Mỹ lo ngại vũ khí hóa học Syria

Mỹ lo ngại vũ khí hóa học Syria
Mỹ ngày càng “sốt ruột” với kho vũ khí hóa học của Syria, trong khi Nga tiến hành tập trận ngoài khơi quốc gia Trung Đông đang khủng hoảng này.

> Vũ khí hóa học Syria có thể triển khai chỉ trong 2 giờ
> Đức bắt đầu điều chuyển Patriot tới Trung Đông

CNN hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết đang thảo luận với các nước Trung Đông về việc đảm bảo an toàn cho kho vũ khí hóa học và sinh học của Syria trong trường hợp Tổng thống Bashar al-Assad ra đi.

Phát biểu với báo giới tại Lầu Năm Góc, ông Panetta cho biết Mỹ “không lựa chọn” đưa bộ binh vào Syria để bảo vệ kho vũ khí sinh hóa trong bối cảnh “không chắc chắn”, nhưng có thể cung cấp lực lượng nếu ông al-Assad đồng ý một quá trình chuyển giao hòa bình.

BBC hôm qua thì dẫn lời Ngoại trưởng Anh William Hague khẳng định mọi lựa chọn vẫn “đang nằm trên bàn”, kể cả cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria.

Trong khi đó, chiến sự tại Syria vẫn đang diễn ra ác liệt. AP ngày 11.1 dẫn nguồn tin tại chỗ cho biết phe nổi dậy đã chiếm được Taftanaz, căn cứ không quân lớn nhất ở miền bắc Syria. Giữa lúc tình hình đang căng thẳng, Nga lại xúc tiến một cuộc tập trận lớn ngoài khơi Syria.

RIA-Novosti dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 11.1 cho biết một nhóm tàu chiến của Hạm đội Biển Đen sẽ diễn tập tại phía đông Địa Trung Hải song song với một cuộc tập trận chống tàu ngầm của nhóm chiến hạm thuộc Hạm đội Baltic. Trước đó, truyền thông Nga đưa tin nước này đã điều tàu chiến đến để chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Syria khi có lệnh.

Bên cạnh đó, theo CNN, chính quyền Syria vừa cáo buộc đặc sứ LHQ - Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi “thiên vị” phe đối lập khi không tán đồng kế hoạch hòa bình do Tổng thống al-Assad đưa ra. Hôm qua, ông Brahimi đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns tại Geneva (Thụy Sĩ) để bàn về tình hình Syria.

Tàu ngầm Mỹ đụng tàu lạ

Theo Reuters, tàu ngầm hạt nhân USS Jacksonville của Mỹ hôm qua va chạm với một tàu lạ, nghi là tàu cá, không lâu sau khi đi qua eo biển Hormuz, khiến một kính tiềm vọng bị hỏng song không có ai bị thương. Tàu USS Jacksonville đang được triển khai tuần tra tại vùng Vịnh. Bất kỳ vụ việc liên quan đến tàu chiến Mỹ tại khu vực này đều có thể gây khủng hoảng do căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Theo Trùng Quang
thanhnien.com.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.