Tàu Hải quân Iran lần đầu băng qua eo biển Malacca

Tàu Hải quân Iran lần đầu băng qua eo biển Malacca
TPO - Lần đầu tiên kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, một đội tàu của lực lượng Hải quân Iran băng qua eo biển Malacca.
Tàu Hải quân Iran lần đầu băng qua eo biển Malacca ảnh 1

Đài Press TV dẫn lời Tư lệnh Hải quân Iran, Chuẩn đô đốc Habibollah Sayar cho biết, đội tàu chiến số 24 bao gồm tàu khu trục Sabalan và tàu chở máy bay trực thăng Kharg, sẽ từ eo biển Malacca tiến vào Thái Bình Dương vào ngày 26-2.

Tàu chở trực thăng Kharg dài 207 mét và là tàu lớn nhất thuộc loại này ở Tây Á. Tàu hoạt động như một phương tiện vận tải máy bay dự bị cho các tàu khu trục của Hải quân Iran trên vùng biển quốc tế.

Malacca là eo biển hẹp nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra của Indonesia, có chiều dài 805 km. Chuẩn đô đốc Sayar nhấn mạnh rằng eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Mã Lai (Tây Malaysia) và đảo Sumatra (Indonesia), là một hải lộ vô cùng quan trọng, tuyến giao thông thương mại chính giữa Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc.

Sau khi rời eo biển Malacca, đội tàu Iran sẽ di chuyển về hướng bắc vào Thái Bình Dương và cập bến ở Trương Gia Cảng của Trung Quốc để “chuyển tải thông điệp về tình hữu nghị của đất nước Iran”.

Trong những năm gần đây, Hải quân Iran đã tăng cường hiện diện trong các vùng biển quốc tế nhằm bảo vệ các tuyến đường biển cũng như đảm bảo an ninh cho các tàu hàng và tàu chở dầu của Iran.

Bên cạnh đó, Hải quân Iran cũng đã tiến hành các cuộc tuần tra chống hải tặc ở vịnh Aden kể từ tháng 11.2008, trong khuôn khổ các nỗ lực quốc tế chống những “hung thần trên biển”.

Trần Vũ
theo Press TV

Theo Dịch
MỚI - NÓNG