mới, trong đó hai trạm Voronezh-DM và Voronezh-M đã được đưa vào trực chiến tại tỉnh Leningrad và ở ngoại ô thành phố Irkutsk, còn trạm Voronezh-DM sẽ sớm hoạt động. Binh chủng này hiện có bốn trạm radar mới, có nhiệm vụ cảnh báo mọi cuộc tấn công từ trên không vào Nga.

Gia Tùng
Tổng hợp từ báo chí Nga

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG