Tết sớm giữa trận địa phòng không

Tết sớm giữa trận địa phòng không
TP - Sáng 5-2, từ Hà Nội, đoàn công tác của báo Tiền Phong, Ban Thanh niên Quân đội, Công ty Hapro và Công ty cổ phần Tiền Phong đến Hòa Bình chúc tết cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn 152, Trung đoàn 250, Sư đoàn Phòng không 361, Quân chủng Phòng không - Không quân. Tết năm nay, Tiểu đoàn 152 trực chiến làm nhiệm vụ bảo vệ Thủy điện Hòa Bình và canh giữ bầu trời phía Tây thủ đô Hà Nội, với 100% quân số.

> Tết sớm với bộ đội canh trời
> Tổ hợp phòng không rực trời gầm thét

Tổng biên tập báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn chia sẻ: Những ngày này, khi mọi người đang tưng bừng đón tết, chơi xuân thì những chiến sỹ Phòng không - Không quân vẫn ngày đêm trực chiến, canh giữ bầu trời Tổ quốc.

“Khi chúng tôi trở về với gia đình thì các đồng chí lại vào vị trí trực chiến, bảo vệ bình yên cho mọi nhà đón tết. Hôm nay, chúng tôi đến đây với tấm lòng cảm ơn chân thành, chúc các đồng chí, vừa làm nhiệm vụ, vừa đón một cái Tết ấm áp, vui tươi…”, ông Sơn nói.

Trong không khí thân tình, ông Sơn đã đọc mấy câu thơ về người lính của nhà thơ Hoàng Trung Thông: Ta lại viết bài thơ trên báng súng/ Con lớn lên đang viết tiếp thay cha/ Người đứng dậy viết tiếp người ngã xuống/ Người hôm nay viết tiếp người hôm qua...

Ông Sơn nói: Hôm nay chúng ta đang tiếp tục viết những bài thơ trên báng súng, mong rằng những bài thơ ấy sẽ được mãi viết trong hòa bình, và để có được điều đó, quân đội và thế trận quốc phòng toàn dân của ta phải thật vững mạnh. Chúng tôi hy vọng và đặt niềm tin vào các đồng chí.

Chia sẻ với cái Tết xa nhà của các chiến sỹ, đoàn công tác gửi tặng bánh chưng, kẹo bánh, các ấn phẩm sách báo và máy vi tính.

Đại tá Nguyễn Viết Xuân, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Phòng không - Không quân nói, đây là sự động viên đúng lúc, kịp thời và rất chu đáo của đoàn công tác. “Các chiến sỹ tiểu đoàn 152 vừa ăn Tết, vừa bảo vệ bầu trời, đảm bảo nhân dân đón xuân yên bình”, đại tá Xuân khẳng định.

Đáp lại tình cảm của đoàn công tác và lãnh đạo cấp trên, đại úy Vũ Anh Sơn, Tiểu đoàn trưởng thay mặt tập thể cán bộ, chiến sỹ đơn vị hứa đoàn kết, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vùng trời Tổ quốc.

Trong không khí ấm áp và sôi nổi của chương trình giao lưu, các chiến sĩ tiểu đoàn 152 đã ghi dấu chất lính Phòng không – Không quân với các giai điệu đặc trưng như: “Tên lửa về bên sông Đà”, “Tên lửa ta đánh rất hay”... Các chiến sĩ trẻ cũng đã cùng với ca sĩ Mai Trang, ca sĩ Đông Hùng, Á hậu Dương Tú Anh thể hiện những giai điệu mang khát vọng tuổi trẻ bên trận địa tên lửa một cách hào hứng, sôi nổi…

Đơn vị là nhà

Ca sĩ Mai Trang biểu diễn giữa các chiến sĩ
Ca sĩ Mai Trang biểu diễn giữa các chiến sĩ.
 

Hai năm đón tết tại đơn vị, chiến sĩ Nguyễn Văn Linh người Thái Bình bộc bạch: “Những năm trước, cứ tầm này là mình đi chợ sắm sửa, dọn dẹp nhà cửa. Mấy ngày tết thì đi thăm bà con, họ hàng. Giờ ở đơn vị cứ khoảng 27, 28 Tết là gói bánh chưng. Anh em mỗi người một việc, người nhặt lá, người vo gạo, người gói bánh, nên cũng nguôi ngoai nỗi nhớ nhà. Bây giờ mình gói bánh chưng khá đẹp đấy”.

Trong dư âm của giai điệu “Quê nhà” do ca sĩ Đông Hùng thể hiện tại chương trình giao lưu văn nghệ, binh nhì Nguyễn Văn Trọng mắt đỏ hoe, không giấu được cảm xúc: “Lần đầu tiên đón tết ở đơn vị, làm nhiệm vụ trực chiến nên mình vừa nhớ nhà vừa bỡ ngỡ, hồi hộp”.

Chia tay các chiến sỹ bên giàn tên lửa, mọi người trong đoàn công tác và những người lính phòng không hát vang bài ca Hát mãi khúc quân hành, thể hiện quyết tâm của những người lính trẻ và cũng là lời tri ân của đoàn công tác với những người canh giữ bầu trời Tổ quốc.

Xin mượn câu thơ của chiến sỹ Nguyễn Minh Thắng (trong bài thơ “Bầu trời của tôi” đăng trên báo tường của tiểu đoàn 152) nói thay lời các chiến sỹ: Khoảng trời của tôi là khoảng trời thân quen/ Tên lửa pháo luôn vươn nòng ngạo nghễ/ Để bầy em thơ không còn rơi lệ/ Anh lính canh trời tạc lời Bác trong tim.

Tham gia chuyến công tác và tặng quà cho Trung đoàn 152 còn có đại biểu của Tỉnh đoàn Hòa Bình, Hội Phụ nữ Tỉnh Hòa Bình. Cùng dự cuộc giao lưu có đại tá Nguyễn Viết Xuân - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Phòng không - Không quân, đại diện chỉ huy Sư đoàn Phòng không 361 và Trung đoàn 250.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG