Ấn Độ chuẩn bị thử tên lửa hành trình cận âm

Ấn Độ chuẩn bị thử tên lửa hành trình cận âm
TPO - Ấn Độ sẽ phóng thử tên lửa hành trình cận âm Nirbhay (Fearless- “Không biết sợ”) trong tháng Hai tới từ trận địa tên lửa ở Chandipur, Odisha, trên bờ biển phía Đông Ấn Độ.
Tên lửa hành trình cận âm Nirbhay
Tên lửa hành trình cận âm Nirbhay . Ảnh: Livefist

The Times of India dẫn lời cố vấn khoa học của Bộ trưởng Quốc phòng VK Saraswat cho biết: “Tên lửa hành trình cận âm tầm trung Nirbhay đang ở giai đoạn lắp ghép cuối cùng và sẽ được phóng trong tháng tới để thử nghiệm các tính năng, gồm tính năng tàng hình và tiêu diệt chính xác mục tiêu”.

Nirbhay nặng khoảng một tấn, dài 6 mét, được tích hợp với hệ thống định vị chính xác cao theo công nghệ con quay laze dạng xuyến, cùng thiết bị đo độ cao bằng sóng radio.

Được thiết kế và phát triển bởi Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) tại Bangalore, tên lửa hàng trình Nirbhay có thể được phóng đối đất, đối biển, và đối không. Tầm phóng của Nirbhay là 750 km.

Trong môt cuộc họp báo liên quan tới Triển lãm Hàng không Ấn Độ 2013 lần thứ 9 sắp tới, Tổng giám đốc DRDO Saraswat cho biết: “Nirbhay có khả năng đánh lạc hướng, có thể kiểm soát và định hướng với độ chính xác cao, đảm bảo khả năng sát thương tối đa”.

Tên lửa hành trình trong mọi điều kiện thời tiết này sẽ được “tuyển mộ” vào Hải quân, Lục quân và Không quân Ấn Độ trong khoảng 12-18 tháng tới.

Nirbhay sẽ hỗ trợ tên lửa hành trình Brahmos mang đầu đạn có tầm trên 300 km, bởi Nirbhay có khả năng bay ở những độ cao khác nhau từ 500 mét – 4 km. Với hai cánh hai bên, Nirbhay còn có thể bay ở độ cao rất thấp nhằm tránh bị ra đa đối phương phát hiện.

Đỗ Tuấn
theo The Times of India

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.