Báo Nga: ‘Ưu tiên đơn đặt hàng tàu ngầm của Việt Nam’

Báo Nga: ‘Ưu tiên đơn đặt hàng tàu ngầm của Việt Nam’
TPO - Với sự tham gia của tàu ngầm lớp Kilo, Việt Nam sẽ bảo vệ hiệu quả hơn nữa lãnh hải và vùng biển kinh tế, các hải đảo và giàn khoan ngoài khơi.
Báo Nga: ‘Ưu tiên đơn đặt hàng tàu ngầm của Việt Nam’ ảnh 1

Chuyên gia quân sự Victor Litovkin, biên tập viên tờ Quan sát quân sự độc lập của Nga nhận định: “Thật khó đánh giá hết ý nghĩa của những tàu ngầm này đối với Việt Nam. Với sự tham gia của tàu ngầm lớp Kilo, Việt Nam sẽ bảo vệ hiệu quả hơn nữa lãnh hải và vùng biển kinh tế, các hải đảo và giàn khoan ngoài khơi.

Yếu tố hành động tổng hợp giữa lực lượng trên mặt nước và tàu ngầm rất quan trọng. Các tàu nổi phải được bảo vệ cả dưới nước. Ngược lại, khi ra biển, đặc biệt ở khu vực gần bờ, các tàu ngầm đòi hỏi sự hậu thuẫn của các tàu nổi.”

Tàu ngầm Kilo là một trong những lớp tầu ngầm ưu việt do Nga sản xuất, được trang bị vũ khí ngư lôi, thủy lôi và tên lửa. Ở vị trí dưới nước, tàu Kilo có thể di chuyển với tốc độ 20 hải lý, tương đương 37 km/giờ, lặn sâu 300 mét và hoạt động ở chế độ độc lập trong 45 ngày.

Theo kế hoạch, hai tàu ngầm lớp Kilo sẽ được gửi đến Việt Nam trong năm 2013. Sau khi rời xưởng đóng tàu tại St Petersburg, hai chiếc tàu đề án 636 đã được hạ thủy, trong đó một chiếc đang thực hiện thử nghiệm trên biển Baltic. Tổng cộng theo hợp đồng giữa hai nước, Việt Nam sẽ nhận được sáu tàu ngầm lớp Kilo, dự kiến hoàn thành vào năm 2016.

Ông Viktor Litovkin lưu ý rằng Việt Nam là một đối tác truyền thống của Nga về hợp tác quân sự-kỹ thuật. Trong thập kỷ qua, thị phần của Nga trong thị trường vũ khí Việt Nam đã đạt đến mức 90%. Hiện nay, các xí nghiệp quốc phòng Nga cũng đang nhận nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài.

Trên thực tế, nhiệm vụ trước hết của ngành quốc phòng Nga là thực hiện các đặt hàng quốc phòng nhà nước đáp ứng nhu cầu của quân đội và hải quân Nga. Chỉ sau đó, mới đến lượt các khách hàng nước ngoài.

Tuy nhiên, chuyên gia Viktor Litovkin cho rằng, các tàu ngầm được Việt Nam đặt mua thuộc trường hợp đặc biệt, khi đơn đặt hàng nước ngoài được ưu tiên hàng đầu.

Theo Voice of Russia

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.