Đặc nhiệm Mỹ ngấm ngầm đào tạo ‘Quân đội Syria tự do’

Đặc nhiệm Mỹ ngấm ngầm đào tạo ‘Quân đội Syria tự do’
TPO-Cơ quan thông tấn nhà nước Syria – SANA ngày 3-3 khẳng định, các đơn vị đặc nhiệm của Mỹ đang bí mật tiến hành đào tạo các chiến binh của lực lượng "Quân đội Syria tự do” tại các trại thuộc lãnh thổ Jordan.
Một nhóm lực lượng
Một nhóm lực lượng "Quân đội Syria tự do".

Theo SANA, việc đào tạo lực lượng quân đội đối lập chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu tiến hành từ cuối năm 2012 tại căn cứ nằm ở vùng ngoại ô miền bắc Amman thuộc Jordan.

SANA khẳng định, bên cạnh các giảng viên quân sự Mỹ, còn có sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm Anh và Pháp.

Bên cạnh đó, SANA dẫn nguồn từ báo Le Figaro của Pháp cho biết, các cố vấn quân sự Mỹ đang chỉ đạo những cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria từ Jordan và Lebanon để trinh sát và chuẩn bị hoạt động khủng bố hỗ trợ cho chiến binh trong nội địa Syria.

Trước đó, tại cuộc gặp của nhóm "Những người bạn của Syria" diễn ra hôm 28-2 mới đây ở Rome, Italia, Mỹ và một số nước phương Tây, Trung Đông cam kết tăng cường hỗ trợ chính trị và vật chất cho phe đối lập Syria nhằm chống lại chế độ Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngoài ra, đại diện của Liên minh Quốc gia các lực lượng đối lập và cách mạng Syria tham gia cuộc họp cho biết, trong tương lai gần sẽ bổ nhiệm người đứng đầu chính phủ chuyển tiếp của Syria.

Trong khi đó, Nga tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn của mình nhằm chấm dứt xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich ngày 3-3 khẳng định: “Trong cộng đồng quốc tế đã hình thành nhận thức rằng giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng Syria là điều không thể.

Thông tin về những quyết định được thông qua tại Rome, cũng như các phát biểu tuyên bố, về mặt tinh thần và thực chất đều đang khuyến khích thế lực cực đoan giành chính quyền bằng vũ lực, bất chấp những tổn thất không thể tránh khỏi nhân dân Syria”.

Hồi cuối tháng 2-2013, đại diện Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga khẳng định trước báo giới, rằng Nga tiếp tục tuân thủ các hợp đồng cung cấp vũ khí đã ký với Syria. Điều này đã khiến Mỹ và đồng minh “lấy làm tiếc về việc các nước thứ ba cung cấp vũ khí cho chế độ Tổng thống Bashar al-Assad”.

Ông Alexander Fomin, Giám đốc Cơ quan cho biết: “Hợp đồng với Syria đang được tuân thủ. Nhưng người ta tuyên chiến với chúng tôi. Các tuyến vận chuyển của chúng tôi – trên biển, trên không bị phong tỏa. Bảo hiểm của chúng bị bãi bỏ. Đó là khi mà Nga chưa bao giờ vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của mình”.

Tùng Dương
theo SANA, RIA

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.