Mỹ thay quân phục chống cháy cho Hải quân

Quân phục NWU Type-1 thậm chí dễ cháy hơn cả quân phục dùng cho lục quân và thủy quân lục chiến
Quân phục NWU Type-1 thậm chí dễ cháy hơn cả quân phục dùng cho lục quân và thủy quân lục chiến
Theo thông báo mới nhất của Bộ Tư lệnh các hạm đội Mỹ, sau khi thử nghiệm, bộ quân phục NWU rất dễ cháy.

> Binh sỹ Nga sẽ phải... đi tất
> Mục sở thị chiến binh tương lai

Cuộc thử nghiệm chính thức được tiến hành vào ngày 15-10-2012, Hải quân Mỹ cho biết bộ quân phục NWU Type-1, vốn được chế tạo với 50% sợi nylon và 50% sợi cotton “có thể cháy ra tro dễ dàng”.

NWU Type-1 là bộ quân phục công tác trên tàu được trang bị cho quân nhân Mỹ từ tháng 1-2009.

Trong thử nghiệm, người ta treo mẫu vải may quân phục NWU Type-1 và một số mẫu vải chống cháy khác có kích thước 7,6 cm x 30,4 cm trong ngọn lửa trong 12 giây. Kết quả, những chất liệu vải của bộ NWU Type-1 chảy nhão ra và cháy.

Trong báo cáo, thử nghiệm còn cho thấy, khi bị chảy nhão, thứ vải này rất dễ dính chặt vào da người mặc và làm cho vết bỏng thêm trầm trọng hơn.

Trong khi đó, các mẫu vải may quân phục tác chiến của lục quân và thủy quân lục chiến chỉ bi cháy từ từ và không hề bắt lửa.

Khi cách ly khỏi nguồn lửa, các mẫu vải này không hề bị cháy tiếp còn mẫu NWU Type-1 tiếp tục cháy trong hơn 60 giây.

Từ năm 1996, Hải quân Mỹ đã bỏ tiêu chuẩn chống cháy cho quân phục công tác của hải quân trên tàu, trừ các bộ phận quân nhân làm việc trong phòng máy, liên quan đến thiết bị bay, cứu hỏa và kiểm soát hỏng hóc trên tàu sẽ được cấp quân phục chống cháy đặc biệt riêng.

Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là những quân nhân làm việc trong môi trường tiếp xúc với nhiên liệu, dầu, hơi nước, nhiệt và hàng tấn những thiết bị dễ cháy ngay trên đầu và dưới chân có thể dễ dàng bị thiêu cháy trong bộ quân phục dễ bắt lửa này.

Nguồn tin chính thức từ Hải quân Mỹ cho biết, họ hoàn toàn ý thức được điểm yếu này của bộ quân phục này và một bản ghi nhớ đã được chuyển cho tất cả các sĩ quan liên quan.

Quân phục NWU Type-2 và Type-3 dần được sử dụng để thay thế mẫu Type-1
Quân phục NWU Type-2 và Type-3 dần được sử dụng để thay thế mẫu Type-1.

Hiện tại, từ tháng 6-2012, quân nhân Mỹ trên tàu đã bắt đầu được trang bị thêm các bộ quân phục NWU Type-2 (AOR-1, họa tiết ngụy trang sa mạc kiểu kỹ thuật số) và NWU Type-3 (AOR-2, họa tiết ngụy trang rừng núi kiểu kỹ thuật số).

Tuy nhiên, về khả năng chống cháy của những bộ quân phục mới này chưa được thông báo chính thức.

Theo Nguyễn Linh
baodatviet.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).