Mỹ gửi tàu ngầm hạt nhân tham gia cuộc tập trận 'răn đe Triều Tiên'

Mỹ gửi tàu ngầm hạt nhân tham gia cuộc tập trận 'răn đe Triều Tiên'
TPO – Hàn Quốc và Mỹ hôm nay bắt đầu cuộc tập trận hải quân ba ngày ngoài khơi bờ biển phía Đông bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh tin tức Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần ba dần trở thành hiện thực.
Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS San Francisco
Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS San Francisco của hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận. Ảnh: AP

Theo Tân Hoa Xã, tham gia cuộc tập trận có tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS San Francisco và tàu khu trục Shiloh có gắn tên lửa hành trình của Mỹ.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cũng cho biết, nước này huy động 10 tàu chiến tham gia, trong đó có tàu khu trục lớp Aegis tải trọng 9.800 tấn mang tên King Sejong the Great, một tàu hộ tống nhỏ, các máy bay do thám biển và chống tàu ngầm, cùng nhiều trực thăng.

Theo kế hoạch, trong cuộc tập trận kéo dài 3 ngày, lực lượng hải quân Hàn Quốc và Mỹ sẽ thực hành kịch bản hiệp đồng tác chiến trên biển, phát hiện và theo dõi các tàu ngầm của đối phương giả định.

Trong điều kiện gần như tác chiến sát thực tế chiến đấu, sẽ có nội dung khai hỏa của lực lượng phòng không, chống tên lửa và chống tàu của lực lượng quân đội hai nước.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã hoàn tất chuẩn bị cho vụ thử nghiệm hạt nhân lần ba.

Theo một số nhà phân tích, cuộc thử hạt nhân lần ba có thể được tiến hành trước ngày 10-2 (thời điểm nước này đón Tết âm lịch). Trong khi đó, nguồn tin tình báo cho rằng, vụ thử hạt nhân sẽ diễn ra trùng vào ngày sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Jong-il (ngày 16-2).

Theo lập luận của Bình Nhưỡng, vụ thử nhằm đáp trả nghị quyết siết chặt trừng phạt của Liên Hợp Quốc liên quan tới vụ phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh tháng 12-2012.

Mỹ và phương Tây cho rằng, vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng hồi tháng 12-2012 thực chất là vụ thử tên lửa tầm xa trá hình, trong khi Triều Tiên khẳng định vụ phóng nhằm đưa vệ tinh quan trắc lên quỹ đạo phục vụ nghiên cứu khoa học.

Ngay lập tức, Bình Nhưỡng gay gắt phản ứng cuộc diễn tập của hải quân Hàn Quốc và Mỹ, đồng thời gọi đây là “hành động gây chiến" với Triều Tiên.

An Huy
theo THX, Yonhap

Theo Dịch
MỚI - NÓNG