Lính kho 'làm bạn' với…đạn an toàn

Lính kho 'làm bạn' với…đạn an toàn
Là kho cấp chiến lược của Cục Quân khí (Tổng cục Kỹ thuật-Bộ Quốc phòng), Kho KV2 hiện đang quản lý hàng chục tấn đạn các loại nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn.

Lính kho 'làm bạn' với…đạn an toàn

> 'Chăm sóc' khí tài chiến tranh

Là kho cấp chiến lược của Cục Quân khí (Tổng cục Kỹ thuật-Bộ Quốc phòng), Kho KV2 hiện đang quản lý hàng chục tấn đạn các loại nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn.

Tuy nhiên, nhờ thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nên trong nhiều năm qua, Kho KV2 luôn bảo đảm tốt công tác phòng chống cháy nổ và an toàn lao động…

Ban chủ nhiệm Kho KV2 kiểm tra kho đạn cao xạ 37mm
Ban chủ nhiệm Kho KV2 kiểm tra kho đạn cao xạ 37mm.

Tuyên truyền sâu, kiểm tra sát

Có lẽ, phải "dụng công" lắm, những người lính quân khí của Kho KV2 mới tạo dựng được màu xanh ngút ngàn tầm mắt, từ những tán cây ăn quả, cây lấy gỗ được trồng kín mỗi khoảnh vườn, sườn đồi.

Vậy nhưng, vào mùa hanh khô, nguy cơ cháy từ những vạt cây xanh tốt kia hẳn là không nhỏ. Như hiểu suy nghĩ của chúng tôi, Đại tá Vũ Quang Duyến, Chủ nhiệm Kho KV2 cho biết: “Hằng năm, kho đều xây dựng kế hoạch phòng chống cháy nổ cụ thể, sát với đặc điểm tình hình đơn vị, kho tàng, trong đó lấy phòng ngừa là chính nên kho luôn an toàn tuyệt đối”.

Kho KV2 có nhiệm vụ quản lý, cất giữ, bảo đảm kỹ thuật cho các loại đạn; đưa đạn đi sửa chữa tại các xưởng và nhà máy; xử lý đạn cấp 5 và cấp 5 nguy hiểm; tổ chức tiếp nhận, thu hồi, cấp phát đạn…Từ đặc thù nhiệm vụ như vậy nên cán bộ, nhân viên Kho KV2 luôn xác định: “An toàn là hạnh phúc của kho quân khí”.

Từ đó, trước hết lãnh đạo, chỉ huy kho xác định phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên về công tác phòng chống cháy nổ (PCCN), bảo đảm an toàn đơn vị.

Các cuộc thi tìm hiểu, các buổi tọa đàm, giao lưu, hội thi, hội thao đã được Kho KV2 tổ chức chặt chẽ, với nội dung chủ yếu xoay quanh kỹ thuật an toàn và phòng chống cháy nổ, vệ sinh công nghiệp và bảo hộ lao động.

“Mưa dầm thấm lâu”, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên Kho KV2 trong công tác PCCN, bảo đảm vệ sinh, an toàn lao động ngày càng được nâng cao.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong vài năm trở lại đây, Kho KV2 đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua sắm, bổ sung các trang thiết bị và hàng nghìn ngày công phục vụ công tác PCCN, vệ sinh công nghiệp an toàn và bảo hộ lao động. Công tác huấn luyện cán bộ, nhân viên làm công tác an toàn, PCCN chuyên trách cũng được đặc biệt quan tâm.

Khi các đồng chí trong Ban chủ nhiệm Kho KV2 đến kiểm tra kho đạn cao xạ 37mm, cũng là lúc Thượng úy QNCN Trần Thị Hương-Thủ kho, đang vệ sinh nhà kho. Vừa đi giữa những dãy hòm đạn sạch bóng, được xếp ngay hàng thẳng lối, chị Hương vừa “vanh vách” báo cáo với Ban chủ nhiệm kho về số lượng, chất lượng, lô, loại, nguồn gốc của vật phẩm…

Có lẽ, nhờ các cấp tuyên truyền sâu, cán bộ kiểm tra sát, nhân viên tự giác, tích cực, nên tất cả các kho chúng tôi đặt chân đến đều thoáng đãng, sạch sẽ, không có lá rụng quanh kho, dù hầu hết các nhà kho đều nằm “lọt thỏm” giữa những đồi keo xanh tốt; các lán để dụng cụ cứu hỏa sạch sẽ, thiết bị phòng cháy chữa cháy được xếp gọn gàng, ngăn nắp; thủ kho đều nắm chắc và thực hiện nghiêm chức trách, nhiệm vụ…Những điều “mắt thấy tai nghe” đã phần nào giúp chúng tôi lý giải cho câu hỏi: Vì sao Kho KV2 luôn an toàn tuyệt đối trong nhiều năm qua!...

Ban chủ nhiệm Kho KV2 kiểm tra kho đạn cao xạ 37mm
Ban chủ nhiệm Kho KV2 kiểm tra kho đạn cao xạ 37mm.

Chấp hành nghiêm quy tắc, quy trình

Trạm Sửa chữa của Kho KV2 vẫn sôi động với các hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa đạn dược trong gió rét của ngày đầu năm. Trung tá Lê Phan, Trạm trưởng Trạm Sửa chữa cho hay, khối lượng công việc mà mỗi cán bộ, nhân viên kỹ thuật của trạm đảm nhiệm trong ngày khá lớn, với 3 tạ đạn/người/ngày (đối với công tác bảo dưỡng) và một tạ đạn/người/ngày (đối với công tác sửa chữa).

Đạn do Kho KV2 quản lý rất đa dạng về chủng loại; nhiều lô loại phần lớn là đạn thu hồi ở các đơn vị chiến đấu, ở các chiến trường, các nhà máy công nghiệp quốc phòng nên chất lượng luôn diễn biến phức tạp. Bởi thế, hoạt động của Trạm Sửa chữa luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, có thể do cháy nổ đạn do va đập, do chập điện; đó còn chưa kể đến nguy cơ cháy rừng quanh trạm.

Theo Trung tá Lê Phan, để phòng chống hiệu quả nguy cơ cháy nổ và mất an toàn lao động, Trạm Sửa chữa đã thực hiện triệt để nhiều biện pháp mạnh. Cùng với quán triệt sâu, kỹ về công tác bảo đảm an toàn, trạm còn tổ chức huấn luyện thường xuyên công tác nghiệp vụ, trong đó yêu cầu người lao động phải nắm chắc tính năng, tác dụng của mỗi loại đạn mà mình sẽ tiếp xúc; trong quá trình xử lý đạn, phải triệt để chấp hành quy tắc an toàn và quy trình kỹ thuật.

Ngoài ra, người lao động phải sử dụng thành thạo các trang thiết bị bảo hộ lao động và trang bị, dụng cụ PCCN; luyện tập thường xuyên các phương án phòng cháy chữa cháy như cháy do chập điện tại trạm, cháy rừng lan vào trạm và các phương án phòng cháy chữa cháy của kho.

Tại Trạm Sửa chữa, việc sử dụng bình hơi để in, sửa, khắc phục ký hiệu trên đạn cũng tiềm ẩn yếu tố mất an toàn. Sau khi in xong ký hiệu trên quả đạn pháo 57mm, Trung úy QNCN Nguyễn Trung Kiên chia sẻ: “Bình hơi có thể phát nổ nếu bị tắc ống dẫn hơi hoặc do chập điện. Vì thế, trước khi vận hành thiết bị, phải kiểm tra phích điện, ổ điện và trong quá trình sử dụng máy phải kiểm tra áp suất của máy thường xuyên để kịp thời điều chỉnh”.

Theo lãnh đạo, chỉ huy Kho KV2, một trong những nguyên nhân quan trọng, góp phần giúp KV2 thực hiện có hiệu quả công tác PCCN và bảo đảm an toàn đơn vị là do kho đã phối hợp tốt với các đơn vị bạn và địa phương trong công tác PCCN, cháy rừng, bão lụt; tổ chức nhiều buổi báo động giả định với các tình huống cháy nổ sát với thực tế đơn vị và địa bàn, để quân, dân cùng thực hành xử lý, tránh bị động, bất ngờ.

Trước khi chia tay những người lính Kho KV2, chúng tôi được các anh thông báo một tin vui: Trong năm 2012 vừa qua, kho được tặng Cờ thi đua của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bằng khen về công tác dân vận của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Bằng khen của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bằng khen của Cục Cứu hộ, Cứu nạn- Bộ Quốc phòng.

Theo Quân Đội Nhân Dân

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.