Tình quân dân nơi biên cương

Tình quân dân nơi biên cương
TP - Giữa thời tiết giá lạnh, vượt hàng trăm cây số, qua những cung đường khó khăn, đoàn thanh niên tình nguyện của Bộ Công an và Vietinbank mang theo chăn ấm, áo rét, thực phẩm, bánh kẹo… để chia sẻ khó khăn với đồng bào miền núi hai tỉnh Cao Bằng và Lai Châu.

> Ấm áp tấm lòng đến với người nghèo
> Nghĩa tình biên giới hải đảo

Con đường tình nguyện

Trời chưa tan sương, dưới cái rét 5-7 độ C, những thành viên của đoàn tình nguyện và đoàn viên thanh niên các lực lượng thuộc tỉnh Cao Bằng xắn tay áo, mang các dụng cụ vào giúp người dân xóm Lũng Túm Mẳn, xã Tổng Cọt, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng làm đường giao thông.

Mới đầu, chân tay ai cũng tê cóng vì giá lạnh, nhưng chỉ một lát, áo khoác, khăn len đều phải bỏ ra vì nóng do công việc nặng nhọc. Các cô gái cũng tay cuốc, tay xẻng trộn bê tông trải mặt đường, khênh cáng đựng cát…

Ông Phan Văn Chín, Bí thư Chi bộ xóm Lũng Túm Mẳn cho biết, cả xóm có 33 hộ với 144 khẩu, đều là người dân tộc Nùng. Đời sống khó khăn, nhiều năm nay, con đường đi lại của nhiều hộ dân trong xóm rất lầy lội, trơn trượt.

“Các anh công an làm giúp con đường, bà con vui lắm. Từ nay, mọi người không lo bị ngã vì đường xấu nữa”, ông Chín nói.

Trung úy Đinh Mạnh Hà, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã nhiều lần tham gia các đoàn tình nguyện lên vùng cao, nhưng chuyến đi này mang lại nhiều cảm xúc hơn cả.

Theo trung úy Hà, những hoạt động như thế này sẽ giúp đoàn viên thanh niên trong lực lượng công an hiểu hơn về những khó khăn, vất vả của đồng bào vùng cao, nhất là đối với những chiến sĩ mới tham gia tình nguyện lần đầu.

Ấm tình quân dân, trọn nghĩa đồng đội

Thiếu tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: Nguyễn Minh
Thiếu tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: Nguyễn Minh.
 

Từ sáng sớm, nghe tin những bác sĩ của Bệnh viện 198 – Bộ Công an thuộc đoàn tình nguyện về khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, rất đông bà con các xã tập trung về trạm y tế xã Tổng Cọt, huyện Hà Quảng đợi khám bệnh, nhận thuốc.

Chỉ trong một buổi sáng, 10 bác sĩ của Bệnh viện 198 đã khám bệnh, cấp thuốc cho gần 1.000 lượt người.

Bác sỹ Nguyễn Nguyệt Anh (sinh năm 1985), Khoa khám bệnh, Bệnh viện 198 Bộ Công an cho biết, đã một số lần đi tình nguyện, nhưng đây là lần đầu tiên tham gia chuyến đi vào dịp cuối năm.

Trung bình một ca làm việc ở bệnh viện, Nguyệt khám cho 50 bệnh nhân, nhưng buổi sáng hôm nay, cô bác sỹ trẻ này đã khám và tư vấn cho gần 100 người. “Tuy mệt, nhưng tôi thấy vui vì kiến thức, chuyên môn của mình đã được phát huy đúng chỗ”, Nguyệt Anh nói.

Bế con trai mới hai tháng tuổi bị ho đã mấy ngày đi bộ gần 3 cây số tới trạm y tế, chị Phương Thị Dó (người dân tộc Nùng, ở xã Tổng Cọt) được các bác sĩ trẻ nhiệt tình hướng dẫn cách chăm sóc trẻ nhỏ trong những ngày nhiệt độ xuống thấp và phát thuốc cho cháu bé.

Không chỉ mẹ con chị Dó, tất cả những bà con đến khám bệnh đều được tư vấn kỹ về cách bảo vệ sức khỏe. Nhận những túi thuốc ra về, ai cũng nở nụ cười mãn nguyện.

Sau một ngày làm việc vất vả, ăn vội bữa cơm chiều, đoàn tình nguyện và thanh niên địa phương lại bắt tay vào dựng sân khấu cho buổi giao lưu văn nghệ “Xuân biên cương” do Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Tỉnh Đoàn Cao Bằng và một số đơn vị tổ chức, tại Trường tiểu học Tổng Cọt.

Trời lạnh, nhiệt độ buổi tối chỉ còn 3-4 độ C, nhưng sân trường tiểu học Tổng Cọt vẫn chật kín người. Xen lẫn những tiết mục văn nghệ, là chiếc chăn bông, áo ấm cùng những suất học bổng được trao tận tay những hộ gia đình khó khăn, những em học sinh nghèo vượt khó.

“Nhận tiền học bổng, em sẽ mua cho hai em ở nhà mỗi đứa một đôi giày và tất. Số tiền còn lại, em để dành mua sách vở”, em Đặng Thị Thơ (sinh năm 1999, dân tộc Nùng), học sinh lớp 8, trường THCS Nội Thôn, xã Nội Thôn, huyện Hà Quảng bộc bạch.

“Được xem văn nghệ, lại còn được các anh công an tặng chăn và áo, bà con vui lắm”, bác Hoàng Văn Được, người dân tộc Tày, thương binh 4/4 nói thay bà con lời cám ơn đầy xúc động và mộc mạc.

Có mặt tại đêm giao lưu, anh Bế Minh Đức, Bí thư Tỉnh Đoàn Cao Bằng cho rằng, những hoạt động của đoàn tình nguyện đã giúp tăng cường tình đoàn kết, gắn bó quân dân và tuổi trẻ các lực lượng.

“Những phần quà Tết, những chiếc áo ấm, những suất học bổng… đã giúp đồng bào nơi đây thêm ấm lòng. Chúng tôi mong muốn các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh tiếp tục phối hợp với Tỉnh Đoàn Cao Bằng tổ chức những chuyến tình nguyện thiết thực, giúp người dân có thêm nhiều công trình dân sinh, nhà bán trú cho trường học…”, anh Bế Minh Đức nói.

Cũng trong chuyến đi, đoàn tình nguyện đã dành tình cảm cho những đồng đội của mình đang ngày đêm bảo vệ sự bình yên nơi miền biên viễn xa xôi bằng những món quà tết, những bộ dụng cụ chơi thể thao, phương tiện hỗ trợ công việc chuyên môn, nhiều suất học bổng cho con em gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Trao đổi với Tiền Phong, Thiếu tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục xây dựng lực lượng Công an nhân dân cho biết: “Chuyến đi tình nguyện lần này có nhiều điểm nhấn tích cực. Đó là nhiều hoạt động nhất, nhiều địa điểm nhất, nhiều kinh phí cũng như cơ số thuốc lớn nhất. Hai năm trở lại đây, những hoạt động tình nguyện đã có sự tham gia của các đơn vị ngoài lực lượng công an, điều này thể hiện tính xã hội hóa cao. Thời gian tới, tuổi trẻ công an sẽ tiếp tục tiến hành và mở rộng những hoạt động tình nguyện hướng đến cơ sở, nhất là những nơi vùng sâu, vùng xa, nơi còn nhiều đồng bào nghèo”.

Từ ngày 12-1 đến 15-1, Đoàn thanh niên Bộ Công an phối hợp với Tỉnh Đoàn Cao Bằng, Tỉnh Đoàn Lai Châu, Ban Thanh niên Quân đội và Đoàn thanh niên các đơn vị như Ngân hàng Viettinbank, Ngân hàng BIDV, Cty Cổ phần Liên Á Quốc Tế tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông và Xuân biên cương” tại các xã khó khăn nhất của hai huyện Hà Quảng, Trùng Khánh (Cao Bằng) và huyện Phong Thổ (Lai Châu), với sự tham gia của hàng trăm đoàn viên thanh niên các lực lượng. Ngoài việc giúp bà con địa phương làm đường giao thông, đoàn tình nguyện đã khám chữa bệnh cho hàng nghìn người, cấp phát miễn phí 1.500 cơ số thuốc; tặng hàng trăm suất học bổng trị giá 500 nghìn đồng/một suất, 500 chiếc áo rét, 300 chiếc chăn ấm, 100 thùng mỳ tôm, 200 cuốn vở, 10 bộ máy tính, máy in hiện đại, nhiều bộ dụng cụ chơi thể thao, đàn ghita, bánh kẹo cho nhân dân, Đoàn thanh niên địa phương và một số đơn vị công an, đồn biên phòng khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, với tổng trị giá là 900 triệu đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.