Trung Quốc tham vọng với căn cứ Hải quân ở nước ngoài

Trung Quốc tham vọng với căn cứ Hải quân ở nước ngoài
TPO – Trong 10 năm tới, Trung Quốc phát triển 3 tuyến đường biển chiến lược ở Ấn Độ Dương để khẳng định vị thế. Theo đó, Trung Quốc sẽ hình thành khoảng 18 căn cứ tập trung chủ yếu ở châu Á, châu Phi.
Các địa điểm triển khai căn cứ hải quân ở nước ngoài được Tân Hoa Xã liệt kê
Các địa điểm triển khai căn cứ hải quân ở nước ngoài được Tân Hoa Xã liệt kê. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo tờ International Herald Leader, một ấn phẩm của Tân Hoa Xã, việc xây dựng các căn cứ Hải quân ở nước ngoài giúp Trung Quốc bảo vệ lợi ích đất nước từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương.

Bài viết trên International Herald Leader mới đây chỉ ra rằng, sự thành công của tàu sân bay Liêu Ninh và tiêm kích J-15 trở thành tâm điểm của sự chú ý trong năm 2012.

Trong tương lai gần, việc hình thành nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc sẽ dẫn đến nhiều thay đổi trong việc phát triển các tàu chiến, đào tạo và nghiên cứu các học thuyết chiến tranh Hải quân mới.

Trong bối cảnh này, nhóm tác chiến tàu sân bay sẽ nhanh chóng được đưa vào hoạt động, kèm theo đó là việc tăng cường đóng mới các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, tàu đổ bộ và tàu ngầm mới.

Tuy nhiên, ngay cả khi Hải quân Trung Quốc có nhiều tàu chiến hơn, vẫn khó lòng đảm bảo được sức mạnh của lực lượng Hải quân có khả năng hoạt động tác chiến trên những vùng biển xa xôi mà không có các căn cứ quân sự ở nước ngoài.

Bài viết trên International Herald Leader chỉ ra mô hình xây dựng các căn cứ hải quân ở nước ngoài theo cách mà Hải quân Mỹ là một ví dụ. Nhưng với Trung Quốc, họ chỉ cần thành lập một số “căn cứ hỗ trợ chiến lược ở nước ngoài” để phù hợp với qui định quốc tế.

Trong tương lai, Trung Quốc sẽ xây dựng căn cứ hỗ trợ đầu tiên ở khu vực Ấn Độ Dương, đồng thời không quên liệt kê những địa điểm có thể đặt các căn cứ ở nước ngoài theo nhiều cấp độ khác nhau.

Trung Quốc phô trương sức mạnh Hải quân
Trung Quốc phô trương sức mạnh Hải quân. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cấp độ thứ nhất là các cơ sở tiếp tế nhiên liệu cho các tàu chiến trong thời bình có thể đặt ở cảng Djibouti của Yemen và cảng Salalah, Oman, đều thuộc vịnh Aden. Các hoạt động tiếp nhiên liệu này là một phần của các hoạt động thương mại quốc tế.

Cấp độ thứ hai là các cơ sở bán cố định cho các tàu chiến cập bến, các máy bay trinh sát cánh cố định và các nhân viên Hải quân hoạt động trên bờ. Địa điểm lý tưởng để đặt căn cứ này là cảng Seychelles thuộc Cộng hòa Seychelles, một quốc đảo gồm 155 đảo lớn nhỏ thuộc châu Phi nằm trên Ấn Độ Dương.

Cấp độ thứ ba là một căn cứ Hải quân với đầy đủ chức năng, cung cấp bảo trì tàu chiến, vũ khí, đạn dược, kho dự trữ chiến lược. Địa điểm lý tưởng cho căn cứ này là ở Pakistan với một thỏa thuận dài hạn giữa hai nước.

International Herald Leader dự báo, trong vòng 10 năm tới Trung Quốc sẽ tập trung phát triển 3 tuyến đường biển chiến lược ở Ấn Độ Dương để khẳng định vị thế của mình. Dự báo tương lai, Hải quân Trung Quốc sẽ hình thành khoảng 18 căn cứ tập trung chủ yếu ở châu Á và châu Phi.

Vy Oanh
(theo International Herald Leader)

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.