Căng với TQ, Nhật Bản tăng quân số

Căng với TQ, Nhật Bản tăng quân số
TPO - Nhật Bản dự kiến tăng quân số từ 225.000 lên 287.000 quân trong bối cảnh mâu thuẫn với Trung Quốc xung quanh chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày càng gia tăng.
Quân đội Nhật Bản tại một cuộc diễn tập hồi cuối năm 2012
Quân đội Nhật Bản tại một cuộc diễn tập hồi cuối năm 2012. Ảnh: AP

Hãng Kyodo ngày 27-1 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Itsunori Onodera cho biết, quân số tăng cường trên lớn nhất trong 2 thập niên, điều đó “cho phép Nhật Bản củng cố mạnh mẽ các hoạt động giám sát ở phía tây nam”.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật phát đi trong bối cảnh chính phủ nước này nỗ lực giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc liên quan đến vấn đề chủ quyền các đảo ở biển Hoa Đông.

Hiện nay tại Nhật Bản, số quân nhân vào khoảng 225.000 quân, số quân dự kiến tăng lên 287.000.

Trước đó, trong một phiên họp nội các diễn ra hồi cuối tuần qua, Chính phủ Nhật Bản thống nhất xem xét lại các chương trình quốc phòng hiện nay của nước này; hủy bỏ hiệu lực của văn bản do Đảng Dân chủ Nhật Bản đề xuất năm 2010 trong lĩnh vực quốc phòng và thay thế bằng chương trình quốc phòng mới.

Kyodo trích dẫn nguồn tin từ Tokyo cho biết: “Chương trình mới trong lĩnh vực này sẽ được thực hiện trước khi kết thúc năm, còn bây giờ chúng sẽ được thay thế bằng những quyết định tạm thời của Chính phủ”.

Tại cuộc họp, Chính phủ Nhật Bản cũng nhấn mạnh sự cần thiết đảm bảo quyền bất khả xâm phạm biên giới, lãnh hải và không phận quốc gia trong những điều kiện mới. Để đạt mục tiêu này, Tokyo cũng có kế hoạch tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ, quốc gia đã có thỏa thuận với Nhật Bản về hợp tác quân sự.

Trần Vũ
theo Kyodo

Theo Viết
MỚI - NÓNG