Ấn Độ đưa cùng lúc bảy vệ tinh vào không gian

Ấn Độ đưa cùng lúc bảy vệ tinh vào không gian
TPO – Tân Hoa Xã ngày 25-2 cho biết, Ấn Độ đã phóng thành công cùng lúc 7 vệ tinh vào không gian với nhiệm vụ phát hiện các tiểu hành tinh có khả năng va chạm với Trái đất.
Tên lửa đẩy PSLV do Ấn Độ sản xuất
Tên lửa đẩy PSLV do Ấn Độ sản xuất .

Vụ phóng tiến hành lúc 18h01 ngày 25-2 (giờ địa phương), được thực hiện bằng tên lửa đẩy PSLV do Ấn Độ tự sản xuất từ Trung tâm phóng vệ tinh Sriharikota ở bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ.

Đây là sứ mệnh lần thứ 23 của tên lửa đẩy PSLV. Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee chứng kiến toàn bộ diễn biến vụ phóng từ Trung tâm điều khiển.

Bảy vệ tinh được phóng lên quỹ đạo với tổng khối lượng 410kg.

Trong 3 vệ tinh liên doanh với Pháp (SARAL), có 2 vệ tinh ARGOS và ALTIKA của Cơ quan Không gian Pháp (CNES) có nhiệm vụ phân tích các dòng chảy đại dương và biến động mực nước biển.

Đáng chú ý là một vệ tinh của Cơ quan Không gian Canada. Vệ tinh này có nhiệm vụ tìm kiếm các tiểu hành tinh có thể tới gần Trái đất, đồng thời theo dõi các sao chổi và mảnh vỡ trong không gian có thể gây ra các vụ va chạm.

Vệ tinh này bay hết một vòng Trái đất trong 100 phút nên có thể giúp phát hiện sớm các thiên thạch rơi xuống Trái đất.

Ngoài ra, ba vệ tinh còn lại được đưa lên quỹ đạo gồm một vệ tinh của Đan Mạch, một vệ tinh của Anh và một vệ tinh khác nữa cũng của Canada.

Trần Vũ
theo Tân Hoa Xã

Theo Dịch
MỚI - NÓNG