Indonesia chi 1,6 tỷ USD mua khí tài quân sự

Indonesia chi 1,6 tỷ USD mua khí tài quân sự
TPO – Chính phủ Indonesia vừa thông qua kế hoạch chi bổ sung 1,56 tỷ USD trong năm tài chính 2013 cho Bộ Quốc phòng mua thêm các loại xe tăng chiến đấu chủ lực, máy bay trực thăng và các hệ thống tên lửa.
Indonesia chi mạnh tay cho quốc phòng nhằm
Indonesia chi mạnh tay cho quốc phòng nhằm "đảm bảo an ninh trong tình hình mới".

Hãng Jane Defence Weekly dẫn lời Tham mưu trưởng quân đội Indonesia, tướng Pramono Edhi Wibowo ngày 15-2 cho biết, việc mua vũ khí và các thiết bị quân sự sẽ được thực hiện như một phần của chương trình thành lập “những lực lượng quân đội cần thiết tối thiểu”.

Theo đó, Indonesia dự định sẽ tiến hành đàm phán với Đức gói hợp đồng mua xe tăng đã qua sử dụng Leopard 2. Trước đó, hồi tháng 10-2012, có tin Indonesia đã mua lại của Đức 100 xe tăng Leopard 2A4 và 50 xe bộ binh bọc thép Marder và chi cho giao dịch này tổng số tiền 280 triệu USD.

Ngoài ra, Indonesia dự kiến mua thêm 24 máy bay trực thăng, pháo và rocket có tầm bắn đến 100 km. Hiện Indonesia cũng đang đàm phán mua 20 máy bay trực thăng ó đen.

Tuy nhiên, Jane Defence Weekly cũng cho biết, chi tiết các bản hợp đồng cũng như thông tin về một số đối tác cung cấp vũ khí vẫn chưa được tiết lộ. Việc ký kết dự kiến diễn ra trong nửa đầu năm 2013.

Hôm 13-2, đại diện công ty Rosoboronexport của Nga cho biết Indonesia vừa đặt mua bổ sung 6 tiêm kích Su-30MK2 từ công ty này. Hợp đồng bao gồm việc mua thêm động cơ dự phòng và phụ tùng sửa chữa cho các đơn vị Su-30MK2 hiện có của Indonesia, và sẽ được tính cùng vào hợp đồng mua 10 chiến đấu cơ loại này trị giá 470 triệu USD được Indonesia ký với Nga năm 2010.

Hồi cuối năm 2012, Chính phủ Indonesia quyết định nâng ngân sách quốc phòng năm 2013 lên 8 tỷ USD, tăng 6,6% so với năm ngoái và sẽ nâng lên thành 16,7 tỷ USD vào năm 2015 để thực hiện mục tiêu hiện đại hóa các lực lượng quân đội, đáp ứng tình hình mới trong bối cảnh an ninh khu vực liên tiếp xuất hiện nhiều diễn biến nóng trong những năm gần đây.

Trần Vũ
theo Jane Defence Weekly

Theo Dịch
MỚI - NÓNG