Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân
TPO -Phát biểu tại lễ nhậm chức, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cho biết bà hy vọng Triều Tiên sớm từ bỏ "tham vọng hạt nhân", cũng như hy vọng vào sự bắt đầu của “quá trình khôi phục lòng tin” giữa hai nước.
Bà Park Geun-Hye giơ tay chào trong bài phát biểu nhậm chức
Bà Park Geun-Hye giơ tay chào trong bài phát biểu nhậm chức. Ảnh: Yonhap

Trong bài diễn văn nhậm chức của mình, tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã lên án các vụ thử hạt nhân gần đây của Bình Nhưỡng, và gọi đó là "mối đe dọa cho tương lai của toàn thể người dân Triều Tiên".

Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình ngay lập tức để ngăn chặn sự lãng phía các nguồn lực khan hiếm cho mục tiêu phát triển vũ khí, đồng thời nhấn mạnh Seoul sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình với Bình Nhưỡng.

"Tôi kêu gọi Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình ngay lập tức và hướng đến con đường dẫn tới hòa bình và phát triển chung" - Reuters dẫn lời Tổng thống Park Geun-Hye cho biết trong lễ tuyên thệ nhậm chức.

Lễ nhậm chức của bà Park diễn ra 13 ngày sau khi nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong-un tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 3 và được coi là vụ thử nghiệm mạnh mẽ nhất của nước này từ trước tới nay.

Yonhap đưa tin lễ nhậm chức của bà Park diễn ra lúc 10h sáng nay (giờ địa phương) ở phía trước tòa nhà Quốc hội ở Seoul, với sự tham dự của 70.000 người.

Buổi lễ kéo dài hai tiếng rưỡi cũng bao gồm một màn chào mừng từ 21 khẩu súng và điệu nhảy ngựa Gangnam Style sôi động của rapper nổi tiếng thế giới Psy.

Lễ tuyên thệ của bà Park Geun-Hye diễn ra hơn 50 năm sau khi cha của bà, cố tổng thống Hàn Quốc Park Chung-Hee lên nắm quyền lãnh đạo sau một cuộc đảo chính quân sự. Ông đã dẫn dắt đất nước với một bàn tay thép trong 18 năm sau đó, cho đến khi bị ám sát, và đến nay vẫn là một nhân vật gây tranh cãi ở Hàn Quốc.

Mẹ của bà Park mất mạng trong một vụ ám sát nhằm vào cha bà. Ông Park cũng bị giết 5 năm sau đó bởi tay của giám đốc tình báo của chính ông.

Tùng Dương
theo Yonhap, Reuters

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.