Lo bị làm nhái, Nga không bán lẻ SU-35 cho TQ

Lo bị làm nhái, Nga không bán lẻ SU-35 cho TQ
TPO – Nguồn tin ngoại giao quân sự tiết lộ vì lo bị làm nhái, Nga không bán 4-6 chiếc mà phải theo lô ít nhất 40 chiếc SU-35 cho Trung Quốc.

> Mỹ hốt bạc từ bán vũ khí sang châu Á

> Không quân Nga ‘thêm cánh’

> Máy bay Nga có thể cùng lúc tiêu diệt nhiều mục tiêu

Báo chí Nga ngày 24/1 đưa tin đoàn đại biểu nước này gồm đại diện Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự, Tập đoàn nhà nước về xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport và Công ty Sukhoi đã có buổi đàm phán tại Bắc Kinh với phía Trung Quốc về việc Trung Quốc mua của Nga máy bay tiêm kích đa năng thế hệ mới SU-35.

Một nguồn tin ngoại giao quân sự giấu tên nói với hãng Interfax (Nga): “Sau buổi đàm phán đã ký kết một văn bản song phương bật đèn xanh cho việc xúc tiến SU-35 sang thị trường Trung Quốc”.

Nguồn tin này cũng cho biết thêm là Trung Quốc đã từ lâu bày tỏ mối quan tâm đến loại máy bay tiêm kích thế hệ mới của Nga SU-35, nhưng hai bên chưa thống nhất được với nhau về số lượng máy bay mà Trung Quốc sẽ mua.

Lô đầu tiên phía Trung Quốc chỉ định mua 4-6 chiếc và phía Nga kiên quyết không đồng ý. Cũng theo nguồn tin này, lô hàng ít nhất phải là 40 chiếc, nếu mua ít, hợp đồng không có ý nghĩa đối với phía Nga. Nga cho rằng nếu mua từng chiếc thì rất nhiều khả năng sẽ bị rò rỉ thông tin. Máy bay sẽ bị làm nhái như một số trường hợp đã xảy ra trước đây và sau đó Trung Quốc sẽ không bao giờ mua nữa.

Nga lo Trung Quốc làm hàng nhái
Nga lo Trung Quốc làm hàng nhái.
Lo bị làm nhái, Nga không bán lẻ SU-35 cho TQ ảnh 2

“Trong quá trình đàm phán, phía Nga đã nhấn mạnh số lượng và điều kiện bán cho Trung Quốc SU-35”, nguồn tin khẳng định một lần nữa.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán chi tiết hợp đồng, nhưng vẫn chưa thống nhất về số lượng.

Tập đoàn Rosoboronexport và Công ty Sukhoi không bình luận gì về buổi đàm phán với phía Trung Quốc, nhưng cho biết triển vọng bán máy bay này cho Trung Quốc là rất lớn.

Hé lộ sức mạnh SU-35

SU-35 được chế tạo tại Công ty Sukhoi, được cải tiến toàn diện để có tính cơ động cao từ dòng tiêm kích đa năng thế hệ “4++”. SU-35 được ứng dụng công nghệ thế hệ thứ 5 làm cho nó ưu việt hơn các máy bay khác cùng loại.

Hiện nay Trung Quốc là nhà khai thác nước ngoài lớn nhất các máy bay tiêm kích dòng SU-27; SU-30. Tổng số Nga đã bán cho Trung Quốc 281 máy bay loại này. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tự sản xuất được máy bay tiêm kích J-11B mà thực chất là bản nhái của SU-27.

 Các chuyên gia khẳng định, SU-35 về mặt kỹ thuật hơn hẳn các máy bay cùng loại hiện đang phục vụ trong quân đội, các thiết bị tiên tiến trong khoang lái cho phép thực hiện nhiều chiến thuật tác chiến hơn. Máy bay này hoàn toàn chiếm ưu thế so với các máy bay thế hệ 4, 4++ như Rafale hay EF 2000, F-15, F-16, F-18, F-35.

Hiện nay, SU-35 đang được sản xuất hàng loạt tại nhà máy mang tên Gagarin, là công ty con của Holding Sukhoi tại thành phố Komsomolky-na-Amur. Máy bay đang được bay thử nghiệm, đã thực hiện thành công 650 chuyến bay thử nghiệm.

Khách hàng đầu tiên của Sukhoi là Bộ quốc phòng Nga. Năm 2009 Bộ quốc phòng Nga đã ký hợp đồng mua 48 máy bay SU-35 đến năm 2015.

SU-35 S của Không quân Nga
SU-35 S của Không quân Nga.
Theo Dịch
MỚI - NÓNG